rss
Thứ tư, 21/04/2021 | 17:55 GMT+7

Phát triển kinh tế thể thao trong tình hình mới

Cập nhật 08:49 ngày 22/03/2021
(Kinh tế Thể thao) - Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm tới công tác TDTT và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm phát triển sự nghiệp TDTT, trong đó có Kinh tế thể thao (KTTT). Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn chưa thật sự được chú trọng dẫn tới việc thị trường tuy tiềm năng nhưng thiếu sự khai thác hiệu quả. Đề án “Phát triển kinh tế thể thao trong tình hình mới” của Bộ Chính trị gần đây đã được triển khai bước đầu tại Hà Nội, xác định xây dựng thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Một số quốc gia được coi là cường quốc thể thao luôn coi trọng phát triển KTTT. Như Mỹ, KTTT chiếm tỷ trọng hơn 2,4% GDP, phần lớn là ở ngành tổ chức thi đấu chuyên nghiệp, khai thác hình ảnh, thương hiệu các giải đấu, bản quyền truyền hình. Ở Trung Quốc, nước sản xuất hàng hóa thể thao lớn nhất thế giới, từ năm 2011, giá trị gia tăng của các doanh nghiệp thể thao ở quốc gia này vượt 300 tỷ nhân dân tệ (chiếm 1,2% GDP). Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc... cũng vậy. Đặc biệt, ở Đài Loan, Hongkong, Singapore, ngành cá độ thể thao cũng tạo ra nguồn thu khổng lồ, chiếm khoảng 1,8% GDP.

Theo nghiên cứu của Đại học Washington ở St. Louis, năm 2019, trước khi dịch bệnh COVID-19 tác động tới, kinh tế thể thao của Mỹ đã có đóng góp tới gần 3% GDP, đem lại việc làm cho hàng triệu người dân ở quốc gia này. Hàng năm, chỉ tính số tiền thu được từ việc tổ chức các giải đấu thể thao lớn và chuyên nghiệp của Mỹ... là khoảng 5,5 tỉ USD; nguồn thu thể thao khối đại học hàng năm là 3,9 tỉ USD. Năm 2019, nguồn thu từ các giải hàng đầu của môn bóng chày (MLB), bóng đá (MLS), bóng rổ (NBA) và giải khúc côn cầu quốc gia (NHL) đạt 5,25 tỉ USD doanh thu từ bán vé cùng 2,2 tỉ USD phí bản quyền truyền hình. 

Ông Nguyễn Xuân Cường - Chủ tịch Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam khẳng định, các hoạt động kinh tế thể thao ở Việt Nam như thị trường vé, nguồn thu từ các dịch vụ tổ chức TDTT, bản quyền truyền hình, dịch vụ cá cược... còn nhiều tiềm năng để phát triển nhưng trên thực tế, chúng ta vẫn chưa biết cách khai thác nguồn lợi này. Trước mắt, cần phát triển những ngành công nghiệp phụ trợ cho thể thao như thiết bị thi đấu, thiết bị thể thao ở nước ta. Trên thực tế, với những quốc gia đang phát triển, người dân chưa dành nhiều nguồn tài chính để thưởng thức các trận đấu thể thao, ít tham gia các hoạt động thể thao trực tiếp, vẫn rất phát triển kinh tế thể thao.

Sản xuất trang phục thi đấu hiện đang là mảnh đất nhiều doanh nghiệp tham gia nhất. Doanh thu đạt hơn 1.000 tỷ đồng/năm, nhưng 80% hàng hóa chủ yếu phục vụ xuất khẩu. Theo ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, phân khúc trang phục thể thao là một thị trường tiềm năng của ngành Dệt may, với 20% dung lượng thị trường hàng may mặc trong nước. Kim ngạch xuất khẩu trang phục thể thao chiếm khoảng 12-15% và có khả năng sẽ phát triển nhanh trong tương lai. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội, các doanh nghiệp chuyên sản xuất trang phục thể thao vẫn chưa nhiều và chủ yếu hướng ra thị trường xuất khẩu.

Theo các chuyên gia, hiện các doanh nghiệp khai thác thị trường hàng hóa thể thao rất chật vật khi hoạt động và phát triển do hành lang pháp lý của chúng ta đang có độ trễ lớn so với thị trường.

Rất nhiều vấn đề đã được đặt ra để các cơ quan hoạch định chính sách, định hướng và quản lý nghiên cứu, nhằm thúc đẩy khả năng khai phá thị trường đầy tiềm năng của kinh tế thể thao nước nhà.

 

Hình ảnh: Phát triển kinh tế thể thao trong tình hình mới số 1

Hà Nội đi đầu trong khai thác kinh tế thể thao theo định hướng

Theo ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Đề án “Phát triển kinh tế thể thao trong tình hình mới” của Bộ Chính trị và Ban Kinh tế Trung ương đã được triển khai tại Hà Nội.

Bà Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết cụ thể hơn: “Những năm qua, TDTT cho mọi người trên địa bàn thành phố đã có những bước tiến vượt bậc. Thể thao quần chúng có hệ thống thi đấu quy mô, phong phú với những hoạt động mang tính chiều sâu, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Có được như vậy là do, Hà Nội xác định thể thao cũng là một ngành kinh tế. Thành phố đề ra giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa liên quan đến kinh tế thể thao, quan tâm phát triển công nghiệp dụng cụ, trang thiết bị thể thao và các hoạt động kinh tế phù hợp để tạo nguồn lực trong thể thao. Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách phát triển kinh tế thể thao, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tổ chức dịch vụ TDTT. Nhờ nguồn chi phong phú và phát triển có định hướng, phong trào rèn luyện và thi đấu thể thao, đặc biệt là các giải thi đấu của học sinh, sinh viên đã góp phần tạo nguồn VĐV năng khiếu cho thể thao thành tích cao.

Hà Nội là một trong các địa phương đi đầu cả nước trong lĩnh vực thể thao thành tích cao, đóng góp khoảng 30% tổng số huy chương trong các kỳ SEA Games và Asiad. Thành tích của thể thao Thủ đô tại các kỳ Đại hội thể thao trong nước liên tiếp giành ngôi vị Nhất toàn đoàn. Hà Nội có các cơ sở TDTT ngoài công lập phát triển rất mạnh, trong đó có nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Qua công tác quản lý, thanh tra, toàn thành phố đến nay có 885 doanh nghiệp được cấp phép đủ điều kiện hoạt động chuyên môn với 17 loại hình hoạt động dịch vụ thể thao về các loại hình kinh doanh tổ chức hoạt động chuyên môn. Hoạt động sản xuất mặt hàng, dịch vụ, thương mại... tập trung đăng ký kinh doanh đầu tư chủ yếu các nội dung như: sân bóng đá, sân quần vợt, sân cầu lông, sân bóng rổ, phòng tập thể hình, yoga, CLB billiards, bể bơi.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có tổng số 11.279 công ty, doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh hoạt động TDTT gồm 39 đơn vị sản xuất mặt hàng TDTT, 10.574 đơn vị kinh doanh dụng cụ TDTT và 666 đơn vị kinh doanh hoạt động dịch vụ TDTT. Các sự kiện, hoạt động thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế được tổ chức tại Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thành phố...”.

Kinh tế thể thao Việt Nam là ngành khá non trẻ, cần có lộ trình, thời gian để khai thác lâu dài. Từ việc thay đổi tư duy đến cách thức hưởng thụ thể thao sẽ tạo đà kích thích tiêu dùng thể thao, từ đó mới có nền tảng để phát triển kinh tế thể thao đúng hướng.

Trên thực tế, phát triển TDTT cho mọi người là biện pháp tiên quyết nhằm kích thích tiêu dùng thể thao hữu hiệu nhất; số người tham gia vào hoạt động TDTT thường xuyên là mục tiêu để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vật chất thể thao; phát triển các dịch vụ phục vụ người tập luyện TDTT như y học thể thao, chăm sóc sức khỏe, hồi phục chức năng cơ thể... Các biện pháp cơ bản khác gồm: Tạo nguồn tài chính bền vững thông qua gắn phát triển hoạt động TDTT với phát triển kinh doanh thể thao; Minh bạch về chính sách và cơ chế hoạt động phát triển TDTT. Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý TDTT, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thể thao phát triển, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh doanh và phát triển ngành kinh tế mới...

Mai Thanh Hương
Bình luận (0)
Gửi