rss
Thứ tư, 21/02/2018 | 16:00 GMT+7

Nguồn lực phát triển TDTT Cuba

Cập nhật 11:57 ngày 17/12/2017
(Quốc tế) - Với dân số chỉ hơn 11 triệu người, nhưng Cuba vẫn đứng thứ 18 trong bảng tổng sắp huy chương Olympic mùa Hè qua mọi thời đại. Đấy là cường quốc Olympic số 2 ở châu Mỹ - chỉ xếp sau Hoa Kỳ. Và thành quả ấy có được là nhờ ảnh hưởng rõ ràng từ con đường phát triển nguồn lực mà đất nước này theo đuổi.

Hình ảnh: Nguồn lực phát triển TDTT Cuba số 1

Giáo dục thể chất và Thể thao cho mọi người

Tất cả các dân tộc đều có quyền tham gia hoạt động thể thao với mục đích vui chơi, chăm sóc sức khoẻ hoặc được xếp hạng thành tích cao; và quyền được học tập, chăm sóc sức khỏe và có việc làm. Giáo dục thể chất và thể thao đã được tích hợp và việc tổ chức hoạt động của chúng gắn liền với y tế, giáo dục, phát triển cộng đồng, cách tiếp cận về chính trị và văn hoá. Thể thao là môn chính trong chương trình giảng dạy ở tất cả các cấp học và được cân bằng với các mục tiêu giáo dục. Tài năng thể thao được đào tạo trong một loạt các tổ chức chuyên môn và trong môi trường thi đấu đỉnh cao.

Phối hợp các cách tiếp cận đa ngành

Thể thao và Giáo dục thể chất được thực hiện trên cơ sở đa ngành, liên ngành. INDER có các chi nhánh ở cấp thành phố, tỉnh,  cộng đồng, và chịu trách nhiệm đề ra tất cả các nhiệm vụ của thể thao và Giáo dục thể chất; và sự phối hợp của tất cả các hệ thống, cấu trúc và dịch vụ liên quan đến thể thao được cung cấp bởi các cơ quan chính trị, y tế, văn hoá, phát triển cộng đồng, các cơ quan và tổ chức giáo dục và thể thao theo truyền thống hoạt động độc lập với nhau.

Văn hóa

Nền Văn hoá Cuba, phong cách sống Cuba, là sự kết hợp giữa các nền văn hoá châu Âu và châu Phi. Mỗi người Cuba bất kể tuổi tác hay đức tin đều có thể xác định và rút ra sức mạnh và niềm tự hào từ đó. Âm nhạc, nghệ thuật, lịch sử, ẩm thực và các hình thức văn hoá khác tạo ra năng lượng hình thành, duy trì và thúc đẩy triết lý, chính sách, các thủ tục và cách làm liên quan đến việc sử dụng giáo dục thể chất và thể thao để phát triển quốc gia. Đó thực sự là “chất keo” gắn kết các yếu tố của hệ thống phát triển với nhau.

Huy động các nguồn lực

Cuba đặt thể thao là ưu tiên phát triển quốc gia nên đảm bảo tiếp nhận và phân bổ các nguồn tài chính, vật chất và nhân lực cần thiết cho lĩnh vực này.Đối với hầu hết các cơ sở và trang thiết bị thường là đầy đủ nếu không phải là công nghệ cao, và ưu tiên hơn là đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và vận động viên.

Phát triển nguồn nhân lực

Cuba cho rằng thành công của mình trong lĩnh vực y tế, an sinh xã hội và thể thao thành tích cao là phương pháp tiếp cận dựa vào bằng chứng, có hệ thống, liên ngành; nghiên cứu khoa học; và sự lao động chăm chỉ, có chất lượng của nguồn nhân lực và các vận động viên. Quy hoạch nhân lực diễn ra trong khuôn khổ Kế hoạch phát triển 5 năm của quốc gia, và có một chu kỳ đào tạo liên tục, liên tục đánh giá, nâng cấp và đào tạo lại các chuyên gia thể thao, giáo dục thể chất và những nhà chuyên môn có liên quan ở tất cả các trình độ.

Các nhà hoạt động xã hội (tình nguyện viên) được sử dụng rộng rãi trong các trường tiểu học và các cộng đồng. Việc xuất khẩu huấn luyện viên là một nguồn thu nhập ngoại hối lớn.

Nghiên cứu và Phát triển

Nghiên cứu và phát triển đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược, phương pháp luận và tài liệu mới; đánh giá, xử lý và đào tạo ra những người công dân và những vận động viên khỏe mạnh; ngăn ngừa thương tích. Viện y học thể thao quốc gia phối hợp nghiên cứu về phòng ngừa chấn thương và các bệnh lý, đánh giá, huấn luyện, điều trị và định hướng tổng thể cho người dân nói chung và cho vận động viên thể thao thành tích cao nói riêng. Học sinh, sinh viên nằm trong số các nhóm đang được tiến hành kiểm tra thể lực đối chiếu với các tiêu chuẩn và xu hướng phát triển của viện y học thể thao xây dựng.

Huy động sự tham gia của cộng đồng

Cộng đồng là môi trường tiếp thị các lợi ích thu được từ triết lý chính trị, bao gồm việc làm được đảm bảo; sức khoẻ, giáo dục và phúc lợi tốt hơn; đào tạo kỹ năng tự do và cơ hội tham gia thể thao. Điều này sẽ là giảm bớt mức độ căng thẳng của mọi người trong cuộc sống nhằm đáp ứng các nhu cầu xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng..

Những người hưởng lợi chính của mô hình Cuba là các cá nhân từ lúc được thụ thai cho tới khi chết, nhưng đó là lớp trẻ có tầm quan trọng về mặt nhân khẩu học (như ở Caribbe) và sẽ mang lại sự công nhận cho quốc gia thông qua sự xuất sắc.

Chiến lược phát triển nguồn lực

Những hành động chiến lược sau đây được đề xuất để đảm bảo tính bền vững của sự phát triển thông qua các sáng kiến ​​thể thao:

(1) Thu thập ý kiến ​​phản hồi của các bên liên quan về dự thảo sửa đổi DRSDS và xây dựng một khung chiến lược phát triển bền vững của khu vực, kết hợp các mục tiêu về phát triển giáo dục, y tế, văn hoá, cộng đồng và thể thao;

(2) Thiết kế và thử nghiệm các dự án đa ngành/liên ngành sử dụng thể thao như một công cụ phát triển và xây dựng mô hình có thể áp dụng cho các cơ quan và tổ chức khác;

(3) Xem xét năng lực của các Cơ quan Phát triển Cộng đồng trong khu vực để đóng góp vào các giải pháp phát triển bền vững;

(4) Phát triển, củng cố các giải pháp đã được tổ chức để tận dụng sự năng động của những sinh viên có học bổng tại Cuba và các nơi khác như liên kết nghiên cứu với xây dựng chính sách quốc gia; tổ chức các hội thảo dựa vào cộng đồng trong những dịp nghỉ hè (để đóng góp cho yêu cầu thực tiễn của nhà trường); và thông tin về các vấn đề khu vực và các ưu tiên, bao gồm kinh tế và thị trường đơn lẻ, chiến lược phát triển nguồn nhân lực và các sáng kiến ​​để phát triển thể thao và Giáo dục thể chất;

(5) Tăng mức hợp tác Cuba-CARICOM trong thể thao như sau:

(a) Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật từ vùng Caribê đối với việc phát triển du lịch thể thao và các môn thể thao truyền thống như Cricket, Netball và Bóng đá ở Cuba; huấn luyện bằng ngôn ngữ tiếng Anh;

(b) Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật của Cuba đối với việc phát triển dinh dưỡng, hiệu suất và các tiêu chuẩn khác ở Caribê; huấn luyện bằng ngôn ngữ tiếng Tây Ban Nha;

(c) Thiết lập mối liên kết có tổ chức giữa các trường đại học và cao đẳng ở Cuba và CARICOM vì lợi ích chung của mỗi bên bao gồm việc cả cùng giám soát và theo dõi các chương trình môn học dành cho các giáo viên giáo dục thể chất và huấn luyện viên; cùng xây dựng, tổ chức và cấp chứng chỉ các khóa học;

(d) Tăng số lượng học bổng Cuba dành cho các huấn luyện viên vùng Caribbean, bác sỹ thể thao/ nhà tâm lý học/nhà xã hội học, huấn luyện viên, giáo viên giáo dục thể chất và chuyên gia của các môn học ở các cấp; xây dựng giáo án giảng dạy song ngữ tiếng Anh/Tây Ban Nha;

(e) Tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển nhượng tài năng trẻ trong các lĩnh vực thể thao và văn hoá.

Trong phân tích cuối cùng, người dân của Cộng đồng Caribber phải được quyền tham gia các hoạt động thể thao, giải trí và hoạt động thể chất trong suốt cuộc đời nhằm mục đích nâng cao sức khoẻ, an sinh xã hội hoặc thi đấu ở đẳng cấp cao

Tiến Dũng

Bình luận (0)
Gửi