rss
Thứ hai, 20/08/2018 | 22:30 GMT+7

Bài 2: Những nguồn lực tác động tới tương lai thể thao New Zealand

Cập nhật 09:45 ngày 20/12/2017
(Quốc tế) - Xung quanh sự thay đổi về lối sống đã xuất hiện các sáng kiến và các dự án kinh doanh thể thao mới hỗ trợ người dân New Zealand trong việc đưa ra những lựa chọn những môn thể thao theo sở thích và nhu cầu.

Hình ảnh: Bài 2: Những nguồn lực tác động tới tương lai thể thao New Zealand số 1

Tham gia thể thao cá nhân

Trong suốt 30 năm qua, nền kinh tế xã hội và chính trị của thế giới đã chuyển hướng theo chủ nghĩa cá nhân trên nhiều lĩnh vực, và rời xa các thể chế xã hội truyền thống như là nhà thờ, công đoàn và gia đình. Tính cá nhân hóa là quá trình mà xã hội ngày càng thích nghi với nhu cầu và sở thích của cá nhân (Hansen et al 2006).

Với quan điểm tự định hướng này, đã hình thành nên một xã hội hướng về người tiêu dùng và sự lựa chọn hơn. Các cơ hội mới đang xuất hiện để đưa thể thao trực tiếp tới cá nhân thông qua thị trường thương mại, các mối liên kết không chính thức giữa người với khu vực thứ ba.

Tại New Zealand, chúng ta nhận thấy điều này xuất hiện theo nhiều cách, chẳng hạn như sự tăng trưởng của các giải đấu và hoạt động thể thao “trả tiền để được chơi” như bơi vượt biển, xe đạp leo núi và trên đường bộ, và các sự kiện thi chạy, cũng như đánh golf và  các môn thể thao trong nhà .

Ở tất cả những môn này, thường sẽ có hàng ngàn người tập luyện và tham dự hoặc tham gia, nhưng là ở bên ngoài các tổ chức câu lạc bộ truyền thống.

Xung quanh sự thay đổi lối sống này đã xuất hiện các sáng kiến ​​và các dự án kinh doanh thể thao mới hỗ trợ người dân trong việc đưa ra những lựa chọn này. Công viên xe đạp leo núi, các cơ hội rèn luyện sức khỏe ngoài trời (như các trại huấn luyện) và phòng tập thể dục 24/7 đã trở nên phổ biến. Các hoạt động và các công việc kinh doanh khác, như trò chơi Pick- up, các trò chơi trên đường phố và chạy trong công viên (những người tổ chức miễn phí, hàng tuần chạy 5km trên khắp công viên dành cho tất cả  mọi người, miễn phí, an toàn và dễ dàng tham gia) cung cấp các cơ hội tham gia vào các sự kiện một cách không chính thức. Hầu hết  tất cả những dịch vụ này là đều những mô hình tập trung vào con người, đáp ứng sở thích cá nhân, chứ không phải là tuân theo yêu cầu của một cơ sở / mô hình tổ chức có sự chỉ đạo nào.

Chủ nghĩa cá nhân tự nó thúc đẩy sự đa dạng và phân mảng; mọi người tìm kiếm nhiều phương thức riêng hơn để bày tỏ mối quan hệ của họ với thế giới xung quanh. Môn lướt ván diều đã được khai thác là một ví dụ về môn thể thao mới, đã phát triển trong một thập kỷ nay từ con số 0. Về số người tham gia thể thao, cũng có thể thấy trong sự phát triển của các môn thể thao mạo hiểm người tham gia trở nên ngày càng  đông hơn, cả người tham gia để trải nghiệm và cả những người đến xem, đó cũng là động lực đáng kể thúc đẩy ngành công nghiệp thể thao (Millar 2010). Những mặt hạn chế của các môn thể thao mới được thiết lập có thể được đặt sang một bên để tạo điều kiện thể hiện giá trị riêng biệt của chúng về mặt sức khỏe và nghệ thuật trong thể thao.

Hỗ trợ lựa chọn thông qua công nghệ

Ngành y tế và thể dục thể thao đang ngày càng phối hợp chặt chẽ và hài hòa hơn  nhằm cung cấp các phương thức phổ biến các giải pháp thể thao cá nhân của con người thông qua công nghệ. Một số lượng lớn các ứng dụng định lượng cá nhân có sẵn trên điện thoại thông minh và đồng hồ của mọi người đã giúp cho mọi người hiểu được cách sống của họ, chẳng hạn như chế độ ăn uống, ngủ, nghỉ và tập luyện.

Nhưng thay vì chỉ đơn giản phản ánh những gì đã được thực hiện từ các ứng dụng khác biệt, công nghệ di động dự kiến ​​sẽ hỗ trợ và thúc đẩy sự lựa chọn lối sống thông qua các hệ thống tích hợp. Một lĩnh vực phát triển cao được dự đoán là sự ra đời của “đám mây cá nhân”, sẽ tập hợp thông tin về sức khoẻ của cá nhân, lối sống và thông tin về người tiêu dùng theo cách  mà cá nhân sẽ tự kiểm soát. Chúng sẽ giúp mọi người hiểu được lịch trình của mình và điều chỉnh thích hợp với lối sống và hoạt động xã hội theo từng ngày và kết nối với các sản phẩm và dịch vụ mà họ đánh giá cao (Cameron 2013, Summers 2013).

Tính độc đáo của “dữ liệu lớn (Big Data)” hiện nay là chuyển từ dữ liệu riêng về một cá nhân, để hỗ trợ mọi người thu được giá trị từ dữ liệu của chính họ trong cuộc sống của họ. Các hệ thống dựa trên đám mây này có tiềm năng học hỏi, lập luận và tương tác với mọi người theo những cách thức tự nhiên hơn để cải thiện cuộc sống của chúng ta và giúp chúng ta đưa ra những quyết định thông minh hơn.

Các tiềm năng trong tương lai cho sự phát triển như vậy bao gồm huấn luyện cá nhân, cung cấp phản hồi ngay lập tức về kỹ thuật của cá nhân và hỗ trợ cá nhân hoá kỹ năng và phát triển thể lực; và xác định các mô hình thi đấu trong các môn thể thao đồng đội và sử dụng nó để cung cấp thông tin phản hồi nhanh.

Công nghệ dạng này đang được các môn thể thao thành tích cao áp dụng, nhưng sự phát triển công nghệ không thể tránh khỏi là khả năng tạo ra những sản phẩm tùy biến cao, cho đến những sản phẩm được sản xuất hàng loạt phổ biến rộng rãi.

Những bước phát triển như vậy có thể xuất hiện trên quy mô rộng hơn. Sự kết hợp của phần cứng di động không đắt tiền, đổi mới phần mềm, chức năng và dữ liệu trên đám mây tạo ra cơ hội cho hầu hết những người thuộc nhóm người đóng thuế xếp theo thu nhập.

Tuy nhiên, trong khi công nghệ cung cấp các cơ hội mới cho thể thao, sẽ vẫn còn một số lượng lớn những người mà đối với họ thể thao là một cái gì đó vốn thuộc về công nghệ thấp. Đây thường là lời tuyên bố về việc tìm kiếm người gắn bó với thế giới ngày càng đơn giản và các mối quan hệ bền vững hơn so với thế giới luôn thay đổi về cung cấp các dịch vụ công nghệ, và thể thao dưới các hình thức yoga và thái cực quyền, trong không gian có tiếp xúc trực tiếp với giáo viên hoặc bạn bè cùng tham gia, sẽ vẫn có giá trị và phổ biến.

Cá nhân hoá việc xem thể thao

Việc thể thao được xem như thế nào sẽ tiếp tục thay đổi nhanh chóng. Một thập niên trước đây, sự phát triển của truyền hình thuê bao đã mở ra một loạt cách lựa chọn để xem thể thao, nhưng sự tăng trưởng nhanh chóng của nghe nhìn trực tuyến đã tiến đến một cấp độ mới đáng kể.Về mặt lịch sử, ngay cả với truyền hình thuê bao, việc tiêu dùng thể thao có thể thực hiện đồng bộ; mọi người có xu hướng xem nó cùng một lúc, và xem nó ngoài thời gian được lên sóng là ngoại lệ.

Internet cho phép những người quan tâm được xem là thích hợp hoặc còn chưa rõ sẽ được kết nối với nhau và với sự quan tâm đó họ được theo dõi một cách say mê. Cái đuôi dài của Internet (Anderson 2004), ban đầu đề cập tới sức mua của một thị trường nhỏ lẻ và phân tán, bây giờ đã mở rộng thành mạng truyền hình trực tuyến. Điều này đã được phát triển theo cấp số nhân, mở rộng các lựa chọn xem đến vô số môn thể thao, cho phép các cá nhân lựa chọn thời gian mà tại đó có thể xem, và độ dài thời gian có thể tiêu dùng. Bây giờ nội dung ngắn gọn là tiêu chuẩn không phải là ngoại lệ. Một loạt các môn thể thao mạo hiểm đã phát triển với sự đầu tư đáng kể của doanh nghiệp đứng đằng sau họ, với nội dung trọn gói chất lượng cao, tất cả đều có thể được truy cập tại một thời điểm lựa chọn.

Thách thức đối với các sự kiện thể thao trực tiếp đang cạnh tranh với sự lựa chọn này và làm tăng giá trị mà nó mang lại thông qua sự trải nghiệm trên sân vận động với sự thu hút của cơ hội xem trực tuyến (Fisher 2011). Các tín hiệu từ thế giới blog đã chỉ ra một số sáng kiến ​​thú vị đã được lên kế hoạch vào năm 2014: công nghệ iBeacon có thể cho mọi người thấy chỗ ngồi và phương tiện sẵn có; các đội chuyên nghiệp sở hữu nội dung truyền thông của riêng họ; ứng dụng thích hợp để tùy chỉnh cơ sở dữ liệu người hâm mộ; và tiếp thị nội dung phù hợp trực tiếp tới người hâm mộ (McClellan 2013).

Cá thể hóa theo số đông

Khái niệm cá thể hóa theo số đông hay tùy biến dám đông  - là người tiêu dùng có thể tùy chỉnh việc mua sắm của họ với nhiều tính năng riêng lẻ - rất có hiệu quả trong ngành may mặc thể thao. Nó đưa người ta rời khỏi kỷ nguyên sản xuất hàng loạt của Fordist, nơi cá nhân phải bị động vì giá cả và độ bền, và chuyển sang một kỷ nguyên mà tính cơ động, sự linh hoạt và sự đa dạng được khuyến khích. Làn sóng cá thể hóa tiếp theo sẽ được điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của mọi người, với sự trợ giúp của các công nghệ xã hội, doanh nghiệp và phần mềm sản xuất và các hệ thống sản xuất linh hoạt.

Ngày nay người ta có thể đặt làm những đôi giày trực tuyến với nhiều màu sắc khác nhau, ngày mai mọi người sẽ mua quần áo được thiết kế trực tiếp cho số đo của cơ thể mình bằng cách sử dụng mô hình hóa hoặc quét 3D (Gandhi và cộng sự, 2014).Những sản phẩm này sẽ không được vận chuyển. Chúng sẽ được in ở địa phương bằng công nghệ in 3D. Một số trường ở New Zealand đã có máy in 3D và các sinh viên ngày nay đang khám phá việc ứng dụng công nghệ này.

Tiến Dũng (TH)

Bình luận (0)
Gửi