rss
Thứ sáu, 14/08/2020 | 22:21 GMT+7

Bóng chày Hàn Quốc hấp dẫn với các fan nữ

Cập nhật 08:12 ngày 15/11/2017
(Quốc tế) - Nếu Nhật Bản tự hào về đội tuyển bóng bầu dục với chiến tích đánh bại Nam Phi ở World Cup thì người Hàn Quốc cũng có lý do để khoe rằng, bóng chày cũng nổi tiếng chẳng kém gì bóng đá tại đất nước của họ.

Hình ảnh: Bóng chày Hàn Quốc hấp dẫn với các fan nữ số 1

Nhiều người sẽ khẳng định ngay là sự có mặt của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã giúp bóng chày ở đây phát triển như vậy, thực tế bóng chày đã được đưa vào Triều Tiên từ năm 1905. Tuy nhiên, chỉ đến thập niên 80, bóng chày Hàn Quốc mới chuyển sang chuyên nghiệp với sự ra đời của các đội như MBC Chungyong, Lotte Giants, Samsung Lions, OB Bears, Haitai Tigers, và Sammi Superstars cùng giải vô địch bóng chày Hàn Quốc (KBO). Cho đến giờ, KBC vẫn được duy trì.

Điều đáng nói là tưởng như môn bóng chày chỉ được biết đến ở Mỹ, Cuba, Dominica…Hàn Quốc luôn đứng trong tốp 3 đội hàng đầu của Liên đoàn bóng chày quốc tế (IBAF) và từng giành HCĐ Olympic 2000 ở Sydney, Australia và HCV ở Olympic 2008 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thành công của bóng chày Hàn Quốc đã phần nào giải thích tại sao sau bóng đá, môn thể thao này có lượng fan đông đảo và ngày càng trẻ hóa. Đông nhất vẫn là các sinh viên, học sinh và phụ nữ.

Chị em Han Ga-eun và Su-jin là hai trong số đó. Han Ga-eun hiện đang là sinh viên của một trường đại học, còn chị cô thì mới ra trường và cả hai đều là CĐV của đội bóng chày LG Twins.

Thành tích của LG Twins trong mùa giải năm nay là không tốt nhưng chị em Han vẫn chịu khó đến sân cổ vũ cho họ. Tính ra trong một tháng, họ có mặt trên khán đài tới 5 lần, ngồi ăn gà rán, uống bia và gõ gậy theo nhịp hò reo của đám đông.

“Khi chúng tôi còn bé, chúng tôi thường được cha đưa tới sân,” Su-jin giải thích. “Nhưng ông ấy không còn hứng thú với bóng chày nữa vì LG Twins đã sa sút nhiều.”

Hình ảnh: Bóng chày Hàn Quốc hấp dẫn với các fan nữ số 2

Chị em Han thì không như vậy. Thành tích của LG Twins trong mùa giải năm nay có thể là 56-73, đứng thứ 2 từ dưới lên trên bảng xếp hạng 10 đội, nhưng họ vẫn theo sát mọi hoạt động của đội bóng. Nếu không thể đến sân, họ sẽ theo dõi trận đấu qua TV hoặc smartphone.

Những fan như chị em Han đại diện cho một thế hệ người hâm mộ bóng chày mới ở Hàn Quốc, trẻ hơn, sinh viên hơn và phụ nữ hơn. Theo thống kê của đội LG Twins, tỷ lệ nữ trong fan club của họ đã tăng vọt lên 45% trong năm nay so với 25% của năm 2011.

Để giải thích tại sao có hiện tượng này, nhiều người cho rằng, với túi tiền vừa phải của người trẻ, đến sân bóng chày cổ vũ là cách tốt nhất để thư giãn và xả stress. Tính ra, vé vào sân chưa đến 7,5 USD, đồ ăn và nửa lít bia hết khoảng 2 USD.

Cũng vì thế mà bóng chày mang phong cách Hàn Quốc có khái niệm mới là “sportainment”, nghĩa là thể thao giải trí, và giải thích tại sao người ta bắt gặp rất nhiều người mẫu trong nhóm hoạt náo viên, tiếng gậy gõ liên tục và giữa các lượt đánh là tiếng cụng bia của các fan nữ.

Phong cách sportainment (giải trí thể thao) khiến bóng chày Hàn Quốc rất khác so với bóng chày ở Mỹ hay khu vực Caribbean. “Tại Mỹ, mọi người tới sân là để xem bóng chày,” Patrick Bourgo, một người thành phố Los Angeles đang điều hành hội nghiên cứu bóng chày Mỹ ở Hàn Quốc, nói. “Còn tại Hàn Quốc, mọi người tới sân là để trải nghiệm không khí bóng chày, cả trong và ngoài sân.”

Trong khi đó, một người Mỹ khác là Thomas St. John đang dạy một lớp về lịch sử bóng chày Hàn Quốc tại trường đại học Sungkyunkwan ở Seoul thì cho biết, điều gây ấn tượng nhất với anh về bóng chày Hàn Quốc là sự xuất hiện ngày một đông của các fan nữ.

 

Hình ảnh: Bóng chày Hàn Quốc hấp dẫn với các fan nữ số 3

“Trong những năm 1990, fan nữ được xem là của hiếm nhưng bây giờ, mọi người thấy fan nữ ở các đội bóng là rất nhiều,” St. John nói. “Các cầu thủ bóng chày giờ đã trở thành thần tượng như những ngôi sao nhạc pop.”

Theo St. John tìm hiểu, một số đội, chẳng hạn như LG Twins, cố tình tìm kiếm những cầu thủ bóng chày có ngoại hình đẹp, ăn ảnh, quảng bá họ để thu hút các fan nữ. Điều này đã giải thích tại sao người phát ngôn của LG Twins không thể bác bỏ được đánh giá của St. John, đồng thời cho biết thêm “những cầu thủ đẹp trai của chúng tôi” là một lý do khiến đội bóng rất được các fan nữ hâm mộ.

Cũng vì thế mà LG Twins luôn có các chương trình dành cho fan nữ của mình. Năm ngoái, họ phối hợp cùng Hello Kitty của Nhật Bản để tổ chức bán đồng phục LG hồng cho các fan nữ ngay tại sân. Ngoài ra, LG Twins còn tổ chức các sự kiện “Ladies Day” như sơn móng tay, tìm hiểu bài tarot và bán đồ mỹ phẩm.

Hình ảnh: Bóng chày Hàn Quốc hấp dẫn với các fan nữ số 4

Những đội bóng khác của KBO như SK Wyverns cũng có những hoạt động tương tự. Sân vận động của SK Wyvern tại Incheon sử dụng mobile app và cho phép các CĐV đặt đồ ăn từ ghế ngồi. Để thu hút nhiều fan nữ, họ nghĩ ra những thực đơn khác nhau, lắp đặt thêm các phòng trang điểm, thay đồ và có cả khu vui chơi cho trẻ em.

“Các fan nữ ngày một quan trọng bởi vì họ quyết định việc mua bán và khi họ trở thành mẹ, họ có thể mang bọn trẻ theo,” ông Kim Sung-yong, một giám đốc điều hành của SK Wyverns, bình luận.

Theo ông Kim, các đội bóng chày của Hàn Quốc vẫn liên tục thay đổi và nghĩ ra những cách mới để thu hút người hâm mộ, chẳng hạn như xây dựng các khu giải trí hay rạp chiếu phim. Mỗi năm, như ông tiết lộ, họ đều tới Mỹ và các sân vận động ở châu Âu để tìm kiếm ý tưởng mới.

Một lợi thế rất lớn khác cho bóng chày Hàn Quốc là trong thời điểm bóng đá nước này không còn tạo ra cơn sốt như ở World Cup 2002, người hâm mộ quay sang bóng chày nhiều hơn vì hình thức giải trí đa dạng.

 

Anh Việt

Bình luận (0)
Gửi