rss
Thứ ba, 20/11/2018 | 15:46 GMT+7

Phân tích bối cảnh, đánh giá triển vọng phát triển của các hội thể thao quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế - Kỳ 2

Cập nhật 00:00 ngày 10/07/2018
(Lý luận & Thực tiễn) - Kỳ 2: Kinh tế Trong các ngành kinh tế, kinh tế thể thao tuy là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam, song trên thực tế các hoạt động kinh tế thể thao đã và đang phát triển nhanh ở nước ta. Đặc biệt là sự phát triển mạnh của các loại hình kinh doanh, dịch vụ thể thao như phòng tập gym/fitness, trung tâm dịch vụ thể thao; câu lạc bộ thể thao đơn môn, đa môn, sân bóng đá mini, bể bơi tư nhân, các hoạt động sản xuất, cung ứng quần áo, trang, thiết bị thể thao,v.v... Để hoạt động được, các cơ sở TDTT này đều phải đáp ứng các điều kiện về điều kiện chuyên môn (cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chuyên môn...) và đây là lĩnh vực do các hội thể thao quốc gia quản lý và phối hợp quản lý.
Kinh tế Việt Nam liên tục trong nhiều năm đạt được mức tăng trưởng khá cao; các chỉ số kinh tế vĩ mô đều đạt mức khả quan. Triển vọng phát triển kinh tế đến năm 2020 là tương đối tốt. Theo dự báo, đến năm 2020, tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân 5 năm là từ 6,5 - 7%/năm; GDP bình quân đầu người năm 2020 khoảng 3.200 - 3.500 USD; tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ trong GDP năm 2020 khoảng 85%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 5 năm khoảng 32-34% GDP; bội chi ngân sách nhà nước năm 2020 dưới 4% GDP; năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào tăng trưởng khoảng 30 - 35%; năng suất lao động xã hội bình quân tăng khoảng 5%/năm; tiêu hao năng lượng tính trên GDP bình quân giảm 1 - 1,5%/năm; tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2020 đạt 38 - 40%.
 
Mặc dù kinh tế tăng trưởng khá, song về cơ bản Việt Nam vẫn là nước nghèo. Tổng sản phẩm trong nước bình quân vẫn đạt mức thấp so với thế giới. Thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt mức trung bình thấp. Trong khi đó thì nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ còn rất nặng nề. Nhu cầu đầu tư cho phát triển, nhất là kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện Chương trình nghị sự 2030của Liên hợp quốc vì sự phát triển bền vững rất lớn, nhưng nguồn lực còn hạn hẹp. Do hạn chế về nguồn vốn, phải thực hiện những ưu tiên đầu tư nên khả năng bố trí ngân sách nhà nước cho các lĩnh vực xã hội, trong đó có lĩnh vực TDTT, sẽ không thể đáp ứng nhu cầu phát triển của các lĩnh vực này. Hợp tác công - tư sẽ tiếp tục là một trong những "chìa khóa" quan trọng để giải bài toán khó khăn về nguồn vốn đầu tư. Việc tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa trong việc thu hút đầu tư, thu hút sự tham gia của xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT, sẽ tiếp tục là giải pháp chủ đạo trong giai đoạn tới.
 
Trong các ngành kinh tế, kinh tế thể thao tuy là khái niệm mới mẻ ở Việt Nam, song trên thực tế các hoạt động kinh tế thể thao đã và đang phát triển nhanh ở nước ta. Đặc biệt là sự phát triển mạnh của các loại hình kinh doanh, dịch vụ thể thao như phòng tập gym/fitness, trung tâm dịch vụ thể thao;  câu lạc bộ thể thao đơn môn, đa môn, sân bóng đá mini, bể bơi tư nhân, các hoạt động sản xuất, cung ứng quần áo, trang, thiết bị thể thao,v.v... Để hoạt động được, các cơ sở TDTT này đều phải đáp ứng các điều kiện về điều kiện chuyên môn (cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân viên chuyên môn...) và đây là lĩnh vực do các hội thể thao quốc gia quản lý và phối hợp quản lý.
 
Cùng với đó, trong những năm qua ở nước ta đã có sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử và công nghiệp truyền thông, quảng cáo, kéo theo sự mở rộng, gia tăng về giá trị của thị trường quảng cáo, khai thác bản quyền trong lĩnh vực thể thao. Một số hội thể thao quốc gia đã tranh thủ khai thác thị trường này, tăng nguồn thu từ các hoạt động tài trợ, quảng cáo, như Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, Liên đoàn Quần vợt Việt Nam, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam.
 
Hình ảnh: Phân tích bối cảnh, đánh giá triển vọng phát triển của các hội thể thao quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế - Kỳ 2 số 1
 
Dự báo trong những năm tới, quy mô của thị trường quảng cáo, bản quyền trong lĩnh vực thể thao là rất lớn. Riêng quy mô của thị trường bản quyền truyền hình trong bóng đá hiện tại đã là khoảng 700 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, việc dịch vụ truyền hình ở Việt Nam chủ yếu vẫn do nhà nước cung ứng và các quy định pháp lý về sở hữu trí tuệ chưa hoàn thiện đã dẫn tới điều kiện để khai thác bản quyền nói chung và bản quyền truyền hình nói riêng trong lĩnh vực thể thao còn gặp nhiều khó khăn.  
 
Ngoài ra, Chính phủ đã cho phép thí điểm tổ chức hoạt động đặt cược ở nước ta trong các môn đua chó, đua ngựa và bóng đá quốc tế. Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật Thể dục, thể thao cũng có quy định mới về đặt cược thể thao và kinh doanh đặt cược thể thao. Thị trường đặt cược thể thao phát triển chắc chắn sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho hoạt động của các hội thể thao quốc gia, trên các khía cạnh: 1. Nhà nước có thể sử dụng nguồn thu từ đặt cược thể thao để đầu tư trở lại cho các hoạt động TDTT; 2. Thông qua hoạt động đặt cược thể thao để tạo sự tương hỗ, nâng cao tính hấp dẫn, chất lượng của các hoạt động TDTT.
 

Tần Lê Minh, Vụ TCCB, Tổng cục TDTT


Bình luận (0)
Gửi