rss
Thứ ba, 20/11/2018 | 15:46 GMT+7

Dấu ấn của ngành Du lịch những tháng đầu năm 2018

Cập nhật 17:00 ngày 13/06/2018
(Du lịch) - Trong 5 tháng đầu năm 2018, số lượng khách quốc tế đạt hơn 6,7 triệu lượt người, tăng 27,6% và tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 260.000 tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2017. Đó là sự nỗ lực hết sức hiệu quả từ những giải pháp của ngành Du lịch đang áp dụng.
Hình ảnh: Dấu ấn của ngành Du lịch những tháng đầu năm 2018 số 1
Du khách tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Thích ứng kịp thời

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam, khách du lịch nội địa trong 5 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh. Du lịch Việt Nam được xếp thứ 6 trong 10 nước có tăng trưởng du lịch cao nhất thế giới và đứng đầu Châu Á về tốc độ phát triển du lịch.

Từ đầu năm đến nay, khách quốc tế đến Việt Nam luôn vượt con số 1 triệu lượt khách/tháng. Đến hết tháng 5/2018, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 6,7 triệu lượt người, tăng 27,6% so với cùng kỳ năm 2017. 

Theo thống kê từ 5 tháng đầu năm 2018, khách đến từ châu Á đạt hơn 5 triệu lượt, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng; trong đó, khách Trung Quốc tăng 37%, Hàn Quốc tăng 62,1%, Nhật Bản tăng 6,6%, Malaysia tăng 12,5%, Thái Lan tăng 9,1%, Singapore tăng 5,4%... 

Khách đến từ châu Âu ước tính tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách đến từ Liên bang Nga tăng 9,2%, Pháp tăng 13,1%, Vương quốc Anh tăng 9,6%; Đức tăng 8,5%; Italy tăng 18,3%... Khách đến từ châu Mỹ tăng 13,8%, từ châu Đại Dương tăng 12,1% so với cùng kỳ năm 2017… 

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, kết quả đó có được là nhờ có nhiều chính sách đúng đắn, kịp thời.  Đặc biệt, chính sách miễn visa cho 5 nước Tây Âu theo từng năm trong thời gian trước và sắp tới là 3 năm liền đã tác động rất tốt đến tâm lý khách, từ đó "hút" khách tới Việt Nam đông hơn. Mặt khác, các hoạt động xúc tiến du lịch đã và đang được triển khai rộng khắp cũng là lực đẩy cho lĩnh vực này phát triển. 

Đặc biệt, TP Hà Nội đã tổ chức quảng cáo về du lịch Thủ đô trên CNN và liên tục xúc tiến du lịch ở nước ngoài, các thị trường trong nước. Đồng thời, Hà Nội cũng tạo nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách như đưa vào hoạt động các phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, quận Tây Hồ. Gần đây nhất, Hà Nội đã đưa vào hoạt động xe buýt 2 tầng, mui trần - một mô hình quen thuộc ở nhiều nước nhưng mới mẻ ở Hà Nội.

Trong khi đó, bản thân các doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực du lịch cũng chú trọng tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện thông tin, truyền thông, tận dụng tối đa thành tựu khoa học - công nghệ. Ngoài ra, theo các chuyên gia, ngành Du lịch cần quan tâm đến du lịch nội địa để kích cầu tiêu dùng trong nước. Việc nới lỏng thủ tục xuất nhập cảnh, thực hiện làm visa điện tử hay miễn visa sẽ kéo lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, song đó cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng du lịch Việt Nam.

Hình ảnh: Dấu ấn của ngành Du lịch những tháng đầu năm 2018 số 2
Đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Tăng cường những giải pháp 

Năm 2018, mục tiêu của ngành Du lịch Việt Nam là đón từ 15 đến 17 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ từ 68 đến 70 triệu lượt khách nội địa và tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 620.000 tỷ đồng, tương đương 27,5 tỷ USD.

Các chuyên gia về lĩnh vực du lịch đều nhận định, mục tiêu này có cơ sở để hoàn thành. Song, điều quan trọng là tăng lượng khách quốc tế ở thị trường nào? Theo ông Phùng Quang Thắng, Châu Âu, Châu Đại Dương và Châu Mỹ vẫn là những thị trường đầy tiềm năng, do khách ở những nước này thường chi tiêu cao, lại có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 

Ngoài ra, chúng ta cần quan tâm đến du lịch nội địa để kích cầu tiêu dùng trong nước. Việc nới lỏng thủ tục xuất nhập cảnh, thực hiện làm visa điện tử hay miễn visa sẽ kéo lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn, song đó cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố thúc đẩy tăng trưởng du lịch Việt Nam

Hiện nay, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở Hà Nội đã thích ứng kịp thời, từng bước ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch trong việc hướng dẫn tham quan, đặt phòng, đặt tour…   Đầu năm 2018, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Để sử dụng hệ thống này, khách tham quan sử dụng một thiết bị có cài sẵn các nội dung thuyết minh, được biên soạn cẩn thận về các câu chuyện lịch sử, câu chuyện di sản giúp khách tham quan dễ dàng hình dung quá trình hình thành và phát triển các giá trị của di tích. 

Thời gian qua, nhiều địa điểm công cộng đông khách du lịch tại Hà Nội như: Khu vực hồ Hoàn Kiếm, Phố Sách, sân bay quốc tế Nội Bài, trên một số tuyến xe buýt đã được phủ wifi miễn phí. Sắp tới sẽ là một số điểm du lịch ngoại thành như: Làng gốm sứ Bát Tràng, làng cổ Đường Lâm… cũng sẽ được phủ wifi miễn phí trong năm nay.

Đối với việc mua sắm của khách du lịch cũng cần được đầu tư để tăng lựa chọn cho khách, bởi đây là nguồn thu quan trọng, giúp ngành Du lịch thực hiện được vai trò mũi nhọn, có thể đóng góp 10% vào tổng sản phẩm quốc nội. Để thúc đẩy nguồn thu, phần mua sắm là rất quan trọng bởi du khách cần mua hàng bản địa có chất lượng cao. Đó là vấn đề đang còn tồn tại của du lịch nước ta khi vẫn còn không ít làng nghề không bán sản phẩm có xuất xứ của địa phương, mà lại bán sản phẩm làm từ nơi khác. 

Ngọc Mai


 


Bình luận (0)
Gửi