rss
Thứ tư, 21/04/2021 | 16:40 GMT+7

Công tác xã hội hóa: Nguồn lực mạnh mẽ cho bóng bàn phong trào

Cập nhật 05:58 ngày 21/12/2020
(Kinh tế Thể thao) - Cùng với hệ thống các giải chuyên nghiệp, những năm gần đây người hâm mộ môn bóng bàn phong trào ở Thủ đô đã có thêm nhiều sân chơi bổ ích như Hà Nội Super League hay Hà Đông Super League. Trong mỗi mùa giải, cả 2 giải đấu phong trào hàng đầu này đã đều thu hút sự tham dự của hàng trăm VĐV với giải thưởng ngày càng gia tăng. Để làm được điều này, các Ban Tổ chức đã từng bước phát huy sức mạnh của việc xã hội hóa trong phát triển thể thao phong trào.

Từ giải phong trào cấp thành phố chất lượng...

Giải Hà Nội Super League 2020 (HSL 2020) do Diễn đàn Bóng bàn Việt Nam và Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam phối hợp tổ chức hàng năm nhằm duy trì sân chơi cho các VĐV bóng bàn tại khu vực Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận, góp phần vào quá trình phát triển môn bóng bàn.

Ông Đoàn Tiến Dũng - Phó Ban Xây dựng và phát triển phong trào (Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam), Trưởng Ban Tổ chức giải Hà Nội Super League cho biết: “Diễn đàn bóng bàn Việt Nam được thành lập ngày 27/3/2007. Hơn 12 năm hình thành và phát triển, Diễn đàn đã tạo được những bước chuyển đổi ấn tượng, đưa bóng bàn nghiệp dư Việt Nam từ những hoạt động nhỏ lẻ tại các CLB địa phương thành các giải đấu thường niên, quy tụ hàng trăm đội với hàng nghìn VĐV tham dự”.

Qua 12 mùa giải (từ 2008-2019), Hà Nội Super League đã thu được thành công ngoài mong đợi và tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng những người chơi bóng bàn Việt Nam. Có thể nói rằng, giải đấu đã trở thành sân chơi bổ ích, lành mạnh và không thể thiếu của đại đa số người chơi bóng bàn tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Hình ảnh: Công tác xã hội hóa: Nguồn lực mạnh mẽ cho bóng bàn phong trào số 1

Mô hình xã hội hóa của các giải phong trào, vai trò của các nhà tài trợ mang tính chất quyết định

Mỗi mùa giải có hàng trăm CLB đăng ký tham gia. Mỗi năm diễn ra hơn 8.000 trận đơn, hơn 2.000 trận đôi.

Từ hệ thống giải vô địch bóng bàn nghiệp dư tại Hà Nội đã nhân rộng ra nhiều địa phương như TP.HCM, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Huế, Vũng Tàu, Khánh Hoà, Đà Nẵng, Cần Thơ và năm nay có thêm hệ thống Super League Quảng Bình... cùng với các giải đấu cúp diễn đàn toàn quốc tại Hà Nội, Đà Lạt, TP.HCM, Nam Định, Hải Dương, Đà Nẵng, Vũng Tàu ...

Hà Nội Super League 2020 có sự tham dự của hơn 400 VĐV đến từ 43 CLB và được phân chia thành 3 hạng mục khác nhau. Trong đó, giải Diamond dành cho các VĐV hạng A và hạng B theo Bảng xếp hạng mới nhất của Diễn đàn Bóng bàn Việt Nam, mỗi đội dự giải được đăng ký tối đa 2 VĐV hạng A. Giải Gold dành cho các VĐV hạng C và hạng D theo Bảng xếp hạng mới nhất của Diễn đàn, mỗi đội dự giải được đăng ký tối đa 4 VĐV hạng C. Còn giải Silver dành cho các VĐV hạng E và hạng F theo Bảng xếp hạng mới nhất của Diễn đàn, mỗi đội dự giải được đăng ký tối đa 6 VĐV hạng E.

Theo đánh giá của các VĐV tham dự, chất lượng chuyên môn của giải đấu đã được nâng cao rõ rệt. Sau mỗi mùa giải, Ban Tổ chức dần hoàn thiện Điều lệ và cách tính điểm.

Để Hà Nội Super League thành công trong suốt những năm qua, ngoài sự nỗ lực của Ban Tổ chức và Chủ nhiệm các CLB thì phải nhắc tới sự đóng góp rất lớn về vật chất của các nhà tài trợ và các “Mạnh Thường Quân” đã đồng hành cùng sân chơi này. Giá trị tài trợ cho có chiều hướng tăng dần qua từng mùa giải.

Nhờ sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp mà giá trị các giải thưởng liên tục tăng trong những năm qua. Tại mùa giải 2020, tổng giải thưởng của Hà Nội Super League lên tới 154 triệu đồng. Trong đó, các đội Nhất, Nhì, Ba giải Diamond nhận lần lượt 30-20-12 triệu đồng. Các đội Nhất, Nhì, Ba giải Gold nhận 20-12-8 triệu đồng. Các đội Nhất, Nhì, Ba giải Silver nhận 12-8-6 triệu đồng.

...Đến sức hút của giải đấu cấp quận

Cùng với Hà Nội Super League, bóng bàn phong trào Hà Nội còn ghi dấu ấn với giải Hà Đông Super League được tổ chức từ năm 2012 đến nay. Tương tự như Hà Nội Super League, kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên, qua mỗi kỳ giải, quy mô về số đội tham dự và cơ cấu giải thưởng cũng liên tục tăng.

Hình ảnh: Công tác xã hội hóa: Nguồn lực mạnh mẽ cho bóng bàn phong trào số 2

Hà Đông Super League ngày càng nhận được sự quan tâm của các VĐV bóng bàn nghiệp dư

Ông Đinh Công Minh - Trưởng Ban Tổ chức giải Hà Đông Super League cho biết, sau mùa giải năm 2019, Ban Tổ chức đã ký được hợp đồng tài trợ kéo dài 3 năm với nhãn hàng Kamito với giá trị từ 100 triệu đồng trở lên mỗi năm. Bên cạnh nhà tài trợ chính, Ban Tổ chức giải cũng đã vận động được rất nhiều nhãn hàng, đơn vị đồng hành như Muzuno, Joola, Vitalex, Take Hanoi...

Ở mùa giải 2020, Hà Đông Super League có sự tham dự của 32 đội trong đó có 16 đội tham dự hạng Serie A và 16 đội tham dự hạng Serie B với hơn 300 VĐV tham gia tranh tài. Trong đó, các đội Nhất, Nhì, Ba hạng Serie A nhận thưởng 5-3-1,5 triệu đồng. Các đội Nhất, Nhì, Ba hạng Serie B nhận thưởng 3,5-2-1 triệu đồng.

Ngoài nội dung đồng đội, Hà Đông Super League cũng duy trì các giải đấu đơn và đôi cho các cá nhân ở các hạng B, C, D, E và F. Ông Đinh Công Minh đánh giá, thông qua các giải đấu này đã giúp phong trào tập luyện bóng bàn tại nhiều phường trên địa bàn quận Hà Đông phát triển mạnh. Nhiều đội đã cử những VĐV mạnh nhất của mình tham dự giải đấu này cùng các giải đấu phong trào do các đơn vị ở các tỉnh khác tổ chức.

Với mô hình xã hội hóa của các giải phong trào, có thể nói, vai trò của các nhà tài trợ mang tính chất quyết định sống còn. Các giải đấu phong trào thường là tự phát, không có hỗ trợ của ngân sách nhà nước nên chi phí tổ chức hoàn toàn phụ thuộc vào các “Mạnh Thường Quân”.

Hiện tại, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn về tài chính để tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp, do vậy chưa thể hỗ trợ các giải bóng bàn phong trào trong việc tìm kiếm nhà tài trợ. Để tổ chức tốt các giải phong trào như hiện nay, Ban Tổ chức các giải đều phải “tự thân vận động” và tìm kiếm nguồn tài trợ. Tuy nhiên, việc chất lượng các giải đấu ngày càng được nâng cao, với sự tham dự của hàng trăm VĐV đã giúp cho công tác tìm kiếm và vận động tài trợ của nhiều giải đấu nhận được sự ủng hộ lớn từ các doanh nghiệp.

Lê Thị Giang
Bình luận (0)
Gửi