rss
Thứ bảy, 17/11/2018 | 12:35 GMT+7

Du lịch Việt Nam 2017 tạo được nhiều dấu ấn

Cập nhật 17:12 ngày 28/12/2017
(Du lịch) - Ngành du lịch Việt Nam đi qua năm 2017 với nhiều chuyển biến tích cực. Những chính sách mới được ban hành, những đổi mới mau lẹ về cách làm du lịch đã giúp ngành công nghiệp “không khói” của nước ta ngày càng đi những bước đi dài hơi…
Hình ảnh: Du lịch Việt Nam 2017 tạo được nhiều dấu ấn số 1
 
 
Những dấu ấn
Luật Du lịch (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua vào ngày 19/6/2017 với rất nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch trong giai đoạn tới. Sau khi ngành du lịch Việt Nam đã đón 10 triệu lượt khách quốc tế năm 2016, tăng trưởng 26%, thì đến thời điểm này, có thể nói rằng ngành du lịch đã thực hiện được chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ đã giao: đón 13 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% và 74 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng xấp xỉ 20% và tổng thu trực tiếp từ khách du lịch đạt trên 500.000 tỷ đồng, tương đương với 23 tỷ USD và đóng góp khoảng 7,5% vào GDP của Việt Nam năm 2017.
 
Trong năm 2017, ngành du lịch đã hoàn thành nhiều dự án có quy môn lớn, những khu nghỉ dưỡng chất lượng cao được đưa vào sử dụng. Với số lượng khách du lịch đến với VN ngày một tăng thì đây chính là điều kiện để chúng ta làm năng năng lực nội tại của mình.
 
Cùng với đó, sự kiện Hội nghị Bộ trưởng du lịch khu vực APEC, khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Năm Du lịch quốc gia Lào Cai-Tây Bắc 2017, các sự kiện lớn của nhiều địa phương được tổ chức đã tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần quảng bá, xúc tiến hình ảnh và sản phẩm của du lịch Việt Nam.
 
Ở mặt quốc tế, trong năm qua, du lịch VN đã được các tổ chức quốc tế uy tín trao tặng những giải thưởng danh giá: khách sạn nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới trao cho Intecontinental Đà Nẵng, giải thưởng khách sạn mới hàng đầu quốc tế… cùng nhiều giải thưởng lớn khác của quốc tế và khu vực đã bình chọn Việt Nam là một điểm đến du lịch có thương hiệu tại khu vực châu Á.
 
Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến có nhiều nét mới, như là chúng ta thực hiện chủ trương đối tác công-tư, việc thực hiện thành lập Hội đồng tư vấn du lịch và sự ra đời của CLB những nhà đầu tư chiến lược và các doanh nghiệp du lịch hàng đầu…
 
Còn đó những khó khăn, thách thức
 
Hình ảnh: Du lịch Việt Nam 2017 tạo được nhiều dấu ấn số 2
 
 
Có thể nói,dù ngành du lịch đã tăng trưởng 30% và đã được tới 13 triệu lượt khách quốc tế, nhưng nhìn sang những nước bên cạnh, chúng ta vẫn còn thua kém rất nhiều, như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thậm chí cả Indonesia. Năng lực cạnh tranh của chúng ta còn hạn chế và những tài nguyên tiềm năng chưa thực sự phát huy mặc dù dư địa phát triển còn nhiều. Chúng ta mới chỉ khai thác được ở giai đoạn mang tính chất khởi đầu và chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều.
 
Chúng ta cũng đang còn có những điểm nghẽn. Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, liên ngành, liên vùng và XHH cao. Vì vậy, việc tạo ra chuỗi các giá trị để hình thành nên sản phẩm du lịch là do rất nhiều lĩnh vực, rất nhiều ngành kinh tế cùng tham gia để cung ứng chứ không chỉ mỗi ngành du lịch. Du lịch Việt Nam đang đối mặt với những thách thức và những điểm nghẽn. Trong đó có 4 điểm nghẽn chính.
 
Một là, chính sách visa đã có cải thiện nhưng chưa thực sự cởi mở và rất kém cạnh tranh so với các nước. Thứ hai, quảng bá xúc tiến của chúng ta còn rất thiếu về nguồn lực và năng lực thực hiện một cách chuyên nghiệp, hiệu quả cũng còn hạn chế. Thứ ba, chúng ta còn hạn chế trong nâng cao và duy trì chất lượng dịch vụ mang tính chuyên nghiệp trong ngành hàng không, cũng như khả năng kết nối những đường bay trực tiếp từ Việt Nam tới các thị trường trọng điểm của chúng ta vẫn chưa đáp ứng được. Thứ tư, công tác quản lý điểm đến đảm bảo an ninh, an toàn tại nhiều địa phương, đặc biệt là những nơi thu hút số lượng khách du lịch tương đối lớn còn đặt ra nhiều vấn đề.
 
Cùng với đó là sự mai một của văn hóa bản địa và quản lý an ninh, an toàn điểm đến đang làm phương hại hình ảnh của du lịch Việt Nam, không đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.
 
Ngoài những điểm nghẽn và nguyên nhân khách quan như vậy, còn có những hạn chế, yếu kém trong nội tại của ngành du lịch như: công tác quản lý của ngành du lịch ở các cấp còn đặt ra nhiều vấn đề; quản lý hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên, vận chuyển khách trong năm 2017 cũng còn nhiều thiếu sót, khiến dư luận đặt sự quan tâm. Đây thực sự là vấn đề cần phải được cải thiện, cần phải được chấn chỉnh theo hướng tốt hơn. Bên cạnh đó, việc kiểm soát chất lượng dịch vụ cũng còn nhiều vấn đề, chưa đồng đều. Chúng ta đã có những tiến bộ trội vượt nhưng không phải đều khắp ở các nơi. Ở một số điểm đến, một số thời điểm cũng còn diễn ra tình trạng chặt chém, không đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng dịch vụ, làm cho du khách cảm thấy thiếu an tâm.
 
Cuối cùng, nguồn nhân lực cho du lịch, vừa là vấn đề trước mắt, vừa là vấn đề lâu dài, cần phải có những chiến lược và những kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để khắc phục điểm yếu này.
 
Minh Minh
 
Bình luận (0)
Gửi