rss
Thứ tư, 18/10/2017 | 05:36 GMT+7

Luật Thể dục thể thao: 4 mục tiêu cần đảm bảo

Cập nhật 00:00 ngày 18/05/2017
(Pháp luật TDTT) - Luật TDTT sau 10 năm, từ lúc ban hành, đến nay đã bắt đầu đi vào cuộc sống hoạt động TDTT. Nhưng qua đó, chúng ta cũng đã có thể thấy được những điều chưa hợp lý cần phải sửa đổi. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động TDTT cũng ngày càng phong phú và đa dạng hơn; các lực lượng tham gia vào tổ chức các hoạt động TDTT cũng ngày càng nhiều hơn… Trước khi bàn về việc sửa đổi những điều khoản cụ thể, tôi muốn nói về những mục tiêu cần đạt được trong việc sửa và bổ sung Luật TDTT lần này.

4 mục tiêu lớn nhất

- Hoàn thiện thêm một bước hành lang pháp lý để phát triển TDTT nước nhà; có thể nới rộng thêm điều kiện để các tổ chức và cá nhân tham gia ngày càng nhiều hơn vào việc xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT từ cơ sở đến các cấp, kể cả cấp quốc gia.

- Bổ sung đầy đủ hơn các điều khoản quy định về giáo dục thể chất và hoạt động TDTT trong trường học. Thông qua việc sửa đổi luật lần này để luật hóa một cách đầy đủ hơn nhằm thúc đẩy việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên tốt hơn, kể cả việc huy động các nguồn lực vào xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT trong trường học.

- Trong thực tiễn cuộc sống hiện nay, các giải thể thao ngày càng được tổ chức nhiều hơn ở các cấp, các chủ thể tổ chức giải ngày càng đa dạng, với sự tham gia của nhiều tổ chức kinh tế, xã hội, các cá nhân… Để đảm bảo cho việc quản lý nhà nước, đồng thời tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia tổ chức giải thể thao tốt hơn, Luật TDTT cần có những điều khoản cụ thể quy định về điều kiện tổ chức giải, trách nhiệm của chủ giải và trách nhiệm quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước về TDTT.

Hiện nay, các giải TDTT được tổ chức khá nhiều, bên cạnh những tác dụng tốt, cũng xuất hiện nhiều hiện tượng tiêu cực do quản lý kém. Do vậy, việc quy chuẩn lại việc tổ chức các giải TDTT, kể cả các giải quần chúng và chuyên nghiệp là điều cần thiết đảm bảo cho TDTT phát triển lành mạnh, hữu ích cho xã hội và cá nhân tham gia hoạt động TDTT.

- Việc sửa đổi luật lần này cũng cần bổ sung những điều khoản về thể thao chuyên nghiệp và thể thao nhà nghề. Đối với một số người, do có năng khiếu và ham mê, hoạt động TDTT ở một số môn cụ thể nào đó sẽ trở thành một nghề, giống như các nghề lao động khác. Do vậy, việc quy định những tiêu chí về hoạt động TDTT nhà nghề là cần thiết hiện nay, góp phần xây dựng nhận thức của xã hội và ý thức của mỗi cá nhân khi tham gia vào hoạt động thể thao nhà nghề.

Đối với thể thao chuyên nghiệp, hiện nay vẫn là hướng phát triển chính của thể thao đỉnh cao, do vậy khi sửa đổi luật lần này cần rà soát xem xét kỹ các điều khoản có liên quan đến VĐV, cơ quan quản lý VĐV, ban huấn luyện và VĐV các đội tuyển quốc gia... Chú ý bổ sung và xây dựng các điều khoản quy định việc tổ chức quản lý thể thao chuyên nghiệp cho hiệu quả, công bằng, minh bạch, đảm bảo thực hiện đúng các chính sách đối với HLV, VĐV như luật lao động quy định. Hiện nay còn tồn tại không ít những yếu kém, tiêu cực trong quản lý thể thao chuyên nghiệp. Tất nhiên luật không thể quy định chi tiết được hết để khắc phục những yếu kém đó. Tuy nhiên, những người nghiên cứu sửa đổi luật cần nhận thức rõ và thấy trách nhiệm để cùng cố gắng hoàn thiện luật nhằm tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý tốt hơn, có những điều khoản để tạo điều kiện cho công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn nhằm phát huy tốt hiệu quả đầu tư của nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (VĐV, HLV)…

 Cần đặc biệt chú ý tới quyền lợi của VĐV

Chế độ, chính sách cho VĐV, HLV thể thao thành tích cao hiện nay được thực hiện theo Quyết định số 32/2011/QĐ-TTg ngày 6/6/2011 và Thông tư liên tịch 149/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH-BVHTTDL ngày 12/9/2012 của Bộ Tài chính, Bộ LĐTB&XH và Bộ VHTTDL hướng dẫn thực hiện QĐ32/2011/QĐ-TTg đã không còn phù hợp.

Cần có thêm các chế độ, chính sách nhằm động viên, khuyến khích các HLV, VĐV tập luyện và thi đấu. Mô hình điểm đã có là Đà Nẵng và Cần Thơ; UBND 2 thành phố này đã có chính sách hỗ trợ phụ cấp hàng tháng thêm cho VĐV thể thao thành tích cao; Cần Thơ hỗ trợ thêm cho VĐV 50%, HLV 25% so với mức thưởng được quy định của Trung ương; xây dựng được Quỹ phát triển thể thao thành tích cao và hiện nay Quỹ đã có trên 9 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều địa phương khác lại không làm được điều này, thậm chí các chế độ còn thấp hơn so với quy định.

Thông tư liên tịch 149/2012/TTLT-BTC-BLĐTBXH-BVHTTDL ngày 12/9/2012 của Bộ Tài chính, Bộ LĐTB&XH và Bộ VHTTDL hướng dẫn thực hiện QĐ32/2011/QĐ-TTg có viết: “Căn cứ khả năng ngân sách và tình hình thực tế tại Bộ, ngành và các địa phương, thủ trưởng các Bộ, ngành, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định cụ thể chế độ dinh dưỡng đối với VĐV, HLV thuộc cấp mình quản lý” đã làm cho công tác chăm lo cho VĐV, HLV trở nên bế tắc. Việc thực hiện chế độ cho các VĐV phải được đảm bảo đúng chứ không thể tùy tiện cắt bỏ.

Cần sớm ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm đẩy mạnh xã hội hóa TDTT. Nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo đội ngũ HLV, VĐV, trong đó coi trọng phẩm chất đạo đức; có chiến lược để tìm kiếm tài năng và nuôi dưỡng VĐV một cách chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu và hội nhập quốc tế. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ vào tuyển chọn, luyện tập, thi đấu của các VĐV, HLV gắn với nâng cao thành tích của thể thao.

Tăng tỷ trọng đầu tư cho ngành TDTT; tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất trang thiết bị luyện tập hiện đại đáp ứng yêu cầu các giải thi đấu của các giải khu vực và quốc tế. Chú trọng công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình thể thao nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo VĐV thành tích cao; có chính sách về đất đai, về thuế, đơn giản hóa thủ tục để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo, huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao. Đây cũng là một phần quan trọng để bảo vệ, chăm sóc các VĐV và người tham gia chơi thể thao. Cơ sở vật chất tốt sẽ kéo nhiều người tham gia thể thao hơn và giảm thiểu chấn thương với người chơi thể thao, VĐV...

Hà Quang Dự - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban TDTT

Bình luận (0)
Gửi