rss
Thứ năm, 28/10/2021 | 14:30 GMT+7

Cần phát huy giá trị thương hiệu cá nhân của vận động viên đỉnh cao

Cập nhật 01:36 ngày 19/04/2021
(Kinh tế Thể thao) - Không chỉ giới bóng đá, nhiều vận động viên (VĐV) thể thao đỉnh cao Việt Nam ngày nay cũng đã có thể kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân. Thời gian qua, không ít VĐV đã nhận được những hợp đồng quảng cáo, làm đại diện hình ảnh hay những nguồn kinh doanh khác. Tuy nhiên, để họ có thêm nguồn thu nhập ổn định, vẫn cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng.

Giới “quần đùi áo số” đi đầu trong việc phát triển thương hiệu cá nhân

Trong giới “quần đùi áo số” (các VĐV bóng đá) Việt Nam, có thể kể đến những cầu thủ hàng đầu như Lê Công Vinh, Nguyễn Anh Đức, Nguyễn Văn Quyết,... Trong đó, với cá nhân cựu tiền đạo Lê Công Vinh, không chỉ có tiền lương khi còn thi đấu ở trong và ngoài nước mà từ ngày cưới ca sĩ Thủy Tiên, Công Vinh nhận được vô số lời mời quảng cáo giá trị. 

Tiền đạo Nguyễn Anh Đức cũng được đánh giá là một trong những tiền đạo hàng đầu của bóng đá Việt Nam trong những năm qua. Người hùng của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018 cũng thừa hưởng xưởng sản xuất gỗ từ gia đình. Ngoài tiền lương từ chơi bóng đá, đóng quảng cáo lên đến hàng trăm triệu đồng, Anh Đức còn tự mở chuỗi cửa hàng kinh doanh đồ thể thao, doanh thu khoảng 1 tỷ đồng/tháng/cửa hàng.

Không quá danh tiếng như những người đàn anh Công Vinh, Anh Đức nhưng cầu thủ thuộc biên chế của Hà Nội FC - Nguyễn Văn Quyết cũng thu về tiền tỷ với nhiều khoản tiền hoa hồng, tiền thưởng, quảng cáo.

Hiện tại, lứa tuyển thủ trẻ như Văn Lâm, Công Phượng, Quang Hải, Xuân Trường, Bùi Tiến Dũng, Hồng Duy,... cũng đang theo chân các đàn anh đi trước kiếm được những khoản tiền lớn ngoài bóng đá.

Không chỉ các cầu thủ bóng đá thành công trong việc phát triển thương hiệu cá nhân và kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân mà nhiều VĐV thể thao đỉnh cao khác của Việt Nam cũng từng bước tự phát huy giá trị của bản thân với các nhãn hàng và đối tác.

Theo đó, nhờ việc chăm chỉ góp mặt tại các giải chạy phong trào và đạt nhiều thành tích cao, VĐV điền kinh Phạm Thị Hồng Lệ - cô gái đã lấy đi bao nước mắt của người hâm mộ nước nhà với ý chí và tinh thần không bỏ cuộc tại SEA Games 30 được một số nhãn hàng thể thao “để mắt” và mời hợp tác quảng bá sản phẩm.

Hồng Lệ đã ký hợp đồng 1 năm là “Người đồng sáng tạo” với một nhãn hàng thể thao hàng đầu thế giới đến từ Đức, kể từ tháng 9/2019. Cô cũng có bản hợp đồng tương tự với hãng thực phẩm bổ sung dinh dưỡng nổi tiếng của Mỹ, bắt đầu từ tháng 7/2019. Hồng Lệ cho biết: “Việc hợp tác quảng bá sản phẩm cho các nhãn hàng giúp tôi không phải lo lắng về việc mua thực phẩm dinh dưỡng, quần áo, giày chạy... Bên cạnh đó, tôi có thể tiết kiệm một khoản tiền giúp bố mẹ trang trải chi tiêu hàng ngày để cuộc sống ổn định hơn”.

Những gương mặt thành công còn phải kể đến nhà vô địch SEA Games Nguyễn Thị Oanh khi cô được mời làm “Đại sứ thương hiệu” cho một nhãn hàng thể thao khá nổi tiếng của Mỹ tại Việt Nam, sau thành tích giành 3 tấm HCV tại SEA Games 30.

Trước đó, một số VĐV nổi tiếng như “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên hay các tay vợt Nguyễn Tiến Minh, Lý Hoàng Nam, kỳ thủ Lê Quang Liêm cũng có những hợp đồng quảng cáo đáng chú ý.

Ngoài ra, dựa vào thương hiệu cá nhân, một số VĐV còn kinh doanh phòng tập, huấn luyện thể thao như VĐV TDDC Phạm Phước Hưng, nhà vô địch boxing châu Á Trần Văn Thảo, nhà vô địch SEA Games Trương Đình Hoàng, Khánh Thi... 

Hình ảnh: Cần phát huy giá trị thương hiệu cá nhân của vận động viên đỉnh cao số 1

Lý Hoàng Nam là một trong những VĐV thu hút được nhiều bản hợp đồng tài trợ trong làng VĐV đỉnh cao nước nhà

Cần quan tâm hơn nữa tới việc phát triển thương hiệu cá nhân cho VĐV

Ông Nguyễn Trọng Hổ - Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia, nguyên Vụ trưởng Vụ TTTT Cao II (Tổng cục TDTT) cho biết, việc VĐV đỉnh cao có thể kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân là tín hiệu tích cực và đáng mừng đối với thể thao nước nhà. Với mức lương chỉ đủ chi tiêu cho cuộc sống, VĐV giờ đây có “của ăn của để” cho tương lai sau này. Bên cạnh đó, họ cũng được tiếp thêm động lực để cố gắng tập luyện, nâng cao chuyên môn, qua đó làm tăng giá trị thương hiệu cá nhân.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hổ, cần thừa nhận rằng, sức hút môn thể thao Vua ở Việt Nam rất lớn nên chỉ có giới cầu thủ mới “sống khoẻ” nhờ kinh doanh thương hiệu. Trong khi đó, số ít các VĐV đỉnh cao, phải là những người đặc biệt tài năng hay có tầm ảnh hưởng lớn may ra mới được “để mắt”. Do vậy, các VĐV cần cẩn trọng trong việc ký kết các hợp đồng bởi đã có trường hợp VĐV được trả quyền lợi không tương xứng, hay thậm chí còn không được trả quyền lợi.

Theo bà Nguyễn Thu Hương - Tổng Giám đốc Nam Hương Corporation, chuyên gia tư vấn chiến lược thương hiệu và nhân hiệu thì hiện nay khái niệm chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân đối với các VĐV thể thao thành tích cao của Việt Nam còn khá mới mẻ và chưa trở thành ngành kinh doanh được khai thác bài bản như các lĩnh vực giải trí - điều mà nhiều quốc gia như Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc,... đã làm được từ rất lâu.

Cùng với đó, tại Việt Nam, các công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực quản lý và khai thác tài trợ quảng cáo cho VĐV thể thao thành tích cao còn quá ít.

Hiện chỉ một số ít VĐV có thêm được nguồn thu nhập từ quảng cáo trên tổng số hàng trăm VĐV thể thao thành tích cao. Chúng ta cũng chưa có nhiều công ty tham gia hoạt động trong lĩnh vực khai thác tiếp thị thể thao chuyên nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác tiếp thị thương hiệu cá nhân cho các VĐV thể thao thành tích cao nên chưa tạo được xu hướng cho lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Cũng theo bà Nguyễn Thu Hương, thực trạng chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân và khai thác thương hiệu cá nhân cho các VĐV thể thao thành tích cao của Việt Nam còn ở mức độ sơ khai và thiếu chuyên nghiệp.

Thương hiệu cá nhân của hầu hết các VĐV thể thao thành tích cao ở Việt Nam còn quá mờ nhạt, thiếu hấp dẫn với công chúng đặc biệt là với các nhà quảng cáo tiếp thị.

Chúng ta cũng chưa có các công ty quản lý thể thao và xây dựng thương hiệu cá nhân một cách chuyên nghiệp, bài bản để có thể tư vấn cho các VĐV học cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững lâu dài.

Các Liên đoàn, Hiệp hội hay các CLB thể thao chuyên nghiệp còn lúng túng trong việc xây dựng thương hiệu của tổ chức mình nên việc khai thác thương hiệu cá nhân của các VĐV đối với họ là một điều khá xa vời.

Bên cạnh đó, việc quản lý, hướng dẫn và đào tạo VĐV hiện hầu hết chỉ do một HLV chính đảm nhiệm, nên việc giúp các VĐV có thể phát triển toàn diện là điều vô cùng khó khăn bởi bản thân HLV hầu hết chỉ tập trung vào việc giúp VĐV có được thành tích cao trong hoạt động thi đấu chứ không thể tư vấn phát triển thương hiệu cá nhân cho học trò của mình.

Nam Anh
Bình luận (0)
Gửi