rss
Chủ nhật, 19/09/2021 | 08:59 GMT+7

Kinh doanh xe đạp thể thao đắt khách bất chấp tác động của dịch bệnh

Cập nhật 09:28 ngày 31/07/2021
(Kinh tế Thể thao) - Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã khiến nhiều ngành nghề và hoạt động mua bán bị đình trệ nhưng nhu cầu sử dụng xe đạp thể thao để rèn luyện sức khoẻ của người dân lại ghi nhận có sự tăng đột biến.

Từ sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, các phòng tập đều buộc phải đóng cửa. Anh Nguyễn Tuấn Việt (Thanh Xuân - Hà Nội) đã quyết định tậu chiếc xe đạp và hàng ngày trị giá tới hơn 10 triệu đồng để vừa duy trì thói quen tập luyện, vừa dùng để di chuyển những nơi có cách khoảng 10km khi cần thiết.

Tương tự, từ hơn nửa năm nay, thay vì sử dụng xe máy để đi làm như trước, anh Phùng Văn Kiên ở Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy - Hà Nội) chuyển sang dùng xe đạp làm phương tiện đi lại hàng ngày. Anh chia sẻ: “Phòng tập gym đóng cửa nên tôi tậu chiếc xe đạp để đi làm và tập thể dục vào mỗi buổi chiều. Vợ và con trai tôi cũng sắm mỗi người 1 chiếc và đi lại thường xuyên hơn trước”.

Hình ảnh: Kinh doanh xe đạp thể thao đắt khách bất chấp tác động của dịch bệnh số 1

Tại nhiều cửa hàng kinh doanh xe đạp ở Hà Nội, việc mua bán khá sôi động. Chị Trần Thị Phương - chủ một cửa hàng xe đạp ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, COVID-19 đã làm thay đổi thói quen của nhiều người. Việc hạn chế đi lại khiến nhiều người cảm thấy “cuồng chân” trong khi nhu cầu về các hoạt động ngoài trời vẫn cao.

“Trước đây, các mẫu xe đạp thường bán khá chậm, nhất là vào đỉnh điểm nắng nóng mùa Hè. Nhưng kể từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng xe tiêu thụ lại tăng lên đến vài chục chiếc 1 ngày, gấp đôi so với mọi năm. Thêm nữa, lượng khách mua xe đạp tăng vọt một phần bởi đây là phương tiện “xanh sạch”, cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh khiến kinh tế khó khăn nên nhiều người chuyển sang sử dụng xe đạp để bớt tiền xăng hay phí bãi đỗ xe,... lại tốt cho sức khỏe”, chị Phương cho hay.

Nếu trước đây, xe đạp thường xuất hiện ở vùng quê, (trừ những người thường xuyên tập luyện thể thao bằng xe đạp), thì nay phương tiện này lại được nhiều người ưa chuộng. Trên các tuyến phố Thủ đô, không khó để bắt gặp người đi xe đạp và xu hướng này ngày càng nhiều, với đủ mọi lứa tuổi, từ người già, trẻ em đến giới trẻ.

Góp phần tích cực đưa phong trào ngày càng phát triển và đi vào nền nếp phải kể đến sự ra đời của hàng loạt hội, nhóm của những người đam mê môn xe đạp thể thao. Có thể kể tới các CLB như Tour de Five, N.H.O.E Bikes, Cycling for environment (C4e), Lake bike, Moutain bike Hà Nội,...

Hình ảnh: Kinh doanh xe đạp thể thao đắt khách bất chấp tác động của dịch bệnh số 2

Anh Nguyễn Hải Sơn - chủ cửa hàng Sơn Lâm bikes chuyên về xe đạp thể thao ở phố Khương Trung (Thanh Xuân - Hà Nội) chia sẻ: Doanh số thời điểm này khác hẳn năm ngoái. Hiện nay, mỗi ngày cửa hàng của anh bán được trung bình 15-20 chiếc trong khi trước đây chỉ bán được 2-3 chiếc.

“Chúng tôi chủ yếu cung cấp xe đạp cho người sành thể thao. Tuy nhiên lượng khách phong trào nay khá nhiều, tất cả các đối tượng từ trẻ nhỏ, thanh niên, người lớn tuổi cả nam và nữ đều quan tâm đến xe đạp. Đôi khi cung không đủ cầu, cảm giác thật tiếc”, anh Sơn cho biết.

Tại cửa hàng của anh Sơn, những mẫu xe có giá từ 2,5-5 triệu đồng bán rất chạy. Bên cạnh đó, những mẫu xe đạp của Nhật “bãi” có giá từ 6-8 triệu đồng cũng bán rất tốt vì phù hợp với túi tiền của nhiều gia đình.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường xe đạp, không chỉ các cửa hàng nhỏ lẻ mà một số doanh nghiệp, chuỗi siêu thị lớn cũng quan tâm đến mặt hàng này. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng giới thiệu sản phẩm trên nhiều sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada...

Năm 2020, hệ thống bán lẻ AEON Việt Nam đã có sự tăng trưởng rõ rệt trong mảng kinh doanh xe đạp. Tiêu thụ xe đạp có thời điểm đã tăng khoảng 200-300% so với năm trước và tiếp tục duy trì trong năm 2021.

Từ ngày 30/4 năm nay, Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động (vốn chuyên về các mặt hàng điện tử - điện máy) đã bổ sung thêm ngành hàng xe đạp tại siêu thị Điện máy Xanh tại đường Lê Văn Việt và Nguyễn Duy Trinh (TP. Thủ Đức - TP.Hồ Chí Minh)

Tuy là ngành hàng mới nhưng doanh thu lại tương đối khả quan. Các dòng xe được bày bán hiện nay bao gồm xe đạp leo núi, xe thể thao, xe thành phố, xe trẻ em. Trung bình, doanh số đạt khoảng 15 chiếc/siêu thị/ngày. Giá mỗi mẫu xe dao động trên dưới 3 triệu đồng.

Trong tháng 5, Thế giới di động đã thử nghiệm kinh doanh các loại xe đạp tại 7 cửa hàng và đã bán được hơn 800 chiếc.

Theo nghiên cứu của SSI Research, nhu cầu xe đạp tại Việt Nam ở mức 2,5 triệu chiếc/năm, tổng quy mô của thị trường vào khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng/năm.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Trung Phong - Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội chia sẻ, từ sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường xe đạp trở nên sôi động. Đối tượng mua xe không chỉ là học sinh mà mở rộng ở mọi lứa tuổi.

Những năm gần đây, nhất là thời điểm cách ly phòng chống dịch, thị trường xe đạp có sự bùng nổ, ngày càng có tiềm năng bởi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh đã trở nên phổ biến. Số người lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại tăng mạnh để rèn luyện thể thao, tăng cường sức khỏe khi các phòng tập đóng cửa trong mùa dịch, hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng. Thêm nữa, với những quãng đường ngắn, việc sử dụng xe đạp sẽ là lựa chọn tối ưu. Hình ảnh các cửa hàng cho thuê xe đạp thể thao mọc lên như nấm ven hồ Tây cũng là một minh chứng.

Hiện thị trường xe đạp Việt Nam ước tính đạt doanh số 2-3 triệu chiếc/năm, trong đó, xe đạp Thống Nhất chiếm khoảng 10% thị trường, tức khoảng 200.000-300.000 chiếc/năm. Tính từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được hơn 100.000 chiếc xe đạp, tăng gấp khoảng 1,5 lần so với cùng thời điểm đầu năm 2020, với tổng gần 400 cửa hàng và điểm phân phối các đại lý trên toàn quốc. Dự kiến sắp tới, công ty sẽ mở rộng, tăng thêm số điểm bán, phân phối xe đạp tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc

Các chuyên gia cho rằng, thị trường xe đạp thể thao Việt Nam vẫn có tiềm năng dài hạn. Trong bối cảnh mới, khi kinh tế phát triển, thu nhập bình quân của người dân tăng, nhu cầu đạp xe tăng cường sức khỏe sẽ mở rộng, việc kinh doanh thể thao (bán, cho thuê) xe đạp cũng sẽ phát triển theo, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Hoàng Nam

Bình luận (0)
Gửi