rss
Chủ nhật, 22/04/2018 | 04:16 GMT+7

Nỗi lo tắc đường tại ASIAD 18

Cập nhật 14:19 ngày 15/03/2018
(Quốc tế) - ASIAD 18 đang đếm ngược từng ngày nhưng có lẽ, thách thức lớn cho nước chủ nhà Indonesia giờ không phải là việc các địa điểm thi đấu hay làng vận động viên đã sẵn sàng hay chưa mà là tình trạng giao thông ùn tắc ở Jakarta.

Hình ảnh: Nỗi lo tắc đường tại ASIAD 18 số 1

Giao thông ở Jakarta dường như chưa bao giờ tốt hơn, ngoại trừ một giai đoạn ngắn trong kì nghỉ khi người dân rời thành phố. Mới đây, hãng Uber và Boston Consulting Group đã đưa ra một nghiên cứu cho thấy các lái xe ở Jakarta mất trung bình 22 ngày mỗi năm vì giao thông ùn tắc, cao hơn rất nhiều ở các thành phố lớn khác tại châu Á như Singapore, Kuala Lumpur ở Malaysia, Manila ở Philippines, Bangkok ở Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Bắc (Đài Loan) và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ở Việt Nam, những nơi chỉ mất khoảng 19 ngày vì ùn tắc. Thống kê cũng cho biết trong một ngày, các lái xe ở Jakarta mất trung bình 68 phút vì tắc đường và 21 phút tìm chỗ đỗ xe. Cũng chính vì điều này mà 74% người Jakarta đã bỏ lỡ nhiều sự kiện quan trọng như đám cưới, gặp bác sĩ, phỏng vấn xin việc hay đám tang.

Trong thời điểm Jakarta sẽ là địa điểm tổ chức ASIAD vào tháng 8 tới, cùng với Palembang, Nam Sumatra, chính phủ Indonesia đang lo ngại tình trạng ùn tắc giao thông sẽ ảnh hưởng đến lịch thi đấu của nhiều môn thể thao.

Cũng nên nói thêm, theo Central Statistics Agency, Jakarta có số dân vào khoảng 10 triệu người. Một cuộc thăm dò năm 2015 cho biết, 2,43 triệu người di chuyển trong, vào và ra thành phố mỗi ngày và trong số này, 1,38 triệu người từ ngoại ô Jakarta. Những con số trên làm gia tăng mật độ giao thông của Jakarta, khi 70% số người từ ngoại ô Jakarta sử dụng ô tô hoặc xe máy riêng, thay vì hệ thống giao thông công cộng.

Còn theo Jakarta Transportation Agency cho biết, chỉ 20% số người ở Jakarta sử dụng hệ thống giao thông công cộng, phần vì cơ sở hạ tầng còn kém và phần vì dịch vụ giao thông công cộng chưa đầy đủ.

Hình ảnh: Nỗi lo tắc đường tại ASIAD 18 số 2

Tốn kém vì tắc đường

Chính phủ Indonesia cho biết, ùn tắc giao thông khiến nước này mất khoảng 5 tỷ USD mỗi năm. Ngoài ra, tắc đường cũng làm tăng các nguy cơ về sắc khỏe. Chuyên giao nghiên cứu biến đổi khí hậu của Đại học Indonesia là Budi Haryanto khẳng định, lĩnh vực giao thông gây ra 80% ô nhiễm không khí. Và vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi chỉ số ô nhiễm tăng 6% đến 8% mỗi năm.

Không có gì ngạc nhiên khi Hội đồng giao thông Jakarta (DTKJ) đã kêu gọi chính quyền thành phố đưa vào sử dụng “hệ thống giao thông thông minh” dựa trên ứng dụng online nhằm đơn giản hóa việc lựa chọn giao thông cho người Jakarta. Theo người đứng đầu DTKJ là Ellen Tangkudung, một hệ thống như vậy là rất quan trọng nhằm thúc đẩy người dân từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân và chuyển sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Mặc dù Jakarta đã có hệ thống thành phố thông minh nhưng chính quyền thành phố vẫn cần phát triển hệ thống IT nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, thu hút những người sử dụng xe máy chuyển sang sử dụng xe buýt Transjakarta. Ở đây, hệ thống giao thông nên bổ sung thêm thông tin về các điểm chờ xe buýt và thông tin thời gian mỗi chuyến được kết nối qua điện thoại thông minh. Nhờ đó, người dân có thể biết được họ sẽ mất bao lâu để tới được địa điểm khi sử dụng xe buýt Transjakarta hoặc tình trạng giao thông.

Ngoài ra, Jakarta cũng cần nâng cấp hệ thống xe buýt công cộng, không chỉ dành cho người dân thành phố mà còn cho người dân ở những thành phố vệ tinh như Tangerang, Bogor, Depok, và Bekasi. Hiện tại, Jakarta đang xây dựng hai dự án lớn là Mass Rapid Transit và Light Rapid Transit. Có điều, việc kéo dài quá lâu hai dự án này đang được xem là một trong những nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố.

Mass Rapid Transit (MRT): Dự án MRT đã được nghiên cứu từ những năm 1990 nhưng chỉ được khởi công cách đây vài năm. Trước đó, dự án được xem là bất khả thi vì đòi hòi ngân sách đầu tư rất lớn. Dự kiến dự án MRT sẽ hoàn thành vào năm 2019 và giúp giảm ùn tắc giao thông, tổn thất về kinh tế do thời gian di chuyển kéo dài và tiêu hao nhiên liệu.

Được biết, dự án MRT là giai đoạn đầu của đường cao tốc bắc - nam nối Lebak Bulus ở Nam Jakarta và vòng giao thông Hotel Indonesia ở Trung Jakarta. Công trình sẽ làm giảm mật độ giao thông ở Jl. Sudirman và Jl. Fatmawati. Giai đoạn hai sẽ nối vòng giao thông Hotel Indonesia với Kampung Bandan, hoàn tất đường cao tốc bắc - nam, sau đó là giai đoạn cuối dành cho đường cao tốc tây - đông.

Light Rapid Transit (LRT): Nguyên nhân ùn tắc giao thông ở Jakarta cũng xuất phát từ các đô thị vệ tinh, thông qua việc người dân và xe tải di chuyển vào thành phố và từ cảng Tanjung Priok ở Bắc Jakarta. Hiện thành phố đang xây dựng một hệ thống LRT nối Jakarta và các đô thị xung quanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, cho đến khi hoàn thành, LRT đang được xem là nguyên nhân làm ùn tắc tại nhiều tuyến đường ở Jakarta. Thậm chí, thành phố đã phải cấm xe tải lưu thông vào buổi sáng và xây dựng một hệ thống giao thông logistics đô thị. Trong khi đó, Greater Jakarta Transportation Agency đề nghị các công ty vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa thay vì xe tải. Mặc dù vậy, hiện mới chỉ có 2% dịch vụ logistics sử dụng tàu hỏa.

Hình ảnh: Nỗi lo tắc đường tại ASIAD 18 số 3

ASIAD 18 bị ảnh hưởng?

Dự kiến hơn 11.000 vận động viên và quan chức từ 45 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ có mặt ở Jakarta và Palembang tham dự ASIAD 18 từ ngày 18-8 đến 2-9. Với 40 môn thể thao được đưa vào thi đấu tại đại hội lần này, đồng nghĩa Jakarta sẽ có 40 địa điểm tổ chức, trong đó 20 địa điểm nằm trong tổ hợp thể thao Gelora Bung Karno ở Senayan, Trung Jakarta. Các địa điểm khác nằm ở Bắc, Đông và Nam Jakarta.

Theo chính quyền Jakarta cam kết, họ sẽ dành những làn đường riêng cho các vận động viên và phương tiện sử dụng trong thời gian diễn ra ASIAD nhằm bảo đảm đúng giờ diễn ra môn thi. Trong khi đó, Ủy ban tổ chức ASIAD đặt mốc thời gian di chuyển từ làng vận động viên ở Kemayoran, Trung Jakarta, tới các địa điểm là không quá 34 phút.

Con số trên được xem là rất khó đạt được bởi sau những cuộc kiểm tra hồi tháng 2 vừa qua, thời gian di chuyển từ làng vận động viên tới các địa điểm thi đấu mất ít nhất 50 phút do tắc đường.

Đương nhiên, chính quyền Jakarta sẽ làm mọi cách để ùn tắc không làm cản trở ASIAD, trong đó ngoài việc thay đổi giờ học của học sinh, giờ làm của nhân viên công sở, họ sẽ áp dụng các giải pháp thông minh nhằm khuyến khích người dân chuyển sang di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng.

Mạnh Hào

Bình luận (0)
Gửi