rss
Thứ ba, 20/11/2018 | 15:45 GMT+7

Phân tích bối cảnh, đánh giá triển vọng phát triển của các hội thể thao quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế - Kỳ 4

Cập nhật 00:00 ngày 04/07/2018
(Lý luận & Thực tiễn) - Kỳ 4: Công nghệ Với xu thế phát triển mạnh mẽ của thị trường nội dung số dựa trên nền tảng internet và truyền hình số, các hội thể thao quốc gia hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung cấp nội dung số bằng chính các sản phẩm là sự kiện thể thao do liên đoàn, hiệp hội thể thao trực tiếp quản lý.
Sự phát triển vũ bão của khoa học - công nghệ đã có những tác động mạnh mẽ, toàn diện đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.
 
Thế giới đang trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghệ và thông tin lần thứ 5, với sự phát triển bùng nổ của internet. Việt Nam bắt nhịp với cuộc cách mạng công nghệ và thông tin lần 5 khá nhanh, với số người dùng internet đạt tới 64 triệu người trên tổng số 96 triệu dân, đứng thứ 12 thế giới về tỷ lệ người dùng internet. Internet kéo theo sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội và thương mại điện tử. Các hình thức thông tin truyền thống như sách, báo giấy, tạp chí...dần dần biến mất, nhường chỗ cho báo điện tử, mạng xã hội (face book, tweeter, Intagram), diễn đàn online, các trang web, trang youtube. Các hình thức kinh doanh qua mạng như B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp), B2C (doanh nghiệp tới khách hàng), C2C (khách hàng trao đổi với nhau) phát triển rất nhanh, thay thế cho các phương thức kinh doanh truyền thống. Hoạt động quảng cáo trực tuyến cũng đang dần thay thế hình thức quảng cáo trên giấy, ấn phẩm in. Hầu hết các tổ chức đều buộc phải có cổng thông tin điện tử hoặc trang web để thực hiện tương tác với người dân và đối tác.
Hình ảnh: Phân tích bối cảnh, đánh giá triển vọng phát triển của các hội thể thao quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế - Kỳ 4 số 1
Sự phát triển nở rộ của các diễn đàn online, câu lạc bộ online với hình thức tổ chức đơn giản nhưng hiệu quả, thông tin minh bạch, thu hút mạnh mẽ thành viên tham gia không giới hạn tuổi tác, giới tính, địa bàn cư trú. Điều này đã đặt các thách thức mới đối với những câu lạc bộ, tổ chức hội có kết cấu truyền thống. Chẳng hạn như trường hợp cụ thể của Diễn đàn Bóng bàn Việt Nam, một trong số các diễn đàn bóng bàn online, cho thấy một phương thức tổ chức, hoạt động rất hiệu quả, với trên 40.000 thành viên, trên 100 câu lạc bộ và 6 hội thành viên. Hàng năm diễn đàn này tổ chức khoảng 250 giải thi đấu lớn, nhỏ. Qua các số liệu như vậy, có thể thấy rằng quy mô, phạm vi hoạt động của diễn đàn bóng bàn trực tuyến này là vượt trội so với Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam. Trước thực tế đó, Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam cũng như các liên đoàn thể thao quốc gia khác, buộc phải thay đổi cách tiếp cận xã hội. Phương thức phù hợp là tìm cách liên kết, quy tụ hoạt động của các diễn đàn, câu lạc bộ thể thao hoạt động online trong môn thể thao do liên đoàn quốc gia quản lý.
 
Không chỉ dừng ở đó, loài người đang bước sang cuộc cách mạng công nghệ 4.0, được coi là một cuộc đại cách mạng về khoa học và công nghệ. Nội hàm của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 dựa trên 3 yếu tố: 1. Trí tuệ nhân tạo (AI); 2. Vạn vật kết nối qua môi trường internet (IoT - Internet of Things), 3. Dữ liệu lớn (Big Data). Trong đó, xu hướng vạn vật kết nối qua môi trường internet đã và đang tạo ra những ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động truyền thông. Chẳng hạn một sự kiện về thể thao trước đây có thể chỉ do 1 hoặc một vài phương tiện truyền thông đưa tin nhưng ngày nay với sự phổ biến của internet, nó có thể được đưa tin, ghi hình với tần suất hàng chục lần, hàng trăm lần so với trước. Nói cách khác, sự gia tăng, lan truyền của công nghệ 4.0 theo hàm số mũ chứ không theo mức độ tuyến tính như trước.
 
Hình ảnh: Phân tích bối cảnh, đánh giá triển vọng phát triển của các hội thể thao quốc gia trong thời kỳ hội nhập quốc tế - Kỳ 4 số 2
 
Cùng với cuộc cách mạng về thông tin là sự bùng nổ về truyền hình kỹ thuật số. Công nghệ truyền hình cũng có nhiều thay đổi. Số hóa đang là xu thế tất yếu của các đài truyền hình trên thế giới và Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế đó. Nếu như trước đây khán giả phụ thuộc vào chương trình định sẵn, theo khung thời gian nhất định của các đài truyền hình thì ngày nay với sự phát triển của internet, người xem truyền hình có thể xem các nội dung truyền hình theo nhu cầu vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu. Người dân Việt Nam có nhu cầu xem truyền hình và theo dõi các chương trình trực tuyến là tương đối cao, trung bình khoảng 2h30' mỗi ngày. Với quy mô 6,7 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, 61 triệu người sử dụng điện thoại di động trong đó có 29 triệu người sử dụng điện thoại di động thông minh, Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ truyền hình trên internet và truyền hình kỹ thuật số. Thị trường nội dung số đang phát triển rất mạnh, các nhà sản xuất nội dung số lớn như Netflix, Amazon đã có mặt tại Việt Nam. Ngoài ra, Facebook, Youtube cũng đang đầu tư mạnh vào sản xuất nội dung truyền hình trả tiền. Các gói bản quyền truyền hình đối với sự kiện thể thao lớn như FIFA World Cup, UEFA Euro Cup, Champion League... ngày càng tăng giá.
 
 Với xu thế phát triển mạnh mẽ của thị trường nội dung số dựa trên nền tảng internet và truyền hình số, các hội thể thao quốc gia hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung cấp nội dung số bằng chính các sản phẩm là sự kiện thể thao do liên đoàn, hiệp hội thể thao trực tiếp quản lý.
 
Cùng với truyền hình thì các phương tiện thông tin đại chúng khác ở Việt Nam cũng phát triển rất mạnh. Lĩnh vực thể thao nhờ đó cũng hưởng lợi, với thời lượng, tần suất các hoạt động thể thao được đưa tin, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng tăng. Có thể nói ở Việt Nam, không có ngành nghề, lĩnh vực nào được đưa tin nhiều như hoạt động TDTT.
 
Qua phân tích các yếu tố Chính trị, Kinh tế, Văn hóa, Xã hội nêu trên, có thể thấy rằng bối cảnh hoạt động của các hội thể thao quốc gia trong giai đoạn hiện nay có nhiều yếu tố thuận lợi cần được các hội tranh thủ khai thác để mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, cũng có nhiều xu thế mới, nhiều đổi thay quan trọng từ môi trường quốc tế đến môi trường trong nước, đòi hỏi các hội thể thao quốc gia phải có tiếp cận và điều chỉnh để thích ứng với những xu thế đó.
 

Tần Lê Minh, Vụ TCCB, Tổng cục TDTT

 

Bình luận (0)
Gửi