rss
Thứ bảy, 18/11/2017 | 21:04 GMT+7

Một số biện pháp tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa nâng cao thể lực cho sinh viên trường Đại học Thái Nguyên

Cập nhật 14:12 ngày 28/07/2017
(Lý luận & Thực tiễn) - Hoạt động TDTT ngoại khóa trong các trường đại học đang rất được quan tâm. Và Trường Đại học Thái Nguyên cũng đang hướng tới một mô hình hoạt động phong phú, đa dạng hơn cho sinh viên.
                                                          
 1. Các hình thức hoạt động TDTT ngoại khóa của sinh viên trường Đại học Thái Nguyên
 
  - Tự tập luyện : Sinh viên tự tập luyện TDTT theo nhu cầu cá nhân để nhằm mục đích nâng cao sức khỏe hoặc tự chơi một số môn thể thao yêu thích và sinh hoạt CLB ngoài xã hội, với loại hình tập luyện này thì số sinh viên tập luyện khá đông nhưng không thường xuyên, lâu dài và tập luyện không khoa học, khó có sự đảm bảo an toàn do đó có hiệu quả không cao và đa số là các sinh viên nữ.
 
 - Hoạt động CLB thể thao: Đây có thể nói là hình thức khá mới với hầu hết sinh viên. Hầu nhưcác CLB của trường hiện nay chỉ thành lập và hoạt động theo hình thức vụ mùa ( có giải thi đấu hoặc các lớp đang học môn GDTC thì thành lập CLB để tập luyện cho thi đấu, hoặc thi kết thúc môn sau đó không được duy trì). Chính vì vậy sự thu hút chú ý quan tâm và tham gia vào phong trào không cao.
 
 - Hoạt động thi đấu: Có thể nói hoạt động bề nổi của trường chưa thực sự được sự tham gia nhiệt tình của các sinh viên, chưa hình thành được hệ thống thi đấu truyền thống, hoạt động này mang tính tự phát của đoàn thể và các khoa thuộc nhà trường, Vì vậy không mang tính phổ biến cho sinh viên, chưa thực sự là động lực thúc đẩy lòng say mê cũng như tính tự giác tích cực, tự tập luyện.
 
- Tập luyện có hướng dẫn: Hoạt động này là loại hình thức hoạt động được bảo đảm nhất hiện nay, nhưng hoạt động này không được phổ biến rộng rãi, chỉ hạn chế một số đội tuyển đi thi đấu cho các giải và cũng không được thường xuyên, chỉ mang tính nhất thời khi có giải mới tổ chức lớp tập và giới hạn ở những sinh viên có năng khiếu được gọi tham gia lớp mới được tập luyện.
 
1.2. Thực trạng đội ngũ sinh viên tham gia hoạt động TDTT ngoại khóa của  Trường Đại học Thái Nguyên
 
          
Hình ảnh: Một số biện pháp tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa nâng cao thể lực cho sinh viên trường Đại học Thái Nguyên số 1

 Từ kết quả bảng 1.1 cho thấy số lượng sinh viên tham gia các môn là tương đối thấp, nhất là ở môn bóng rổ, bóng bàn ( đạt 7,36 và 3,68).
 
Trong số các môn sinh viên tham gia ngoại khóa thì môn bóng đá có số lượng sinh viên tham gia tập luyện thường xuyên đông nhất với 30,52% và trong đó số lượng sinh viên tập luyện thường xuyên chiếm 63,8% số sinh viên tham gia tập luyện … Qua phỏng vấn trực tiếp, được biết lý do môn thể thao này được sinh viên tập luyện đông đảo vì điều kiện tập luyện đơn giản, sinh viên dễ thích nghi với môi trường tập luyện, lại có thể giúp sinh viên hoàn thiện thể chất và rèn luyện thể lực.
 
Với mục đích cuối cùng là lựa chọn được một số biện pháp hoạt động ngoại khóa khả thi và phù hợp, đề tài tiếp tục phỏng vấn đối tượng nghiên cứu về nguyện vọng, động  cơ và hứng thú tập luyện với các môn ngoại khóa. Kết quả được trình bày ở bảng 1.2
 
Hình ảnh: Một số biện pháp tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa nâng cao thể lực cho sinh viên trường Đại học Thái Nguyên số 2
 
 
 
Kết quả tại bảng 1.2 cho thấy :
 
- Về số lượng sinh viên tập luyện ngoại khóa: Trong tổng số 1600 sinh viên được tiến hành phỏng vấn thì số lượng sinh viên tham gia tập luyện
 
Hoạt động ngoại khóa chỉ là 261/1600 chiếm tỷ lệ 16,3%, số sinh viên tập luyện không thường xuyên là 4800/1600 chiếm 30,0%, còn số không tập luyện ngoại khóa lại cao hơn cả là 859/1600 chiếm 53,7%.
 
- Về động cơ tập ngoại khóa : Động cơ chính của sinh viên khi tham gia tập luyện ngoại khóa được xác định chủ yếu là do nhận thấy tác dụng của tập luyện TDTT ( 751/1980 chiếm 38% ) và ham thích (700/1980 chiếm 35,3%). Con số sinh viên tập luyện ngoại khóa với lý do sử dụng thời gian nhà rỗi và để đối phó với thi, kiểm tra chiếm tỷ lệ rất thấp ( 8,7 và 18%)
 
 - Về yếu tố hạn chế dẫn đến không tập luyện ngoại khóa : Lý do chủ yếu dẫn đến việc sinh viên không tham gia tập luyện ngoại khóa trong số 1420 sinh viên theo thứ tự là : Không có đủ điều kiện sân bãi dụng cụ ( 337/1420 chiếm 23,7%) không có giáo viên hướng dẫn ( 615/1420 chiếm 43,3% ). Không ham thích môn thể thao nào ( 200/1420 chiếm 14,1%). Ngoài ra còn một số lý do khác chiếm tỷ lệ thấp hơn như: Không bị trang bị giầy quần áo (7%), do hạn chế sức khỏe (4,3%) không được sự ủng hộ bạn bè ( 3,8%), không có thời gian ( 3,7%).
 
 - Về nhu cầu tham gia tập luyện câu lạc bộ: Trong số 1980 sinh viên tham gia tập luyện ngoại khóa thì có hơn 1620 người có nhu cầu tham gia các câu lạc bộ thể thao chiếm tỷ lệ 81,8%. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi xác định được số lượng sinh viên này chủ yếu nằm trong số đang tham gia hoạt động ngoại khóa tại Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.
 
 - Về nhu cầu tập luyện các môn ngoại khóa : Nhu cầu tham gia tập luyện ngoại khóa của sinh viên được xác định theo trình tự: Bóng đá ( 27,8%), Điền kinh ( 16,7%) Bóng chuyền ( 13,7%), Bơi lội ( 13,1%), Bóng rổ ( 11,2%). Cầu lông(10,9%) Bóng bàn ( 6,3%).
 
  3.3. Một số biện pháp tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa nhằm nâng cao thể lực cho nam sinh viên Trường Đại học Thái Nguyên
 
*Biện pháp 1: Tổ chức tuyên truyền, tăng cường nhận thức vai trò, ý nghĩa của GDTC trong Trường Đại học Thái Nguyên
 
* Biện pháp 2: Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho hoạt động ngoại khóa
 
          * Biện pháp 3: Thành lập các câu lạc bộ thể thao
          * Biện pháp 4: Có chế độ khuyến khích cho sinh viên tập ngoại khóa
          * Biện pháp 5: Tính thêm giờ cho giáo viên hứng dẫn tập luyện ngoại khóa
          * Biện pháp 6: Tổ chức hướng dẫn các hoạt động tự tập luyện, rèn luyện thân thể (RLTT)
          * Biện pháp 7: Mở rộng tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao trong sinh viên, xây dựng các đội tuyển thể thao cho nhà trường.
 
Nguyễn Đức Trường -  Khoa TDTT- Đại học sư phạm – Đại học Thái Nguyên                                                       
Bình luận (0)
Gửi