rss
Thứ tư, 25/04/2018 | 06:05 GMT+7

Bài 5: Những nguồn lực tác động tới tương lai thể thao New Zealand

Cập nhật 00:00 ngày 28/12/2017
(Quốc tế) - Thể thao ở New Zealand sẽ tiếp tục phát triển và có tính năng động cao. Những xu hướng được xác định theo quan điểm này có thể có một tác động tập thể sâu sắc đối với sự lãnh đạo cần thiết trong công tác quản trị, quản lý và điều hành các tổ chức thể thao.

Hình ảnh: Bài 5: Những nguồn lực tác động tới tương lai thể thao New Zealand số 1

Quản trị và quản lý Thể thao

Trong tương lai, số lượng môn thể thao được giới thiệu và các con đường đến với thể thao sẽ tiếp tục gia tăng, đồng thời những thay đổi nhanh chóng về công nghệ sẽ đặt ra cho các nhà quản lý thể thao nhiều thách thức và cơ hội mới (Pedersen et al 2011). Việc theo kịp những bước thay đổi sắp tới sẽ là một nhu cầu ngày càng tăng để đảm bảo cho cấu trúc của các tổ chức thể thao phù hợp với mục đích và những người điều hành chúng có những kỹ năng thích hợp. Các tổ hoặc cơ quan quản lý chức thể thao chắc chắn sẽ phải tìm ra các thể chế tổ chức mới trong tương lai.

Có thể thấy rõ các chỉ số về sự thay đổi này hôm nay. Liên minh hợp nhất các tổ chức Thể thao Quốc gia ở Ôxtralia là một ví dụ về các tổ chức gia nhập lực lượng để có được tầm lớn hơn và giải quyết được vấn đề trong mối quan tâm hoặc lợi ích chung, đặc biệt là trong trường lĩnh vực thể thao người khuyết tật. Trong thời kỳ hạn chế đầu tư đang diễn ra, thể thao cũng cần phải xem xét mối quan hệ đối tác và liên minh, và thậm chí cả việc sáp nhập, để thúc đẩy sự tham gia và tăng thành tích trong thể thao. Sự chồng chéo và nhân bản cần phải được loại trừ khỏi hệ thống vì các nhà tài trợ ngày càng tìm kiếm những đối tác hiệu quả và đảm bảo giá trị đồng tiền.

Thể thao sẽ phải phát triển liên tục để đáp ứng các áp lực về tài chính và kinh tế, và nhu cầu của người tiêu dùng thể thao. Có thể sự hợp nhất và hợp lý hóa các hình thức tổ chức, liên minh và đối tác mới là cần thiết (Thể thao NZ 2014)

Chương trình hiện đại hóa thể thao của Vương quốc Anh là một ví dụ khác về cách thức mà cơ quan quản lý thể thao quốc gia liên tục phát triển công tác quản lý thể thao theo hướng có hiệu lực, hiệu quả và tính độc lập cao hơn (Walters et al 2010).

Thể thao sẽ cần phải thích ứng và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của các nhóm dân cư đa dạng và sự thay đổi về sở thích của người tiêu dùng. Phần này thuộc lĩnh vực cung cấp các sản phẩm thể thao cho người tiêu dùng, và các lợi ích kết hợp có liên quan có thể vươn sang các lĩnh vực khác để thu hút được nhiều người tham gia và đạt được thành tích.

Để làm được điều này, các tổ chức thể thao cần phải có các kỹ năng và các nhà lãnh đạo khác nhau. Lực lượng lao động và kỹ năng cần thiết cho công tác quản lý thể thao trong tương lai có thể sẽ khá khác so với hiện nay. Trong tương lai, những người có kỹ năng như xây dựng thương hiệu, truyền thông kỹ thuật số, quản lý sự kiện, du lịch và kinh nghiệm thương mại sẽ rất cần thiết. Những người này hiện đang được thu hút vào ngành thể thao nhưng có vẻ như tầm quan trọng của những vai trò này sẽ tăng lên trong tương lai. Điều này sẽ tạo ra những thách thức cho các tổ chức trong việc xác định và phát triển tài năng cần có.

Các cấu trúc hiện tại, được sắp xếp phù hợp với các môn thể thao cụ thể, chẳng hạn như khúc côn cầu, bóng đá và đua xe đạp, có phù hợp với mục tiêu trong tương lai hay không? Các cấu trúc này có thể tiếp tục phát triển, như trước đây, để đáp ứng các yêu cầu và thách thức của tương lai.

Các tổ chức thể thao cũng sẽ phải bắt kịp các cơ hội và thách thức của việc thay đổi công nghệ Điều này sẽ cần đến những thay đổi về văn hoá, kỹ năng và quy trình kinh doanh. Xu hướng này là nhằm làm cho các doanh nghiệp trở thành các doanh nghiệp xã hội trong đó các nhân viên thực sự kết nối với nhau và với khách hàng của họ (Chamberlin 2014).

Các mối quan hệ đối tác

Tương lai sẽ đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa giáo dục, y tế và chính quyền địa phương. Trong khi các quan hệ đối tác khác là quan trọng, bao gồm cả khu vực tư nhân, thì quan hệ giữa các học viện, tổ chức từ thiện và cộng đồng, các quan hệ đối tác ở cấp chính quyền trung ương là rất quan trọng đối với các tổ chức thể thao đang cần có sự hỗ trợ để đạt được mục đích và kết quả. Nếu không có quan hệ hợp tác rất chặt chẽ với các cơ quan, thì các tổ chức thể thao sẽ gặp khó khăn trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân tham gia hoạt động thể thao trong suốt cuộc đời.

Ngoài các tổ chức chính phủ, các mối quan hệ với các ngành công nghiệp và các công ty công nghệ sẽ nhận được thêm tầm quan trọng ngày càng tăng, đặc biệt là đối với mục tiêu thành tích cao. Nhưng khu vực cộng đồng cũng là cơ hội để thử nghiệm công nghệ mới và các biến thể chi phí thấp của các sản có mục đích cao.

Các tổ chức như Living Sport có trụ sở tại Anh, và Liên minh Hợp nhất các tổ chức Thể thao Quốc gia Úc (đã nêu ở trên), là các ví dụ về quan hệ đối tác theo thể thao giữa các cơ quan chính phủ, ngành thể thao, kinh doanh, chính quyền địa phương và y tế để tạo ra nhiều cơ hội hơn cho thể thao.

Đối với bất kỳ mối quan hệ đối tác nào thì cũng đều phải có giá trị của cả hai bên. Các mối quan hệ với ngành y tế nên dựa vào phần vào đóng góp của việc tham gia các hoạt động thể thao làm giảm béo phì và các bệnh mãn tính; và ngược lại, một dân số lành mạnh sẽ cho phép nhiều người hoạt động hơn và tham gia nhiều hơn vào thể thao.

Các mối quan hệ đối tác giữa các câu lạc bộ và các tổ chức thể thao cũng đang phát triển. Một loạt các quan hệ đối tác đã được hình thành giữa các câu lạc bộ và các tổ chức thể thao đã dẫn tới tăng tính khả thi về mặt tài chính và tính bền vững của tất cả các đối tác (SPARC 2008c). Xu hướng này có thể sẽ tiếp diễn, nhưng việc quản trị các cấu trúc mới này phức tạp hơn so với các cấu trúc truyền thống và đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau.

Lực lượng lao động trong ngành thể thao và giải trí

Lực lượng lao động trong ngành thể thao và giải trí được trải rộng khắp cả nước trong nhiều tổ chức và trong chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các khu vực tư nhân. Năm 2010, có gần 62.000 người làm việc trong các ngành công nghiệp thể thao và các vị trí công việc thể thao. Lực lượng lao động thể thao đa phần là nam giới, tương đối trẻ hơn, và có trình độ thấp hơn so với tổng số lực lượng lao động New Zealand (Nana và Sanderson 2012).

Sự hiện diện ngày càng tăng của ngành công nghiệp giải trí và thể thao có nghĩa là những người trẻ tuổi ngày nay sẽ có nhiều cơ hội việc làm trong ngành này hơn bao giờ hết (Bộ Văn hoá và Di sản 2011).

Các dự báo do BERL thực hiện cho thấy lực lượng lao động trong ngành này sẽ cần tăng lên tới 10.000 người trong 15 năm từ năm 2011 đến năm 2026. Ngoài ra, khoảng 55.000 nhân viên được trả lương sẽ nghỉ hưu hoặc rời khỏi ngành, cần phải được thay thế trong thời gian này ( Nana và Sanderson 2013). Một loạt các ảnh hưởng và thách thức được dự kiến sẽ tác động đến cách thức mà lực lượng lao động này sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho thể thao trong tương lai như thế nào, Đó là:

  • Vai trò và chức năng của các tình nguyện viên trong hoạt động của ngành thể thao
  • Cạnh tranh để có được lực lượng lao động từ các ngành khác và từ các nước khác (điều này là thách thức chính)
  • Làm rõ và quảng bá rộng rãi những con đường sự nghiệp của lực lượng lao động trong ngành
  • Các cơ cấu tổ chức bên trong và tổ chức của ngành
  • Mối quan hệ giữa ngành và các nhà khai thác có liên quan (như các nhà cung cấp dịch vụ du lịch, cũng như các đối tác đầu tư và cung cấp dịch vụ tiềm năng) (Nana và Sanderson 2013).

Tiến Dũng

Bình luận (0)
Gửi