rss
Chủ nhật, 15/12/2019 | 19:37 GMT+7

Đạp xe – Lựa chọn số 1 cho mọi lứa tuổi

Cập nhật 10:10 ngày 10/10/2019
(Sức khỏe) - Đạp xe thể dục phù hợp với mọi lứa tuổi, từ trẻ em xe đạp cho trẻ từ 6-15 tuổi đến người cao tuổi. Những em nhỏ đạp xe tới trường, người lớn đạp xe đi làm còn những ông bà cao tuổi đạp xe để rèn luyện sức khỏe. Ngày nay, đạp xe ngày càng trở thành một trào lưu bởi những tác dụng vô cùng to lớn mà nó mang lại.
Đặc biệt tốt cho người bị bệnh đau lưng, đau khớp
Nếu bạn không thể chạy bộ vì lo lắng về đầu gối đau, vì đau lưng mà vẫn phải tìm kiếm một bài tập để rèn luyện sức khỏe, thì việc đạp xe có vẻ là lựa chọn số 1. Đi xe đạp chữa đau lưng thì bạn chỉ cần đạp với cường độ vừa phải, đạp sáng sớm, trước khi ăn sáng và đạp ít nhất là 45 phút, điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe cơ xương khớp rất tốt. Đạp xe cũng giúp bạn giảm bớt tình trạng căng cơ tại vùng thắt lưng, hông,… từ đó những cơn đau cũng giảm đi.
Để giảm đau lưng, giảm đau khớp, bạn đừng “thử thách” bản thân trên những con đường đầu chướng ngại vật, băng rừng, leo đèo. Để đạt được mục tiêu giảm đau lưng, tốt cho khớp, bạn cần luyện tập đạp xe cần thực hiện trên lộ trình phẳng. Những bệnh nhân thoát vị đĩa đệm vùng cột sống thắt lưng có thể sử dụng đai lưng. Điều này giúp cố định và bảo vệ vùng thoát vị. Áp lực tác động lên vùng thoát vị cũng được giảm bớt. Qua đó việc luyện tập cũng an toàn hơn và không gây đau. Bạn đạp xe với tốc độ vừa phải, chú ý lộ trình di chuyển vừa phải, không đi quá xa để tránh luyện tập quá sức.
Đi xe đạp chữa đau lưng là phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người bệnh. Luyện tập đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng cũng như tích cực thăm khám, điều trị sẽ giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn. Việc điều trị cũng đạt kết quả cao hơn. 

 
Giảm béo phì cho trẻ nhỏ và phụ nữ
Với trẻ em, đạp xe đạp là môn thể thao hấp dẫn và có tác động tốt. Bởi tập luyện đạp xe đạp là một trong số ít các bộ môn luyện tập đem lại tác động đến hầu hết cơ quan trong cơ thể các bé. Đạp xe thúc đẩy quá trình hô hấp tích cực hơn, giảm nguy cơ mắc phải các vấn đề hô hấp. Điều này càng phát huy rõ hiệu quả khi bạn đạp xe trong môi trường trong lành.
Đạp xe giúp các cơ và xương khớp của trẻ em hoạt động tích cực ở cường độ vừa phải. Điều này rất tốt cho hoạt động lưu thông máu đến các cơ và tăng cường trao đổi chất, giúp các bé thúc đẩy chiều cao.
Đạp xe giúp tăng nhịp tim, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calo, loại bỏ chất béo và mỡ thừa tích tụ rất hiệu quả. Vì thế, mẹ và bé cùng nhau đạp xe sẽ tạo ra hiệu quả tốt nhất.
Hình ảnh: Đạp xe – Lựa chọn số 1 cho mọi lứa tuổi số 1
 
Đạp xe đạp giảm cân đòi hỏi toàn thân phải vận động, phối hợp hiệu quả các cơ đùi, mông, eo khiến các cơ chắc chắn hơn.
Đạp xe giảm cân có một ưu điểm lớn, đó là dễ dàng. Nếu những môn thể thao khác như bơi lội, gym,… thì khi bắt đầu tập, các bạn phải có thời gian làm quen và tập khá lâu. Còn đối với đạp xe, các bạn có thể bắt đầu ngay rất dễ dàng và hiệu quả.
Đạp xe đốt mỡ hiệu quả hơn chạy dài khá nhiều mà lại không gây áp lực lên cột sống, khớp gối. Cơ thể sẽ đốt cháy 75-670 calo trong 30 phút nếu bạn đạp xe một cách thoải mái và đều đặn. Để đạt hiệu quả đạp xe đạp giảm cân cao nhất, các bạn nên tăng dần cường độ đạp xe lên. Ví dụ như đạp xe lên dốc, đạp xe biến tốc, lúc nhanh lúc chậm….. Đặc biệt nhé, với phụ nữ, đạp xe sẽ giúp phần xương chậu chắc khỏe, tốt cho phụ nữ đang mang thai, giúp phụ nữ dễ thụ thai và giảm béo sau sinh.
 
Hình ảnh: Đạp xe – Lựa chọn số 1 cho mọi lứa tuổi số 2
 
 
 
Chú ý khi tập xe đạp
Trước khi tập luyện, các bạn nên 1 quả chuối để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời cần uống 1 ly nước để đảm bảo lượng nước đầy đủ.
Trong quá trình tập luyện cần bổ sung nước cho cơ thể sau khoảng 15 phút đạp xe. Uống từng ngụm nhỏ và không nên chờ khi thật khát mới uống nước. Các bạn nên uống nước lọc là tốt nhất.
Nên ăn nhiều trái cây, rau xanh bổ sung vitamin, khoáng chất có ích cho cơ thể.
Khi tập đạp xe, cần điều chỉnh độ cao thích hợp, mặc quần áo thoáng khí, thấm hút mồ hôi, đeo găng tay bảo vệ và đeo mặt nạ thải độc 3D cho yên tâm.
 
Hồng Hà
 
Bình luận (0)
Gửi