rss
Thứ tư, 21/02/2018 | 15:59 GMT+7

Bài 1: Những nguồn lực tác động tới tương lai thể thao New Zealand

Cập nhật 00:00 ngày 19/12/2017
(Quốc tế) - Thương hiệu New Zealand và sự gắn kết của nó với các goạt động ngoài trời, môi trường xanh, sạch là những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn về thể thao của con người.

Hình ảnh: Bài 1: Những nguồn lực tác động tới tương lai thể thao New Zealand số 1

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thể thao

Chúng ta đang bị bao vây bởi vô số các tổ chức cố gắng thuyết phục chúng ta mua sản phẩm và dịch vụ của họ. Các tổ chức này đang cạnh tranh để giành được thời gian và tiền bạc của chúng ta và đang làm mọi cách thông qua các chiến dịch đổi mới để thu hút sự chú ý của chúng ta. Chúng ta cũng đang nỗ lực hết mình khi người tiêu dùng chỉ cho các thị trường và các tổ chức biết những gì chúng ta muốn, khi nào và bằng cách nào. Sản phẩm và dịch vụ đang ngày càng được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của chúng ta (Gandhi và cộng sự, 2014).

Thể thao không phải là miễn dịch với những động thái này. Thể thao đang ngày càng được sản xuất và bán như một sản phẩm và dịch vụ, và việc cung cấp hàng hóa thể thao đang phát triển theo nhiều cách khác nhau. "Chủ nghĩa trọng tiêu dùng của thể thao" đã tăng lên trong vòng 20 - 30 năm qua và sẽ tiếp tục trong tương lai. Về mặt này, "thể thao là một mô hình thế giới thu nhỏ của xã hội ... vì xã hội đã phát triển thêm nhiều tập đoàn công ty hơn và quá thiên về vật chất ... và thể thao cũng vậy" (Madigan và Delaney 2009).

Trong bất kỳ ngành hàng tiêu dùng nào, sản phẩm hoặc dịch vụ đang được cạnh tranh với các đối thủ trong một thị trường có lựa chọn (Finskud 2004). Đối với thể thao, điều này có nghĩa là có nhiều nhu cầu cạnh tranh để giành được sự chú ý và thời gian của mọi người, bao gồm nghệ thuật và văn hoá, gia đình, việc làm, các hoạt động xã hội và thậm chí chỉ đơn giản là không có hoạt động gì. Mọi người ngày càng đòi hỏi các hình thức hoạt động thể thao khác nhau phù hợp hơn với lối sống của họ.

Thách thức đối với các tổ chức thể thao nói riêng là họ thường xem thể thao như là một thứ gì đó mà mọi người thường chơi (và chơi theo cách mà nó luôn luôn được chơi) chứ không phải là tiêu dùng. Có một sự thay đổi quan trọng đó là việc xem mọi người là người tiêu dùng thay vì là những người tham gia tập luyện. Người tiêu dùng có những sự lựa chọn và ban lãnh đạo thể thao sẽ phải tiếp tục khám phá những phương cách để hiểu được khách hàng của họ - dù là ở câu lạc bộ địa phương hay ở All Blacks (Đội tuyển Bóng bầu dục New Zealand)- để thu hút thời gian, sự chú ý và các nguồn lực, tương tự như các sản phẩm và dịch vụ khác.

Để hiểu được người tiêu dùng và đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của họ đòi hỏi phải có các dữ liệu và thông tin. Các thương hiệu hàng đầu chi tiêu một khoản tiền và thời gian đáng kể để hiểu về khách hàng của họ hoặc khách hàng tiềm năng trong tương lai của mình. Trong tương lai, các tổ chức thể thao sẽ phải liên tục cố gắng để hiểu được sở thích và cơ hội của người tiêu dùng, từ đó họ mới có thể tạo được những sản phẩm hấp dẫn cho các khách hàng. Họ sẽ phải thiết lập các cơ chế thu thập và quản lý dữ liệu, thu thập thông qua các kênh truyền thống như câu lạc bộ và hội viên, nhưng cũng thông qua những khoản chi phí không chính thức và không thường xuyên để chi trả cho việc tham gia cuộc thi đấu và giải đấu.

Thể thao là thương hiệu

Các môn thể thao hàng đầu ở New Zealand, như bóng rổ, cricket và bóng bầu dục, đều vừa là thể thao và vừa là thương hiệu. Chúng là những thương hiệu mà rất nhiều công ty, tổ chức từ thiện và các tổ chức khác muốn được ghép chung. Thể thao đang ngày càng được xem là cơ hội để tạo ra sự kết hợp tích cực với các giá trị đại diện cho New Zealand, hoặc các cộng đồng và các lợi ích ở New Zealand.

Trong môi trường này, thương hiệu cần được bảo vệ và quản lý. Một khía cạnh của vấn đề này là sự chuyển đổi ngày càng tăng đối với các thương hiệu thể thao để kiểm soát nội dung của chúng chứ không phải giao phó các quyết định công bố thông tin cho các công ty phát sóng. Các nền tảng kỹ thuật số hiện đã được thiết lập và khi chi phí vẫn tiếp tục giảm, sẽ có nhiều cơ hội cho các môn thể thao cá nhân có các kênh trực tuyến riêng và các dịch vụ tiện ích khác như các ứng dụng có thể tùy chỉnh để đến được với nhiều đối tượng khán thính giả rộng lớn hơn. Sự kiểm soát này cho phép thể thao có thể kiểm soát tốt hơn trải nghiệm của những người tham gia thể thao từ người chơi đến người xem. Tuy nhiên sự thách thức sẽ là liệu thể thao có thể làm cho các sản phẩm kỹ thuật số và trực tuyến trở thành tiền tệ lưu hành chứ không phải tiếp tục kiếm thu nhập từ các đài truyền hình như SKY TV hay không.

Trong tương lai, ở đâu có sự lựa chọn về thể thao gia tăng, thì mọi người sẽ tìm ra các lựa chọn thay thế phù hợp với lối sống của họ.

Một sự thay đổi khác là toàn cầu hóa các cuộc thi thể thao. Chúng ta đang chứng kiến ​​những môn thể thao đang được chơi trên đấu trường quốc tế bên ngoài các quốc gia xuất xứ của chúng.

Ví dụ: sân Cricket của Sydney đã đón tiếp hơn 100.000 người hâm mộ vào tháng 3 năm 2014 đến xem Giải bóng chày Major League Baseball nhượng quyền thương mại trận đấu giữa đội Arizona Diamondbacks và đội Los Angeles Dodgers và Giải vô địch quốc gia được tổ chức tại sân vận động Wembley ở Luân Đôn vào năm 2014. Xu hướng này có thể dẫn đến các giải đấu toàn cầu, với những người giàu có sở hữu các cầu thủ, chứ không phải là các môn thể thao.

Những bước phát triển này tạo cơ hội và thách thức đối với việc tham gia của các môn thể thao; cơ hội theo nghĩa là gia tăng sự tiếp xúc của thể thao có thể khuyến khích nhiều người tham gia tập luyện hơn, hoặc là thách thức đối với việc  tham gia là khơi nguồn để mọi người theo đuổi thể thao thụ động hơn chứ không phải là chơi thể thao.

Khía cạnh nào trên đây được trở thành thực hiện sẽ phụ thuộc vào mức độ mà thể thao có thể tạo ra được những sản phẩm hấp dẫn, và mức độ mà chính hoạt động  thể thao là sự lựa chọn khả thi trong việc thay đổi các môi trường cộng đồng (sẽ thảo luận sau).

Thể thao thành tích cao và chuyên nghiệp hóa

Thể thao, như một số nhà bình luận đã viết, "là sự tiến hóa theo kiểu Darwin, trong đó chỉ có “những ai thích ghi nhất trong quá trình chọn lọc tự nhiên” mới đạt đến trình độ cao nhất khi tham gia" (Norton và Olds 2001). So với các nước khác, New Zealand có nền thể thao thành ích cao rất tốt. Tại Thế vận hội London 2012 chúng ta đứng ở vị trí thứ tư trong đanh sách giành được huy chương tính theo đầu người, cứ 340,970 người dân thì có một người giành đươc huy chương. Chúng ta cũng là những nhà vô địch thế giới ở một số môn thể thao. Những thách thức đối với thể thao thành tích cao là làm sao New Zealand có thể tiếp tục đạt thành tích ở mức cao nhất, làm thế nào để có thể thu hút và giữ chân các nhân tài trong thị trường thể thao toàn cầu.

Là một quốc gia nhỏ, chúng ta không có sẵn các nguồn lực về tài chính hoặc nguồn lực về con người để vận hành một chiến lược sâu rộng trên tất cả các môn thể thao. Trong một khoảng thời gian, New Zealand đã tập trung vào việc phát triển các môn thể thao cụ thể để tăng cơ hội thành công ở mức cao nhất. Kiểu tập trung này sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong tương lai. Sự trỗi dậy của Trung Quốc và các cường quốc khác như Anh, với nguồn lực khổng lồ, sẽ làm tăng sự cần thiết của chúng ta phải chuyên môn hóa và tập trung vào mục tiêu thành tích cao. Rõ ràng, sẽ luôn luôn có những vận động viên vô song vượt trội lên khỏi mô hình cấu trúc này, nhưng những tấm gương này có thể sẽ ngày càng trở nên ít hơn.

Trong vài thập kỷ qua, đã có sự gia tăng đáng kể trong việc chuyên nghiệp hóa thể thao.Có rất ít môn thể thao nghiệp dư thuần túy, với các điều lệ thể thao chính, chẳng hạn như cricket, bóng bầu dục và bóng bầu dục đã được chuyên nghiệp một thời gian. Mức độ chuyên nghiệp hóa và “cổ phần hóa” có thể sẽ tăng lên trong tương lai.

Võ thuật tổng hợp và Ultimate Fighting (công ty quảng bá mixed martial arts lớn nhất thế giới), là ví dụ về tính chuyên nghiệp ngày càng tăng của thể thao, nơi các doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội trên thị trường cho một “sản phẩm” mới. Nó cũng cho thấy tốc độ một sản phẩm thể thao tương đối mới có thể phát triển và tiến hóa thành một đối tượng quan trọng trong chính bản thân nó. Tương lai có thể sẽ thấy một số lượng ngày càng tăng các tổ chức tư nhân coi thể thao là một ngành công nghiệp có thể thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận và lợi tức của các cổ đông.

Thể thao thành tích cao ngày càng trở thành một hình thức giải trí và trong khi các sự kiện như Thế vận hội nhận được sự hỗ trợ của chính phủ, thì các môn thể thao khác như bóng bầu dục lại dựa vào việc duy trì lượng khán giả và nền tảng là người hâm mộ. Thể thao chủ yếu là do con người, và như vậy tính chuyên nghiệp ngày càng tăng này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt về tài năng giữa các vận động viên, huấn luyện viên, quản lý và quản trị viên thể thao. Trên khắp các vai trò này, mọi người sẽ ngày càng có thể kiếm sống bằng thể thao và có thể coi thể thao như một lựa chọn nghề nghiệp.

Nguy cơ "chảy máu nhân tài" thể thao ra các thị trường béo bở ở nước ngoài là có thật và sẽ chỉ tăng thêm. New Zealand không thể cạnh tranh với các nguồn tài chính sẵn có đang đổ vào một số thị trường nước ngoài. Do đó, chúng ta cần phải tiếp tục phát triển chiến lược để giữ chân những nhân tài. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần phải hiểu sâu sắc về những gì thúc đẩy các vận động viên thể thao thành tích cao của chúng ta, niềm tin và giá trị của họ là gì và làm thế nào chúng ta có thể phát triển các gói dịch vụ cho những cá nhân cụ thể.

Khi dân số của chúng ta thay đổi theo độ tuổi và thành phần dân tộc, thể thao thành tích cao có thể chuyển sang một số lĩnh vực nằm ngoài lĩnh vực truyền thống. Để chống lại nạn "chảy máu nhân tài", các vận động viên và những người làm việc trong ngành thể thao đang lựa chọn để tìm cho New Zealand một phong cách sống và là thành phần của “đội chiến thắng”. Việc duy trì cả hai mặt của lá bài này là chìa khóa để giữ chân và thu hút các tài năng thể thao.

Mặc dù việc phát hiện, bồi dưỡng và hỗ trợ nhân tài rất quan trọng để bổ sung cho lực lượng vận động viên thành tích cao, thì nghiên cứu này chỉ ra rằng chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ trong dân số có kỹ năng, khát vọng và năng lực di truyền để đạt tới thành công ở mức cao nhất. Một người được phỏng vấn về lĩnh vực này chỉ ra rằng trong tương lai chúng ta sẽ có thể xác định được những người có gen thành công ở mức cao nhất từ lứa tuổi đầu đời, điều này sẽ cho phép chúng ta tập trung nỗ lực của mình vào những người có gen, kỹ năng và động lực – tức là nhắm mục tiêu nỗ lực của chúng ta vào những cá nhân cụ thể.

Một khía cạnh cơ hội quan trọng trong tương lai là công nghệ và kỹ thuật xung quanh thể thao thành tích cao. Chúng ta có một lịch sử phát triển công nghệ thể thao sáng tạo; phát triển đổi mới là một trong những ưu tiên hàng đầu trong Thể thao thành tích cao của New Zealand. Bằng cách tiếp tục khai thác các công nghệ mũi nhọn, ở nước ngoài, chúng ta sẽ chiếm được vị thế chủ sở hữu và xuất khẩu các sáng kiến ​​mang lại lợi ích cho đất nước nói chung.

Một thách thức nữa là những hậu quả tiêu cực tiềm tàng của việc chuyên nghiệp hóa sự tham gia thể thao của cộng đồng, bao gồm cả trẻ em bị đẩy vào chuyên môn hóa ở lứa tuổi còn trẻ; áp lực từ cha mẹ là phải thi đấu chứ không phải là để chơi, thể thao được coi là một lựa chọn nghề nghiệp không thực tế; và hành vi phản ứng tiêu cực từ cha mẹ.

Trải nghiệm về thể thao

Mọi người đang ngày càng được mời chào những trải nghiệm mới thông  qua việc tiêu dùng sản phẩm thể thao của mình, trong khi chơi và cả khi xem. Người xem không phải ngồi thụ động và xem các trò chơi; họ có thể tiếp cận thông tin theo thời gian thực và nghe trọng tài. Người chơi trong khi đó có thể nhận được càng nhiều hơn sự phản hồi trực tiếp về thành tích của họ.

Ngành hàng không là một ví dụ điển hình về một ngành mà những hiểu biết về dịch vụ của họ bắt đầu từ phút bạn nghĩ đến việc đi du lịch. Nó bao gồm việc lựa chọn hãng hàng không của bạn, việc sắp xếp hành lý của bạn, việc đậu xe của bạn, đưa bạn đến nơi bạn cần phải đi và rồi lại đưa bạm trở về - đó là kết thúc mục đích trải nghiệm.

Một số môn thể thao đang bắt đầu áp dụng khái niệm này; ví dụ như Auckland Transport cung cấp xe buýt miễn phí đi đến Eden Park hoặc QBE Stadium là một phần vé của bạn và việc truy cập Wi-Fi miễn phí tại các ga tàu cho phép mọi người kết nối liên lạc trong khi đi du lịch. Những tiện ích này đang trở thành khoản bắt buộc đối với người tiêu dùng thể thao và sẽ ngày càng được tăng thêm trong tương lai. Người khổng lồ San Francisco (San Francisco Giants) sử dụng công nghệ beacon để tích hợp trải nghiệm trong sân vận động với quản lý giao thông để đảm bảo khi nào người ta rời khỏi sân vận động sau một trận đấu bóng chày thì có ngay xe buýt đón ở những nơi cần thiết.

Thể thao và New Zealand

Thương hiệu New Zealand và sự gắn kết của nó với các goạt động ngoài trời, môi trường xanh, sạch là những yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn về thể thao của con người. Du lịch thể thao và giải trí được một số người trả lời phỏng vấn coi là một ngành kinh doanh sẽ phát triển và sẽ có đóng góp cho nền kinh tế. Mọi người đã đầu tư đáng kể thời gian và tiền bạc để đi du lịch đến New Zealand, tận dụng các dịch vụ thể thao của chúng ta. Nghiên cứu về du lịch mạo hiểm cho thấy du khách đã chi 1,6 tỷ đô la cho các hoạt động mạo hiểm trong thời gian lưu lại ở New Zealand (Du lịch New Zealand 2013).

Cũng theo cách đó mà các cơ sở giáo dục đã có chiến lược rõ ràng để huy động nguồn thu nhập từ du học sinh, du lịch thể thao có thể sẽ trở nên ngày càng quan trọng đối với khả năng tài chính và tính bền vững của nhiều môn thể thao khác nhau. Nhu cầu thu nhập thêm này càng bức thiết hơn do nhu cầu ngày càng tăng của người dân đang đặt ra cho thể thao phải thu hút họ và đáp ứng những nhu cầu của họ.

Có nhiều cơ hội đáng kể để các tổ chức thể thao New Zealand có thể tận dụng tình hình này. Ví dụ, ngành Du lịch New Zealand đã hỗ trợ cho việc xây dựng Chiến lược Du lịch Quốc Vàng của New Zealand (Du lịch New Zealand 2014).

Tuy nhiên, trong tương lai mặc dù New Zealand sẽ đấu tranh để tổ chức các sự kiện lớn hơn như thế này. Điều này đã được nhìn thấy khi chúng tôi quyết định không chào giá cho Thế vận hội Khối thịnh vượng chung và sự rút lui gần đây của chúng tôi từ Thế giới Phụ nữ FIFA 2019 và Thế vận hội Phụ nữ dưới 20 tuổi 2018.

Những sự kiện lớn như Thế vận hội mùa đông, FIFA World Cup- U 20, World Cup Rugby và Cricket là cơ hội giới thiệu những danh lam thắng cảnh của New Zealand, củng cố vũng chắc hơn thương hiệu xanh, sạch của chúng ta. Thể thao bằng cách này sẽ đóng vai trò là một kênh sinh lời, sinh lợi cho việc quảng bá du lịch rãi rộng hơn và nâng cao sức thu hút của New Zealand đối với những người ở các quốc gia có mức ô nhiễm cao hơn, hoặc môi trường ít có lợi cho các hoạt động ngoài trời. Đây là một thành phần quan trọng của tiếp thị Du lịch New Zealand (Du lịch New Zealand 2014).

Tuy nhiên, trong tương lai mặc dù New Zealand sẽ phấn đấu để tổ chức các sự kiện lớn hơn những giải đấu này. Điều này đã được thấy khi chúng tôi quyết định không đấu thầu đăng cai Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung và sự rút lui gần đây của chúng tôi khỏi FIFA World Cup Bóng đá nữ- 2019 và World Cup Bóng đá nữ U 20 tuổi vào năm 2018. Điều này đồng thời tạo ra khoảng thời gian và khả năng để New Zealand đóng vai trò lớn hơn trong các sự kiện thích hợp với những môn thể thao cụ thể, các môn thể thao đang lớn mạnh và các giải đấu thể thao mà các nền kinh tế lớn khác không quan tâm. Điều này cũng sẽ thúc đẩy sự đáp ứng từ nội tại của New Zealand để tạo ra các sự kiện độc đáo sử dụng và giới thiệu các nguồn tài nguyên quốc gia phong phú của quốc gia này.

Thể thao và bảo vệ môi trường

Ở nhiều nơi trên thế giới, ngành công nghiệp thể thao đang chứng tỏ mình có vai trò trong việc bảo vệ môi trường bền vững. Tại Hoa Kỳ, một "Liên minh Thể thao Xanh" đã được thành lập để giúp các đội thể thao, các địa điểm tập luyện, thi đấu và các giải đấu tăng cường hiệu quả về môi trường của họ. Kể từ khi ra mắt vào năm 2011, Liên minh đã phát triển đến hơn 200 đội thể thao chuyên nghiệp và thể thao đại học cùng các địa điểm tập luyện, thi đấu thuộc 16 liên đoàn thể thao khác nhau.

Điều này được xem là đã đem lại kết quả kinh doanh hấp dẫn về mặt tài chính và những lợi ích môi trường cho thể thao, bao gồm giảm chi phí, như năng lượng và chất thải; tạo ra lực lượng người hâm mộ mới và lợi nhuận mới; giảm tác động môi trường; và nâng cao nhận thức của cộng đồng (Wharton School 2013).

Tại New Zealand, các vận động viên hàng đầu đã cùng nhau đề ra kế hoạch Project Litefoot, để nêu cao vai trò gương mẫu trong việc đảm bảo sự bền vững của môi trường.

Việc nâng cao nhận thức và giảm nhẹ các tác động môi trường cũng đang diễn ra trong quá trình phát triển các sản phẩm thể thao với hàng loạt các công ty đang cạnh tranh để chứng minh sự tin cậy đối với môi trường của họ (ví dụ, Adidas báo cáo mức chi phí tài nguyên trung bình cho mỗi đôi giày thể thao) (Subic et al 2014). Trong tương lai, cũng giống như hiện nay, nhiều loại hàng tiêu dùng (bao gồm xe ô tô và đồ gia dụng) có nhãn hiệu chỉ số năng lượng, các trang phục thể thao sẽ phải có kiểm soát hoặc đánh giá chi phí năng lượng, hoặc sẽ được đánh giá dựa trên chỉ số bền vững (Hanna và Subic 2008).

Cùng với nhận thức về môi trường, thể thao đã nhiều năm tỏ ra sẵn sàng hỗ trợ thực hiện các mục tiêu xã hội, như các cuộc thi đấu gây quỹ từ thiện, các nhà thể thao nổi tiếng mang thương hiệu của các tổ chức như Bệnh viện Starship, hoặc các giải đấu gây quỹ cho phép tất cả mọi người tham gia như Relay for Life. Điều này phản ánh rằng cho dù chú trọng vào hoạt động thương mại là nhu cầu thể thao hiện đại thì nó vẫn gắn kết với nền tảng là cuộc sống cộng đồng và không ngừng giữ vai trò trong cả đời sống xã hội và bảo vệ môi trường của New Zealand.

Tiến Dũng (TH)

Bình luận (0)
Gửi