rss
Thứ hai, 03/08/2020 | 13:00 GMT+7

Nước chủ nhà Malaysia: Cái nhìn hậu SEA Games 29

Cập nhật 02:35 ngày 19/09/2017
(Quốc tế) - Đa số người hâm mộ thể thao đơn thuần thường chỉ quan tâm tới kết quả của các cuộc đấu, hay rộng hơn là đến những cuộc tranh chấp thành tích, các cuộc đua huy chương tại các kỳ Đại hội thể thao quốc tế. Nhưng với những “chiến lược gia” về kinh tế, xã hội, thì kết quả của SEA Games không chỉ thể hiện trên bảng tổng sắp huy chương. Điều mà các nhà lãnh đạo của Malaysia, nước chủ nhà của SEA Games 29 trông đợi cũng vậy…

Vị trí số 1 có là “cú hích” cho thể thao Malaysia?

Con số 145 HCV mà đoàn chủ nhà giành được tại SEA Games 29 thật sự rất ấn tượng, gấp đôi so với đoàn thứ 2 là Thái Lan - quốc gia được đánh giá là “cường quốc số 1” về thể thao tại khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là số HCV kỷ lục của Malaysia trong suốt lịch sử 58 năm của SEA Games (trước năm 1977 gọi là SEAP Games). Tuy nhiên, cách mà người Mã đạt tới thành tích này lại không khiến các đoàn bạn “tâm phục, khẩu phục”.

Trên công luận của các nước như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia... đều có những phàn nàn, thậm chí là chỉ trích về nhiều nội dung mà Malaysia tranh thủ sự thiên vị của trọng tài để có lợi thế và HCV. Nhưng có vẻ đây lại là vấn đề mang tính... “đặc thù” ở sân chơi này, nên như trả lời của ông Khairy Jamaluddin - Bộ trưởng Bộ Thanh niên & Thể thao Malaysia, Trưởng Ban tổ chức SEA Games 29: “Không có bất cứ khiếu kiện chính thức nào của 10 đoàn bạn trong suốt tiến trình SEA Games” (?).

Hình ảnh: Nước chủ nhà Malaysia: Cái nhìn hậu SEA Games 29 số 1

Malaysia kỳ vọng rất nhiều từ SEA Games 29

Như đã đề cập ở trên, đây thật sự là vấn đề khá tế nhị ảnh hưởng nhiều tới uy tín của SEA Games bấy lâu nay. Việc chủ nhà Malaysia giành tới hơn 1/3 số HCV tại kỳ SEA Games 29 khiến người ta nhớ tới việc Indonesia SEA Games 19 năm 1997 (giành 194 HCV) và SEA Games 26 năm 2011 (182 HCV). Rõ ràng, để thay đổi được điều này, rất cần sự đồng lòng của các quan chức thể thao cả 11 quốc gia trong khu vực tại các kỳ họp của Hội đồng SEA Games. Rõ ràng, đã tới lúc cần những thay đổi từ khâu tổ chức đến thiết lập nội dung thi đấu theo hướng nâng chất SEA Games tới gần hơn với Asiad hay Olympic - những kỳ Đại hội cùng hệ thống nhưng ở tầm mức cao hơn. Với Việt Nam, Singapore hay Thái Lan, định hướng đầu tư cho các môn thể thao Olympic ngày một rõ ràng và đang làm thay đổi diện mạo thể thao của các quốc gia này. Malaysia và Indonesia thì dường như vẫn còn những “vương vấn”, bận tâm nhiều hơn tới cạnh tranh thứ hạng...

Sự hiện diện của Thủ tướng Najib Razak ở cả lễ khai mạc và bế mạc đã được xem như bằng chứng về sự quan tâm của Chính phủ nước này đối với phát triển thể thao. Nhưng chiến thắng ở 1 kỳ SEA Games với việc nâng chất trình độ tại các Đại hội thể thao lớn hơn vốn là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy, câu hỏi lớn về chuyên môn được đặt ra với nước chủ nhà hậu SEA Games 29 là: Liệu ngôi vị số 1 kỳ này có tạo nên “cú hích” cho thể thao Malaysia trên các đấu trường quốc tế lớn hơn, trước mắt là Asiad 18 vào năm tới?

Hình ảnh: Nước chủ nhà Malaysia: Cái nhìn hậu SEA Games 29 số 2

Thủ tướng Malaysia phát biểu tại Lễ bế mạc

Đăng cai SEA Games liệu có là “động lực” phát triển du lịch và kinh tế?

Theo thống kê của công ty du lịch lữ hành nổi tiếng Airbnb, số lượng khách du lịch quốc tế đăng ký, đặt phòng quanh khu Liên hợp thể thao Bukit Jalil (Kuala Lumpur) trong thời gian diễn ra SEA Games 29 tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Điều ấy cũng có nghĩa, đã có một lượng lớn khách du lịch đến Kuala Lumpur dịp này muốn được hòa mình vào không khí SEA Games. Điều này tương ứng với sự trông đợi của Bộ Du lịch Malaysia về việc sẽ tận dụng tối đa SEA Games 29 như một sự kiện lớn, không chỉ về thể thao mà cả về văn hóa, du lịch để kích cầu đặc biệt về du lịch cho đất nước.

Năm 2016, lượng khách du lịch quốc tế đến với Malaysia là 26,76 triệu lượt khách, đem về doanh thu 82,1 tỷ Ringgit. Đây là con số rất có ý nghĩa, góp phần tích cực vào việc vực dậy nền kinh tế đất nước sau thời gian dài khủng hoảng. SEA Games 29 được tổ chức đúng vào tháng mừng lễ Merdeka (Tết độc lập) của Malaysia, nên được coi là hoạt động mang ý nghĩa trọng tâm trong chuỗi các chương trình quảng bá đất nước và đẩy mạnh hơn ngành Du lịch.

Hình ảnh: Nước chủ nhà Malaysia: Cái nhìn hậu SEA Games 29 số 3

Tháp đôi Petronas là một trong những điểm thu hút khách du lịch trong dịp SEA Games 29

Một tín hiệu vui đối với ngành Du lịch Malaysia là sau 6 tháng đầu năm, với một loạt các biện pháp kích cầu, họ đã đạt được sự tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. Tổng GDP cũng có sự tăng trưởng là 5,7%, tiến bộ đáng kể so với mức tăng trưởng 4,8% của năm 2016.

Trở lại với SEA Games 29, chỉ riêng danh sách 7 nhà tài trợ bạch kim (từ 15 triệu Ringgit/gói tài trợ) và tài trợ vàng (từ 7,5 triệu Ringgit/gói tài trợ), đem về hơn 100 triệu Ringgit (hơn 450 tỷ VND) tiền tài trợ thật sự là một con số ấn tượng. Ngoài ra, việc phát huy tốt kinh nghiệm và tối giản chi phí cũng giúp Malaysia thành công trong việc không làm phát sinh chi phí tổ chức Đại hội cũng là một thành công đáng kể đối với nước chủ nhà.

Nhờ SEA Games 29, hình ảnh về đất nước và con người Malaysia đã được chuyển tải tràn ngập trên các phương tiện truyền thông quốc tế trong khoảng 2 tuần. Khách du lịch và một số đối tác kinh tế đương nhiên cũng quan tâm hơn tới nước chủ nhà của kỳ đại hội này. Nhưng điều mà các chuyên gia kinh tế quan tâm vẫn là liệu “hiệu ứng SEA Games” có thể tạo nên sức hút đặc biệt nào đó đối với các nhà đầu tư nước ngoài, qua đó tạo sức bật hơn cho nền kinh tế hay không thì vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ…

(Thành Công)
Bình luận (0)
Gửi