rss
Chủ nhật, 19/09/2021 | 09:46 GMT+7

Lợi ích của phương pháp thở sâu trong Yoga trong việc điều trị Covid-19

Cập nhật 15:37 ngày 20/08/2021
(Thể thao & Cuộc sống) - Đối với những bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 nhưng không có bệnh lý nền nặng, nếu biết áp dụng đúng phương pháp thở sâu trong môn Yoga hoàn toàn có thể tự chữa khỏi tại nhà mà không cần đến bệnh viện để chữa trị. Vậy phương pháp này có gì đặc biệt và người tập cần thực hiện những thao tác gì?

Hình ảnh: Lợi ích của phương pháp thở sâu trong Yoga trong việc điều trị Covid-19 số 1

Khi một người nhiễm vi rút SARS-CoV-2, hệ hô hấp sẽ bị tấn công mà đặc biệt là phổi, nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Với phương pháp thở sâu trong Yoga, nếu người bị nhiễm không có bệnh lý nền nặng, khả năng tự chữa trị khỏi là rất cao.

Thông thường, con người chỉ thở bằng bản năng, hơi thở cạn nên chỉ sử dụng hết công dụng của 2/3 lá phổi, 1/3 còn lại bên dưới của phổi gần như lãng phí. Việc không tận dụng triệt để hai lá phổi, khiến cho dung tích thở trong phổi không nhiều và ít tạo ra tỷ lệ thuận. Với phương pháp thở sâu, sẽ giúp sử dụng hết hoàn toàn công dụng của lá phổi. Phương pháp này, người tập chủ yếu tập trung vào cơ hoành là cơ ngăn cách giữa khoang ngực và khoang bụng. Phương pháp thở sâu tận dụng cơ hoành sẽ giúp lấy khí tận cùng của đáy phổi. Khi thở ra sẽ đẩy 100% khí carbonic ra ngoài, khi hít vào cơ hoành hạ xuống, đáy phổi cũng hạ xuống tầm 2cm lấy khí từ đáy phổi lên đầy cuống phổi. Tương tự như hình ảnh khi rót nước vào chai, nước sẽ đầy từ đáy chai lên trên cùng. Theo nghiên cứu của khoa học, lượng khí khi thở sâu bằng bụng tăng gấp từ 3 - 4 lần so với khi thở bằng bản năng.

Một điều khá tiện lợi khi tập phương pháp thở sâu là người tập có thể tập vào bất cứ thời gian nào trong ngày, bất cứ khi nào rảnh rỗi: Trước khi ngủ nằm thở một lúc sẽ giúp dễ ngủ, ngủ ngon và ngủ sâu; sau khi thức dậy, tập thở vài phút trước khi đi làm sẽ rất có lợi; trong thời gian làm việc, nếu mệt mỏi tập vài phút rồi tiếp tục công việc. Với những người mới, sẽ có cảm giác khó chịu trong lần đầu tập, nhưng nếu tập đúng cách theo hướng dẫn, chỉ sau vài lần tập, sẽ bắt đầu cảm nhận được sự dễ chịu trong phương pháp thở sâu này.

Theo chia sẻ của HLV Bích Giang, một HLV Yoga chuyên nghiệp tại quận 1, TP.Hồ Chí Minh, đã có nhiều học viên của cô tự chữa khỏi khi mắc Covid-19 chỉ sau 1 tuần áp dụng phương pháp này. HLV Bích Giang cho hay: “Với bệnh nhân nhiễm Covid-19 không có các bệnh nền như ung thư, tiểu đường, cao huyết áp hay người già… Nếu bị nhiễm chỉ cần vệ sinh miệng bằng nước muối, rửa mũi bằng nước muối ấm, xông hơi, tắm rửa thường xuyên mỗi ngày từ 3 - 5 lần. Việc tập thể dục, tập phương pháp thở sâu càng nhiều càng tốt, mỗi lần từ 5 - 10 phút. Nếu nằm thở mệt thì có thể ngồi tập thở. Ăn uống đủ chất, suy nghĩ tích cực… khả năng tự hết bệnh là rất cao, khoảng 100% mà không cần đến bệnh viện”.

Phương pháp thở sâu căn bản trong Yoga

  1. Ngồi thẳng lưng, khoanh chân, thẳng cổ, cằm hơi hướng về phía trước, ngồi khoanh chân, đặt 2 tay lên đùi.
  2. Thả lỏng cơ bụng, hít sâu bằng mũi cho đầy khí, bụng phình to ra, 2 bên thành bụng nở rộng. Sau đó thở ra để đẩy hết không khí ra ngoài.
  3. Sau khoảng 10 lần hít thở sâu, bạn hãy thả lỏng cơ thể để tránh tạo áp lực quá  lớn cho cơ thể. Hít thở bình thường trong khoảng từ 15 giây đến 20 giây.

Bảo Khang

Bình luận (0)
Gửi