rss
Thứ năm, 20/09/2018 | 11:02 GMT+7

Nhiều thay đổi trong đào tạo GDTC trong thời gian tới

Cập nhật 22:44 ngày 22/08/2018
(Trong nước) - Sáng 22/8, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Trường Đại học Sư phạm TDTT đã tổ chức Hội thảo “Định hướng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên GDTC đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và sách giáo khoa mới”. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tới dự và chủ trì.
Hình ảnh: Nhiều thay đổi trong đào tạo GDTC trong thời gian tới số 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa chủ trì Hội thảo.

Tới dự còn có TS Phạm Thanh Cẩm, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất cùng lãnh đạo các trường đại học đào tạo giáo viên GDTC, lãnh đạo các Sở GD&ĐT cùng nhiều chuyên gia vè TDTT, GDTC.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh: Để đổi mới công tác GDTC trong trường học, việc xây dựng chương trình đào tạo giáo viên GDTC là rất quan trọng. Bộ GD&ĐT rất quan tâm đến việc xây dựng khung năng lực cho giáo viên đặc thù, trong đó có GDTC. Thứ trưởng mong muốn sau hội thảo, Bộ GD&ĐT sẽ ghi nhận được những ý kiến bổ ích, sát thực để đổi mới cách đào tạo, bồi dưỡng giáo viên GDTC nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới.

Môn học Giáo dục thể chất là một trong những môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, các trường phổ thông trong cả nước đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng môn học cũng như phát triển phong trào thể thao trường học.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số địa phương, trường học chưa bám sát vào nhiệm vụ đổi mới đầu tư cho môn học Giáo dục thể chất, cơ sở vật chất chưa đáp ứng cho môn học cũng như chậm đổi mới phương pháp giảng dạy và đánh giá,... nên đã dẫn tới học sinh sợ môn học này, nhiều em học sinh chưa hiểu được tác dụng việc tập luyện thường xuyên và chưa biết vận dụng vào cuộc sống..

Cũng theo ông Ngũ Duy Anh, hiện nay, phương pháp dạy và học môn GDTC còn nhiều bất cập, cơ bản là truyền thụ kiến thức một chiều. Cứng nhắc trong cách kiểm tra đánh giá kết quả học tập rèn luyền của học sinh còn phiến diện. Nhiều học sinh học còn đối phó, chưa thực sự yêu thích, hứng thú học tập và tự rèn luyện.

Tuy nhiên chương trình GDTC hiện nay được đổi mới rất nhiều như xây dựng bám sát theo quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông; mục tiêu được cụ thể hóa phù hợp với đặc thù môn giáo dục thể chất. Đặc biệt, GDTC trở thành môn tự chọn nhưng phải phụ thuộc, căn cứ vào cơ sở vật chất như có nhà đa năng, giáo viên dạy được bao nhêu môn, đội ngũ giaos viên thể chất như thế nào thì nhà trường đưa danh sách thì học trò được lựa chọn.

Hình ảnh: Nhiều thay đổi trong đào tạo GDTC trong thời gian tới số 2
Toàn cảnh hội thảo.

Nhiều đại biểu cũng nhất trí việc đổi mới trong kiểm tra đánh giá học sinh. Phải động lực cho học sinh không tạo áp lực, mục tiêu là nâng cao sức khỏe thể chất không phải vì thành tích, dạy cho các em cách chơi thông qua đó sức khỏe được củng cố. Một điểm mới nữa là giáo viên phải phối hợp giữa phương pháp dạy truyền thống và phương pháp dạy học mới, chuẩn bị tốt ác đồ dùng dạy học. Các hình thức như tập luyện nhóm, cặp đôi, nhóm uyện tập, nhóm quan sát và đặc biệt là hoạt động theo CLB.

Cũng về việc bồi dưỡng nâng cáo nghiệp vụ cho giáo viên GDTC, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên GDTC trong các trường phổ thông năm 2018 không chỉ nhằm đáp ứng chương trình sách giáo khoa mới mà còn tập trung làm rõ hơn quan điểm, mục tiêu nhiệm vụ của môn học, đồng thời cũng là dịp để các giáo viên GDTC trong trường phổ thông của 63 tỉnh thành cả nước chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất  những phương pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn cùng đẩy mạnh nội dung môn học Giáo dục thể chất và phong trào thể thao trường học, nhất là trong việc nâng cao chất lượng phương pháp phòng chống tai nạn thương tích học sinh.những phương pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn cùng đẩy mạnh nội dung môn học Giáo dục thể chất và phong trào thể thao trường học, nhất là trong việc nâng cao chất lượng phương pháp phòng chống tai nạn thương tích học sinh.

Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận về thực trạng dạy học môn GDTC, tổ chức hoạt động thể thao trong nhà trường hiện nay tại địa phương, định hướng xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng GDTC đáp ứng đổi mới chương trình và SGK mới.

 Ngọc Mai

Bình luận (0)
Gửi