rss
Chủ nhật, 28/02/2021 | 00:56 GMT+7

Cần đồng nhất việc đưa Võ cổ truyền vào trường học

Cập nhật 03:51 ngày 06/12/2017
(Thể thao phong trào) - Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, từ năm học 2015 – 2016, những bài tập võ cổ truyền (VCT) được đưa vào tập luyện trong các trường phổ thông cả nước. Qua một năm học thực hiện học sinh đã trở nên hứng thú hơn với giờ học thể dục, chất lượng giáo dục thể chất của các trường cũng được nâng cao.

 

Hình ảnh: Cần đồng nhất việc đưa Võ cổ truyền vào trường học số 1

CLB võ thuật trường PTDT nội trú Yên Sơn (Yên Sơn, Tuyên Quang) trong giờ tập luyện.

 Phát triển hoạt động thể thao trường học

Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ gởi Bộ GD&ĐTvà Bộ VHTTDL ngày 11/8/2015, Chính phủ đồng ý cho triển khai việc đưa Võ cổ truyền (VCT) vào chương trình Giáo dục thể chất trong các cấp học phổ thông phù hợp với điều kiện thực tiễn các địa phương.

Sau đó, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu tất cả các Sở GD-ĐT trên toàn quốc tổ chức các hoạt động nêu trên trong tất cả các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách triển khai bài VCT cho giáo viên cả nước. Căn cứ vào điều kiện thực tế, nhà trường có thể cho học sinh tập luyện bài VCT vào đầu giờ các tiết học thể dục hoặc trong thời gian dành cho các hoạt động giáo dục của trường.

VCT Việt Nam với rất nhiều môn phái của nhiều địa phương, hệ thống bài tập của các môn phái cũng có một số chi tiết không giống nhau. Trước khi áp dụng cho đông đảo người tập với nhiều lứa tuổi khác nhau ngoài trường học, từ nhiều năm trước, Ban chuyên môn của Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền VN cũng đã mất rất nhiều công sức và thời gian mới tìm ra được những phần tinh túy chung và chọn ra được những bài tập thống nhất để cùng tập luyện. Sau khi nhận được chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GDĐT và Bộ VHTTDL, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam đã khẩn trương chuẩn bị để sớm đi vào hoạt động, ưu tiên cho việc hoàn chỉnh bộ giáo trình áp dụng trong trường học và củng cố đội ngũ huấn luyện, Đến nay toàn bộ giáo trình riêng cho 3 cấp học phổ thông (TH, THCS và THPT) đã được biên soạn hoàn chỉnh, phát hành dưới dạng tài liệu in ấn và băng đĩa gởi về các địa phương thực hiện.

Theo thầy Nguyễn Đượm Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), sau khi ngành Giáo dục Phú Yên có chủ trương đưa võ cổ truyền vào trường học, nhà trường đã tổ chức dạy bài quyền Căn bản công pháp 36 động tác cho học sinh khối lớp 4, 5 vào các giờ giải lao hoặc lồng ghép trong giờ Thể dục. Trường hiện có 11 lớp với gần 350 học sinh đã được tập luyện bài quyền Căn bản công pháp, nắm vững 36 động tác. Thầy Đượm chia sẻ: “Qua triển khai dạy võ cổ truyền cho học sinh lớp 4 và lớp 5, tôi nhận thấy các em rất hứng thú. Trước khi cho học sinh tập luyện, tôi dành thời gian để giới thiệu về môn võ này để các em thấy được giá trị và tinh hoa của môn võ thuật Việt, qua đó có động lực để luyện tập và giữ gìn. Năm học tới, tôi sẽ đề xuất với nhà trường mở rộng dạy môn võ này cho học sinh toàn trường”.

Dạy VCT sẽ bằng dạy hai môn đạo đức và thể dục trong nhà trường giúp học sinh rèn luyện phẩm chất đạo đức, tình yêu quê hương, đất nước. Nhiều trường đã đưa võ thuật vào biểu diễn, giao lưu nhằm nhân rộng và phát triển võ thuật cổ truyền trong trường học. 

Giảng dạy võ thuật trong nhà trường là phương pháp “Hai trong một”, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa rèn luyện đạo đức cho học sinh, giúp các em dần hoàn thiện nhân cách, đạo đức, sống có ích, biết giúp đỡ mọi người.

Hình ảnh: Cần đồng nhất việc đưa Võ cổ truyền vào trường học số 2

Cần có sự đồng bộ

Theo một số ý kiến tại một số trường học ở các địa phương, để giúp giáo viên có kiến thức, kỹ năng để dạy cho các em, Sở GDĐT các tỉnh đã tổ chức tập huấn cho các giáo viên. Tuy nhiên, vì thời gian tập huấn ngắn, trong khi đa số giáo viên không am hiểu về võ cổ truyền nên gây không ít khó khăn cho công tác triển khai tập luyện trong các nhà trường. Mặc dù có chủ trương và tổ chức tập huấn, song do ngành chưa có hướng dẫn cụ thể về việc đưa võ cổ truyền vào trường học nên các trường còn lúng túng khi thực hiện.

Để các trường “mặn mà” hơn trong việc đưa VCT vào giảng dạy trong trường học, Sở GDĐT cần bàn bạc, phối hợp với Sở VHTTDL, Sở VHTT dựa trên thực tế triển khai trong thời gian qua để đưa ra hướng chỉ đạo cụ thể hơn. Mặc khác, để phù hợp với thực tiễn, cũng cần biên soạn bộ giáo trình cơ bản cho các cấp học, để tạo được sự thống nhất ở tất cả các trường trên địa bàn; tăng cường tổ chức tập huấn trong hè cho giáo viên thể dục.

Để triển khai đồng bộ việc đưa võ cổ truyền vào trường học đúng theo chủ trương, các trường cần chủ động phân phối, xây dựng lại kế hoạch, chương trình năm học tới. Ngành GD&ĐT cũng sẽ nghiên cứu đưa võ cổ truyền trở thành một môn thi đấu trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng, giải Thể thao học đường các cấp để các trường có động lực luyện tập.

Mặc khác, lực lượng võ sư, HLV môn VCT ngoài nhà trường ở nhiều địa phương không thiếu. Thế nhưng, khó khăn phổ biến hiện nay là chưa có đủ lực lượng giáo viên dạy VCT vì “cơ chế” chỉ cho phép những người có “chứng chỉ sư phạm” tham gia giảng dạy. Trong khi chờ đợi “cơ chế” thoáng hơn.  Một số địa phương lại kết hợp với CLB VTC tại địa phương, những người có chứng chỉ của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam để giúp sức giảng dạy. Tuy là một mô hình, nhưng về lâu về dài, cơ chế cho các HLV cũng cần phải được tính đến.

Tam Ninh 

                        


Bình luận (0)
Gửi