rss
Thứ tư, 24/10/2018 | 11:11 GMT+7

Ông Lê Văn Thành: “Thị trường hàng thể thao Việt Nam đầy tiềm năng và thách thức!”

Cập nhật 15:00 ngày 31/05/2018
(Bóng đá ) - Ngành hàng sản xuất và kinh doanh trang thiết bị, dụng cụ, thời trang thể thao tại Việt Nam trong những năm qua rất phát triển. Một trong những đơn vị tiên phong và tiêu biểu nhất là tập đoàn Động Lực. Nhân dịp Tổng cục TDTT tiến hành rà soát, triển khai các hoạt động hưởng ứng một cách toàn diện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Tạp chí Thể thao đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thành, TGĐ Tập đoàn Động Lực về những cố gắng và nỗ lực của đơn vị để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Hình ảnh: Ông Lê Văn Thành: “Thị trường hàng thể thao Việt Nam đầy tiềm năng và thách thức!” số 1
Công ty cổ phần Động Lực luôn đồng hành cùng TTVN.
 
* Ông có thể đánh giá tổng quan về thị trường sản xuất và kinh doanh thiết bị, dụng cụ, trang phục TDTT tại VN hiện nay?

Khoảng 2 thập kỷ trở lại đây, đời sống và thu nhập của người dân ngày một nâng cao, nên nhu cầu tập luyện để nâng cao sức khỏe của mọi người, mọi lứa tuổi ngày càng nhiều. Chính vì vậy đã tác động đến ngành sản xuất kinh doanh thiết bị, dụng cụ TDTT phát triển mạnh. Cùng với sự đầu tư mạnh mẽ của nhà nước, việc xã hội hóa trong đầu tư cho thể thao cũng ngày một nhiều hơn, qua đó tạo sự kích thích cho ngành hàng công nghiệp, sản xuất kinh doanh thể thao phát triển ngày càng lớn mạnh.

 Hiện nay, các nhà sản xuất và kinh doanh trang thiết bị thể thao trong nước và quốc tế đã nhiều hơn, đông dảo hơn. Hàng ngàn nhà máy lớn nhỏ và hộ gia đình tham gia thị trường này. Phải kể đến các đơn vị lớn như Động Lực, Công ty Thể thao Việt Nam, Cầu lông Hải Yến, Thành Công, Công ty TNHH SodexTosecco, Giày Thượng Đình, Giày Hà Nội, Thái Bình… và nhiều nhà máy may sản xuất bóng đá và các dụng cụ thể thao khác đã chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Trong khi đó, các ông lớn của ngành hàng thể thao quốc tế như Adidas, Nike, Puma, Mizuno (Nhật Bản), Molten… cùng hàng trăm nhà máy khác của Hàn Quốc, Đài Loan mở tại Việt Nam, đã đầu tư sản xuất quần áo, trang phục thể thao để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đang là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp cùng ngành hàng trong nước. Hàng tỉ USD đã và đang được đầu tư vào thị trường Việt Nam tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động cho người Việt. Điều này vừa là thời cơ, tiềm năng, nhưng ngược lại cũng tạo nên một thách thức, sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp trong nước ngay trên sân nhà. 

Hình ảnh: Ông Lê Văn Thành: “Thị trường hàng thể thao Việt Nam đầy tiềm năng và thách thức!” số 2

Các tuyển thủ điền kinh Việt Nam với trang phục Mitre do Động lực tài trợ.

* Là một đơn vị tiên phong tại Việt Nam, Động Lực đã làm những gì để đứng vững và phát triển trước sự cạnh tranh ngày một cao của thị trường sản xuất trang thiết bị, dụng cụ TDTT?

Năm 2019, Công ty CP Động Lực sẽ kỷ niệm tròn 30 năm ngày thành lập. Đây là niềm tự hào của một thương hiệu thể thao của Việt Nam do những con người Việt Nam xây dựng và phát triển thành một tập đoàn thể thao hàng đầu cả nước.

Hiện nay, Động Lực đang kinh doanh các trang thiết bị  thể thao với nhiều nhà máy sản xuất bóng thể thao, giày, trang phục thể thao với các hệ thống phân phối trên toàn quốc, xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động. Ngay từ những năm đầu thập kỷ 90, Động Lực đã ý thức xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm mình làm ra. Những sản phẩm do Động Lực sản xuất đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng cũng như hình thức, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm đã được sử dụng thi đấu tại các giải quốc gia, quốc tế. Đặc biệt, sản phẩm bóng đá được FIFA cấp phép đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Với phương châm chất lượng là trên hết, nên các sản phẩm của Động Lực đã có vị trí cao và nhiều năm được người tiêu dùng đánh giá hàng Việt Nam chất lương cao. Công ty Động Lực có trong tay danh vị cho thương hiệu – sản phẩm Giải thưởng “Sao vàng đất Việt”, “Giải thưởng Sao đỏ” và được chứng nhận danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lương cao” nhiều năm qua. Đặc biệt thương hiệu Động Lực luôn đồng hàng với các giải thể thao trong nước như Giải vô địch bóng đá quốc gia (V.League), các giải bóng đá trong hệ thống của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, các giải bóng đá bóng chuyền, quần vợt quốc gia, học sinh, sinh viên và nhiều giải bóng đá phong trào trong toàn quốc. Đặc biệt rất nhiều năm kể từ khi SEA Games được tổ chức tại Việt Nam cho đến các kỳ Đại hội thể thao quốc tế tiếp theo, Động Lực đã, đang và sẽ cung cấp trang phục cho Đoàn TTVN.

Hình ảnh: Ông Lê Văn Thành: “Thị trường hàng thể thao Việt Nam đầy tiềm năng và thách thức!” số 3
Bóng Động lực luôn là bóng thi đấu tại V.League.
 

*  Bên cạnh đó, Động Lực cũng rất phát triển với phân khúc hàng may mặc, trang phục TDTT. Ông có thể cho biết những nỗ lực sáng tạo và đột phá để xác lập vị thế của công ty?

Khẩu hiệu của chúng tôi là  “Đột phá, sáng tạo” và vạch rõ chiến lược để xác định hướng đi đúng đắn. Chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư máy móc, áp dụng với khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất, kết hợp với bàn tay khéo léo của người thợ để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo ra những sản phẩm của riêng mình và giữ được thương hiệu Động Lực.

Việc kết hợp với thương hiệu lớn quốc tế như Mitre (của Anh quốc) và nhãn hiệu Jogarbola (Nhật Bản) trong thiết kế và quy trình sản xuất cũng như có được những nguyên liệu tốt nhất và phù hợp với thể thao, nhu cầu của người Việt nên đã có sự khác biệt và đã có nhiều người tiêu dùng biết đến…

 * Xu thế một bộ phận người dân hoặc sính dùng “hàng hiệu” (Adidas, Puma, Nike...) hoặc theo chiều ngược lại – thích dùng đồ “nhái”, đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ có ảnh hưởng như thế nào tới Động Lực? 

Đa số người Việt Nam có thu nhập chưa cao, nhưng họ lại muốn có được “hàng hiệu” Adidas, Puma, Nike...thì phải bỏ chi phí rất nhiều. Chính vì thế họ sính dùng nhãn mác đã có sẵn thương hiệu như thế nên đã tìm đến hàng nhái để phù hợp với túi tiền (chứ không phải họ thích hàng nhái). Thực tế, ngay cả một số hàng của Động Lực cũng bị làm nhái đã làm ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu. Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao , minh chứng là bóng đá được thi đấu ở các giải quốc gia, trang phục được các VĐV đỉnh cao sử dụng trong tập luyện và thi đấu ở trong và ngoài nước, nhưng với chi phí chưa tới 50%. Đây là phân khúc cần quan tâm nhiều hơn nữa!

* Những sản phẩm tiêu biểu nào của Động Lực đã thực sự vươn ra thế giới?

Sản phẩm tiêu biểu của Động Lực trước hết phải nói đến mặt hàng chiến lược bóng đá. Ngoài việc tài trợ bóng đá cho Giải vô địch quốc gia, các giải đấu thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Động Lực đã xuất khẩu bóng đá cho Campuchia, Lào, Trung Quốc và một số quốc gia của châu Á. Bóng thi đấu của Động Lực, được cấp giấy chứng nhận của FIFA, đạt tiêu chuẩn quốc tế, độ nảy tốt, giữ hơi lâu  nên được nhiều quốc gia đặt hàng. Bên cạnh đó, hàng may mặc thể thao của Động Lực mang thương hiệu Mitre (của Anh quốc) và Jogarbola (Nhật Bản) cũng đã được mở rộng thị trường và có mặt trên thị trường Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cu ba…

* Cùng với việc chú trọng sản xuất, phát triển kinh doanh, Động Lực còn luôn có những tài trợ thiết thực đối với TDTT nước nhà? Ông có thể cho biết về quan điểm của Động Lực trong việc góp sức với xã hội và mong muốn gắn bó với thể thao Việt Nam?

Công ty CP Động Lực đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thương trường và đã trở thành một trong những tập đoàn thể thao lớn mạnh hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất – phân phối – xuất nhập khẩu trang thiết bị thể dục thể thao, trang thiết bị chăm sóc sức khỏe, sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục, tư vấn xây dựng công trình thể dục thể thao… nên tôi khẳng định rằng, việc Động Lực đồng hành và tài trợ cho các giải thể thao là bước đi đúng hướng, hợp lý nhất và nằm trong chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của Công ty.

Việc phát huy vai trò của  doanh nghiệp trong phong trào thể thao là xu hướng tất yếu, nằm trong kế hoạch phát triển phong trào thể thao từ nguồn xã hội hóa.  Thể thao Việt Nam luôn có rất nhiều VĐV trẻ giàu tiềm năng, họ hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ nếu được các doanh nghiệp “chắp cánh”!

 Việc đồng hành và tài trợ cho thể thao nước nhà trước hết là thể hiện tình cảm, trách nhiệm của chúng tôi đối với xã hội, vì sự phát triển của thể thao Việt Nam. Ngược lại, tài trợ cho thể thao  cũng là cách xây dựng được thương hiệu tốt, qua đó sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn.

Năm 2017, Động Lực đã tài trợ cho TTVN gần 25 tỉ đồng và năm 2018, giá trị tài trợ sẽ tăng hơn khi giá trị cốt lõi của thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh ngày cãng quyết liệt. Động Lực sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành cùng sự phát triển ngày càng lớn mạnh của TTVN những năm tiếp theo.

* Ông có mong muốn, kiến nghị gì về chính sách, cơ chế để hỗ trợ cho sản xuất hàng Việt Nam nói chung, hàng TDTT Việt Nam nói riêng phát triển?  Một thực tế là việc tài trợ cho TDTT cũng bị ảnh hưởng bởi chính sách và cơ chế về thuế, ông có kiến nghị gì?

Tôi mong Chính phủ sẽ đặc biệt quan tâm đến việc cải cách trong lĩnh vực thuế đối với các doanh nghiệp trong nước, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các doanh nghiệp dần tháo gỡ những khó khăn để ổn định sản xuất. Hiện tại trước bối cảnh hội nhập, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, lại còn bị nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra đến nhũng nhiễu, gây khó khiến các doanh nghiệp mất quá nhiều thời gian để tiếp đón, không tập trung cho lao động sản xuất. Đề nghị các đơn vị công khai kế hoạch, lịch kiểm tra, thanh tra để các doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn, tránh việc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp chồng chéo giữa các cơ quan, ban ngành với nhau.. làm ảnh hưởng đến thời gian của doanh nghiệp.

Riêng đối với hàng tài trợ thể thao, tôi đề nghị Bộ Tài chính không lập hóa đơn thu thuế giá trị gia tăng nhằm khuyến khích, động viên các doanh nghiệp gắn bó, đồng hành với thể thao nước nhà.

* Xin cảm ơn ông và xin chúc công ty Động Lực sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong khai thác thị trường thể thao Việt Nam!

 Mai Anh 

Bình luận (0)
Gửi