rss
Thứ tư, 28/06/2017 | 00:27 GMT+7

Bị bệnh tim nên tập thể dục như thế nào?

Cập nhật 09:44 ngày 24/10/2014
(Lý luận & Thực tiễn) - Những người mắc bệnh tim thường nhận được lời khuyên tránh các hoạt động nặng phòng nguy cơ bị đột quỵ.
Hình ảnh: Bị bệnh tim nên tập thể dục như thế nào? số 1
 
Đạp xe là một trong những hoạt động tốt nhất dành cho người bị bệnh tim. Ảnh: Nydailynews.com
 
Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các bệnh nhân tim mạch nên tránh xa việc tập luyện thể dục. Từ lâu, các bác sĩ hàng đầu của thế giới đã đưa ra nhận định về việc tập luyện thể dục đúng cách là an toàn đối với bệnh tim mạch, khi một quả tim đập nhanh hơn bình thường vẫn đủ để duy trì những hoạt động thể dục thể thao nhẹ nhàng cho cơ thể.
 
Thêm vào đó, tập thể dục còn là một trong những điều cần thiết nhất để phòng chống và chữa bệnh tim mạch. Thống kê của Viện y học Mỹ cho biết, những người tập luyện thể dục đều đặn hoặc thường xuyên đi bộ có khả năng mắc bệnh tim chỉ bằng 46 % so với những người lười hoạt động.
 
Sở dĩ tập thể dục tốt cho tim mạch vì nó giúp cải thiện sự dung nạp lượng đường glucose và giảm huyết áp, những xu hướng rất có lợi cho tim. Một điều quan trọng khác là tập thể dục còn giúp cải thiện bệnh tim mạch vành.
 
Nhưng những lợi ích nói trên vẫn không chối bỏ được sự nguy hiểm của việc hoạt động với cường độ quá mức khi bị mắc bệnh tim. Người mắc bệnh tim chỉ nên tập thể dục ở một cường độ vừa phải và một số môn thể thao cố định.
 
Viện y học Mỹ đưa ra những lời khuyên như sau dành cho người mắc bệnh tim mạch:
 
- Chia nhỏ thời lượng tập luyện. Với mỗi buổi tập chỉ nên kéo dài khoảng 30 phút và tập luyện đều đặn suốt cả tuần, không cần thời gian phục hồi như những VĐV chuyên nghiệp.
 
- Tập với cường độ nhẹ và hít thở đều đặn, dừng tập ngay khi cảm thấy khó thở.
 
- Các môn thể thao hợp lý là đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga. Tuyệt đối tập luyện những môn thể thao co rút cơ bắp nhiều như cử tạ.
 
- Không nên tập thể dục vào buổi sáng sớm. Đây là một hiểu lầm rất thường gặp khi nhiều người cho rằng tập thể dục buổi sáng sớm sẽ dễ dàng và có lợi hơn. Buổi sáng thường không có lợi về mặt môi trường khi cây cối ngưng tụ nhiều khí CO2. Bên cạnh đó, tim của cơ thể cũng đập nhanh hơn vào buổi sáng (sau khi ngủ dậy), tim đặc biệt đập nhanh vào khoảng 9-10 giờ sáng và khoảng thời gian này nên tuyệt đối tránh tập thể dục. Khoảng thời gian thích hợp nhất trong ngày là khoảng 4-5 giờ chiều.
 
HUY ĐĂNG (Theo trang Patient.co.uk)
Theo Tuổi Trẻ Online
Bình luận (0)
Gửi