rss
Thứ tư, 21/02/2018 | 15:54 GMT+7

Bài 3: Những nguồn lực tác động tới tương lai thể thao New Zealand

Cập nhật 09:18 ngày 25/12/2017
(Quốc tế) - Mặc dù cá nhân hóa là một chủ đề mạnh mẽ và đang phát triển trong thể thao, người ta vẫn cố gắng xây dựng ý thức cộng đồng, hoặc gắn kết với những người khác và những nỗ lực khác…

Xây dựng cộng đồng thể thao mới

Thể thao từ lâu đã được xem là nền tảng then chốt của việc xây dựng cộng đồng thông qua sự tham gia với tư cách là tình nguyện viên, thông qua sự thu hút vào các hiệp hội cộng đồng như các câu lạc bộ, là đường hướng khơi nguồn năng lượng tích cực của thanh niên, tạo ra niềm tự hào và ý thức về vị thế của địa phương mình (Sport England 2008).

Các phương thức làm việc đang thay đổi của người dân New Zealand có thể dẫn đến ngày càng nhiều người làm việc ở nhà hoặc từ xa môi trường văn phòng trung tâm. Một báo cáo năm 2001 chỉ ra rằng 15% các công việc đã được thực hiện ở nhà, hoặc ở cách xa văn phòng (Callister và Dixon 2001). Nếu tỷ lệ này tăng lên, mà theo nghiên cứu này cho thấy thì điều đó là có khả năng, thì sẽ có ít cơ hội hơn để quan hệ giao tiếp. Mọi người có thể sẽ tìm ra những cơ hội để quan hệ giao tiếp với mọi người.

Theo truyền thống, có một cách quan hệ giao tiếp là tham gia hoạt động thể thao và trở thành một thành viên của câu lạc bộ. Các câu lạc bộ có các địa điểm, các hội viên và tổ chức các sự kiện xã hội. Chúng tạo ra các cơ hội để gặp gỡ mọi người và tham gia vào cộng đồng. Nhưng thông điệp nhất quán nhận được qua các cuộc phỏng vấn trong công trình nghiên cứu này là số lượng hội viên của các câu lạc bộ đang giảm đi. Điều này cũng phù hợp với các cuộc tranh luận quốc tế xung quanh sự thay đổi tính chất trong việc tham gia của công dân (Putnam 2001). Xu hướng trong thời gian gần đây là mọi người rút khỏi vai trò hội viên chính thức của câu lạc bộ để chuyển sang tham gia không chính thức ở các mức độ khác nhau (Green 2010, Sport NZ 2013). Điều này không đồng nhất trên tất cả các môn và tất cả các khu vực. Một số môn, chẳng hạn như bóng đá, tiếp tục phát triển rộng rãi, và thu hút người dân từ nhiều lứa tuổi và dân tộc. Việc tìm đủ số lượng và chất lượng sân chơi là một khó khăn thực sự ở một số khu vực.

Điều quan trọng đối với tương lai của bất kỳ môn thể thao nào, từ trình độ mới nhập môn cho đến thành tích cao, là khả năng có được những người sẵn sàng cống hiến và thường là không được trả lương, có thể quản lý đội, truyền đạt kỹ năng và chiến thuật, vận động sự hỗ trợ và khuyến khích cho các cá nhân và cho các đội. Dữ liệu Active NZ trong các năm 2000/2001 đến  2007/2008 cho thấy có sự suy giảm về số người tình nguyện cho hoạt động thể thao và giải trí (SPARC 2008).

Sự sụt giảm về số lượng các huấn luyện viên tình nguyện viên cũng đang được thể hiện rõ qua hệ thống trường học (Hội đồng Thể thao Trường Trung học của New Zealand 2013). Tuy nhiên, trái với sự suy giảm đang phải đối mặt về các nguồn lực huấn luyện là sự gia tăng các điều kiện có sẵn và chất lượng huấn luyện trực tuyến, với một số người và một số đội đang chọn các sản phẩm như Coachbuddy, Kinovea, Movitae, và Coach Plus (Brown 2012) để nhận được các khóa huấn luyện phù hợp với nhu cầu của họ; tùy chọn này, theo thời gian, sẽ trở nên ngày càng tinh tế hơn và phổ biến rộng rãi hơn.

Nếu các hiệp hội truyền thống đang suy giảm, thì những dạng thức giao lưu tiếp xúc mới đang xuất hiện là gì? Xu hướng hiện tại và đang phát triển là mọi người sẽ tổ chức câu lạc bộ hoặc nhóm riêng của mình; câu lạc bộ sẽ được xác định dựa trên một nhóm các nhu cầu tập thể của mọi người hoặc các điều kiện cá nhân được chấp nhận của mọi người, tạo ra mức độ giao lưu và cộng đồng mà họ mong muốn mà không phải ràng buộc vào một cơ cấu tổ chức, thời gian hoặc giải trí đã được xác định trước.

Mọi người ngày càng tiêu dùng sản phẩm thể thao thông qua việc trả tiền để chơi hoặc đến với các sự kiện cụ thể để tham gia và được gắn kết với cộng đồng thể thao; ví dụ: 22.000 trẻ em đã tham gia Giải đấu Weetbix Kids Tryathlon năm 2014.

Các câu lạc bộ và các tổ chức thể thao truyền thống vẫn có một vị trí và sẽ vẫn tiếp tục như vậy trong tương lai. Tuy nhiên họ sẽ cần phải tiến hóa lên. Các câu lạc bộ trên khắp thế giới đang tự đổi mới mình để tồn tại và cải thiện doanh thu, họ cũng đang tung ra hàng loạt sản phẩm các phương thức có thể lựa chọn và tham gia. Bao gồm:

  • Dịch vụ khai thác các câu lạc bộ golf, cung cấp hàng loạt các hoạt động xã hội bao gồm sử dụng câu lạc bộ golf để tổ chức các sự kiện cưới hỏi, sinh nhật hoặc các hoạt động không phải là thể thao
  • Chiến lược tiếp thị và thu nạp thành viên mới cho Giải đấu Ba môn phối hợp - Tri NZ (Thể thao và Giải trí New Zealand 2009)
  • Phát triển các khu liên hợp thể thao, với sự liên kết đối tác giữa các tổ chức / các câu lạc bộ có liên quan đến thể thao để thành lập một tổ chức độc lập do các câu lạc bộ hoạt động theo phương thức chiến lược trong phạm vi trong và ngoài nước tham gia làm chủ sở hữu.
  • Cơ quan Kiểm định chất lượng sản phẩm Hà Lan: Các cơ hội thể thao mới. bao gồm 15 câu lạc bộ thể thao hoặc cụm câu lạc bộ thể thao giới thiệu cho mọi người môn thể thao mà họ chưa được biết đến. Một nguyên tắc chung là linh hoạt trong việc pha trộn và kết hợp các hoạt động khác nhau và cung cấp các phiên bản dễ tiếp cận hơn của các môn thể thao hiện có.
  • Chương trình Club Together ở Scotland, là một chương trình đơn giản liên quan đến Liên đoàn Điền kinh Scotland và các đối tác địa phương cùng nhau đầu tư vào một Câu lạc bộ Công chức, Viên chức hoạt động bán thời gian, để giúp câu lạc bộ phát triển và cải tiến.

Sự giao tiếp cũng rất quan trọng đối với các tình nguyện viên, nó tạo ra cách thức để trở thành một phần của thể thao, khi không thể hoặc không muốn tham gia trực tiếp. Trong thế giới mới này, hoạt động tình nguyện truyền thống có thể tiếp tục suy giảm hoặc vẫn không thay đổi, nhưng các hình thức tình nguyện mới sẽ tăng lên; tình nguyện hỗ trợ việc tổ chức và điều hành một sự kiện sẽ thay thế cho việc tình nguyện tại câu lạc bộ; nhưng nó vẫn là hình thức hỗ trợ cộng đồng có giá trị. Ví dụ như đội cứu hỏa tình nguyện, tại sự kiện hàng năm của Giải đấu T42 ở Owhango, một sự kiện quan trọng, cung cấp cho cộng đồng điểm hội tụ để gây quỹ cho các dự án đầu tư của địa phương, nơi có hàng trăm người tụ tập từ các vùng khác nhau của đất nước. Cuộc đua Round the Bays là một ví dụ khác về cách thức mà cộng đồng có thể tham gia và những giá trị thu được từ một sự kiện.

Các cơ sở thể dục thể thao mới nổi đang bám sát nhu cầu đối với cộng đồng và đối với việc giao tiếp bằng tự đặt mình vào vị trí của mọi người và cùng với các trường học, câu lạc bộ và các cơ sở thể thao cộng đồng khác để tạo ra các trung tâm cung cấp các phương tiện quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng tương lai thông qua thể thao.

Giá trị công nghệ bổ sung cho sự giao lưu, gắn kết của thể thao

Công nghệ là một chủ đề được xem xét qua nhiều lĩnh vực của nghiên cứu này. Thực tế và tiềm năng của nó đối với sự thay đổi đáng kể được thể hiện trong các phần bàn luận về cá nhân hóa, cung cấp các sản phẩm thể thao, lối sống và sự an sinh.

Những gì đang xuất hiện cùng với công nghệ, đặc biệt là công nghệ di động, đó là khả năng định lượng, phân tích và thúc đẩy sự thay đổi hành vi. Điều này đã được bộc lộ trong việc tham gia các môn thể thao của cá nhân, nhưng cũng có thể được nắm bắt bằng cách tạo sự tham gia theo nhóm và trở thành công cụ hỗ trợ tập luyện và phát triển ở mọi trình độ.

Các phương tiện truyền thông xã hội và các hình thức công nghệ khác đang làm giảm các rào cản đối với việc tham gia hoạt động, với việc mọi người có thể sử dụng công nghệ để tổ chức và quản lý các nhóm đua xe đạp hoặc chạy bộ - MapMyRun là một trong nhiều ví dụ. Facebook là một kết nối không chính thức của người dân với một loạt các hoạt động, và các sản phẩm dựa trên web như Squadify cung cấp các kết nối với các cơ hội tiêu thụ sản phẩm thể thao trên toàn cầu. Ứng dụng điện thoại di động như RunKeeper và Nike (+) Running cho phép người dùng theo dõi dữ liệu cá nhân của họ và cho phép mọi người chia sẻ quyền truy cập vào thông tin này như một cộng đồng ảo cũng là những ví dụ củng cố cho chủ đề này. Câu lạc bộ Nike tuyên bố là "cộng đồng chăn sóc sức khỏe phụ nữ lớn nhất thế giới". Các nền tảng này cũng tích hợp các thành phần huấn luyện và tạo động lực để hỗ trợ người sử dụng mà không cần phải có sự hỗ trợ của một huấn luyện viên thực sự.

Tiến Dũng (TH)

Bình luận (0)
Gửi