rss
Chủ nhật, 19/09/2021 | 09:42 GMT+7

Giảm đau lưng, vẹo cột sống bằng YOGA

Cập nhật 10:00 ngày 18/06/2021
(Thể thao & Cuộc sống) - Đừng nghĩ chỉ có người người trưởng thành, giới công sở mới đau lưng, cong vẹo cột sống, nhiều trẻ em hiện nay đang đối mặt với nguy cơ này. Tất cả là do thói quen xấu, ngồi học sai tư thế. Hãy chỉnh lại khi chưa quá muộn chỉ với 3 động tác khi ở trên giường ….
Buổi sáng tràn đầy năng lượng với chỉ 3 tư thế yoga
Nếu bạn đang tìm cho mình một tư thế vừa có thể giúp thư giãn đầu óc, vừa tác động đến thể chất, ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau lưng mãn tính, vừa dễ đến mức mà trẻ em cũng làm được thì đó chỉ có thể là
1.Tư thế Đứa trẻ. Tư thế này là tư thế thứ 20 trong hệ thống 26 tư thế Hot Yoga- Bikram Yoga, nhằm làm nóng cũng như thư giãn. Bài tập này giúp làm duỗi và thư giãn xương sống và phần lưng dưới.
Hình ảnh: Giảm đau lưng, vẹo cột sống bằng YOGA số 1
Cách thực hiện rất đơn giản:
Ngồi trên gót chân, đặt phần thân lên trên 2 bắp vế, 2 ngón chân cái chạm vào nhau, hít thở đều. Gập người về trước giữa 2 đùi và thở ra. Từ từ mở rộng hông và thư giãn giữa 2 đùi. Vươn thẳng tay qua đầu, thẳng hàng với đầu gối. Thả lỏng vai trên sàn. Cảm nhận sức nặng của vai trên cạnh vai chạm sàn. Duy trì tư thế bất cứ khi nào từ 30s đến vài phút. Để kết thúc tư thế, thư giãn, hít thở đều và nâng người lên từ từ.
Tư thế này giúp làm dịu tinh thần cực kỳ hiệu quả. Trong lúc tinh thần thoải mái, thì hai đầu gối của bạn gần nhau hơn, bụng nằm trên đùi. Đây là một cách tuyệt vời để xoa bóp các cơ quan tiêu hóa, giúp ngăn ngừa và cải thiện các cơ quan ở vùng này. Ngoài ra, tư thế đứa trẻ sẽ tác động, điều chỉnh vùng lưng, xương sống của bạn, giúp làm giãn và tăng cường sự dẻo dai cho xương hiệu quả, giảm đau vùng hông,
2.Tư thế con mèo. Bài tập này giúp cải thiện sự linh hoạt của xương sống.
Hình ảnh: Giảm đau lưng, vẹo cột sống bằng YOGA số 2
Cách thực hiện: cả nhà hãy ngồi ở tư thế quỳ, đặt hai tay xuống sàn, lòng bàn tay song song với nhau, khoảng cách rộng bằng vai. Từ từ nhấc lưng và mông lên, hai cánh tay song song với hai chân, vuông góc với mặt sàn. Đầu thẳng, mắt nhìn xuống sàn. Hít vào, giữ toàn thân thẳng, đẩy bụng xuống dưới sàn. Thở ra, nâng bụng và cột sống lên phía trên trần nhà. Đầu cúi xuống.
Lặp đi lặp lại từ 10 đến 20 lần.
3.Tư thế đứng gập người. Bài tập này giúp kéo giãn toàn bộ cơ bắp, dây chằng phía sau chân và kéo giãn đốt sống, giúp các đốt xương trở về đúng vị trí nguyên thủy.
 
Hình ảnh: Giảm đau lưng, vẹo cột sống bằng YOGA số 3
 
Cách thực hiện rất dễ, cả nhà hãy bắt đầu bằng tư thế đứng, giữ thẳng lưng, hai vai và tay thả lỏng. Hít vào đồng thời duỗi hai tay lên khỏi đầu, hai lòng bàn tay hướng vào nhau. Duỗi toàn thân hướng lên trần nhà, đồng thời giữ hai vai thư giãn.
Thở ra đồng thời khom người ra phía trước từ hai bắp đùi, giữ cho hai lòng bàn chân ấn mạnh đều xuống sàn. Buông thõng đầu và cổ hướng xuống sàn và nhấc xương tạo lên hướng trần nhà để kẽo giãn xương sống.
Đặt hai lòng bàn tay xuống sàn ở hai bên của hai bàn chân.
Thở ra đồng thời duỗi phần sau của hai chân và ấn hai bàn chân xuống sàn. Hai bắp đùi phải nằm ngay phía trên hai đầu gối và không gồng hai đầu gối. Tưởng tượng thân mình đang kéo giãn xuống sàn theo từng hơi thở.
Giữ tư thế từ 10 giây đến 1 phút.
Muốn ra khỏi tư thế thì hít vào đồng thời cong hai đầu gối và chầm chậm rướn người đứng lên, ấn hai lòng bàn chân xuống sàn cho đều, trở về tư thế đứng thẳng.
Giữ tư thế này từ 1 đến 3 phút, chú ý vào hơi thở. Lặp đi lặp lại từ 10 đến 20 lần.
Sau đó từ từ gập đầu gối lại và trở về tư thế em bé.
Hãy dành khoảng 5- 10 phút cuối buổi tập thực hiện động tác Đứa trẻ để có thể giải tỏa những năng lượng tiêu cực ở trong bạn cũng như nạp thêm năng lượng cho những ngày làm việc sắp tới.
Mỗi động tác Yoga đều có những quy chuẩn nhất định nên bạn có thể đưa cơ thể nói chung và phần khớp cột sống nói riêng về đúng vị trí của nó. Ngoài ra, các động tác gập người, kéo thẳng chân giúp phần khớp cột sống được dãn ra, tạo điều kiện cho máu lưu thông và các dây thần kinh không bị chèn vào giữa các khớp. Nếu tập một thời gian đủ lâu những động tác này, không chỉ cơn đau biến mất mà bạn còn thấy dáng đứng của mình thẳng hơn, lúc ngồi lâu cũng thấy dễ chịu hơn vì mọi thứ đã về đúng chỗ của nó nhé.
Đừng dễ dãi với bản thân, bền bỉ và kiên định
Đó là những gì thể thao nói chung và YOGA nói riêng muốn khẳng định. Bạn muốn khỏe, đẹp, hết đau lưng, chấn chỉnh lại cột sống, gắn bó mối quan hệ gia đình, rèn luyện ý thức tập thể thao cho trẻ. Vậy hãy tập thể thao, chỉ cần 20p buổi sáng, ngay trên giường, là đủ.
Nhưng trước hết, hãy chuẩn bị tâm thế, không gian tập và âm nhạc, ‘chốt” thời gian cố định để cả gia đình tham gia.
Kiếm trong gian nhà của bạn một không gian lí tưởng thoáng đãng cho việc luyện tập. Sau đó hãy tìm video hướng dẫn, bám sát nó, bạn sẽ hoàn thành tốt và đảm bảo được chính xác tư thế.
Hãy cam kết với bản thân rằng sẽ duy trì thực hành các bài tập vô cùng đơn giản này ngày qua ngày. Đó sẽ là cái tất yếu đánh giá cũng như quyết định cho việc luyện tập tại nhà của bạn có đạt được kết quả hay không. Bởi nếu không duy trì thì khó thể nào bạn nhận được những giá trị mà Yoga mang tới.
Hãy vượt qua chính bản thân mình, tôi của hôm này phải tốt hơn tôi của ngày mai. Hãy vì đó mà làm động lực bước tiếp và cố gắng bước qua cả những giới hạn mình đặt ra. Đừng dừng lại ở 3 tư thế cơ bản này, hãy tự khám phá bản thân, nâng cao độ khó, tăng thời gian trải nghiệm, bạn và cả gia đình sẽ nghiện lúc nào không hay.
Hồng Phúc 
Bình luận (0)
Gửi