rss
Thứ tư, 21/11/2018 | 13:50 GMT+7

Thể thao du lịch ở Hà Nội – Nắm bắt xu hướng của thế giới

Cập nhật 00:00 ngày 15/03/2018
(Vấn đề & Sự kiện) - Là một thành phố phát triển mạnh mẽ về du lịch với những di tích lịch sử độc đáo, kiến trúc đa sắc thái. Song Hà Nội đã và đang tìm thêm lối đi. Chính những người làm du lịch cũng đã nhận thấy lợi ích từ sự kết hợp giữa thể thao và du lịch. Vấn đề họ cần là những động thái cụ thể mạnh mẽ để thể thao và du lịch ngày càng gần nhau, gắn bó mật thiết và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Hà Nội không thể phát triển thể thao du lịch mạo hiểm như Đà Lạt, Nha Trang vậy môn thể thao nào sẽ là mũi nhọn?
Thể thao là chìa khóa đưa khách du lịch quay lại
Hà Nội hiện nay hấp dẫn du khách bởi những di tích mang trong mình giá trị lịch sử, hay khu phố cổ với những “phố Hàng” sầm uất trong các ngôi nhà kiến trúc Pháp, nét ẩm thực tinh tế, những môn nghệ thuật đặc sắc được gìn giữ từ bao đời… 
Tuy nhiên, để khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế trở lại lần thứ 2, 3 hoặc nhiều hơn, thì cần tạo ra nhiều sản phẩm du lịch khác nhau, đem đến cảm giác mới mẻ cho người trải nghiệm. Và thể thao là một trong những lựa chọn tốt nhất.
 
Ở nhiều quốc gia, thành phố lớn, việc tổ chức các giải đấu thể thao để du lịch tham gia hoặc chứng kiến là một chiến lược được đầu tư lớn. Ví dụ như ở Thái Lan, du khách đến Băng Kok là nghĩ tới Muay Thái, đi xem  các trận đấu hấp dẫn hoặc trực tiếp tham gia tập luyện, thi đấu. Nhớ tới HongKong là người ta nhớ tới rất nhiều giải điền kinh, marathon, bán marathon. Nếu đến Hàn Quốc, chắc chắn du khích không thể bỏ qua môn leo núi. Không phải ai cũng biết, Paris, Pháp, cuối tuần nào cũng có hàng trăm cuộc thi trượt patin rất độc đáo, thu hút hàng ngàn người tham dự.
 
Từ đó có thể thấy, xu hướng du lịch kết hợp với thể thao đang khá thịnh hành trên thế giới. Đây là hình thức để phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch cho Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung học tập và cá tính hóa theo phong cách Việt.
Ông Nguyễn Anh Dũng, đại diện Công ty Red Travel cho rằng, du khách quốc tế đến Việt Nam thích khám phá nét văn hóa và cả thể thao truyền thống. Đa số khách quốc tế là thanh niên thích khám phá và ưa vận động. Vì vậy, hình thức du lịch kết hợp với thể thao sẽ “đánh” vào tâm lý thích chinh phục của họ, nhất là khách đến từ Châu Âu, Châu Mỹ,… 
Theo phân tích của ông Dũng, có thể môn thi đấu và địa điểm không thay đổi, nhưng mỗi lần du khách lại gặp những đối thủ khác nhau, được kiểm nghiệm về sự tiến bộ của mình. Bởi vậy, hình thức du lịch này sẽ khiến họ trở lại nhiều lần mà không cảm thấy nhàm chán. Giải chạy chinh phục đỉnh Phan xi păng liên tục thành công trong vài năm trở lại đây cho thấy điều đó.
Hình ảnh: Thể thao du lịch ở Hà Nội –  Nắm bắt xu hướng của thế giới số 1
Còn theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Transtour, Hà Nội có những giải chạy truyền thống thu hút được người nước ngoài, như: Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, Giải chạy Olympic... Gần đây, ở khu vực Hồ Tây có Giải chạy “Khám phá Hồ Tây” vì trẻ em và nhiều giải chạy mang tính chất xã hội khác, thu hút khá đông cộng đồng người nước ngoài, du khách. Không chỉ giải chạy, khu vực Hồ Tây có thể tổ chức được các giải đấu phối hợp nhiều môn thể thao như chạy bộ, bơi thuyền, đạp xe… 
Theo đó, cả gia đình có thể tham gia hình thức này, rất phù hợp với khách du lịch. Ngay như Lễ hội đua thuyền truyền thống mới được tổ chức thí điểm tại Hồ Tây đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải giật mình, vì sức hút của thể thao với du khách. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đưa khách đến tìm hiểu và họ nhận được nhiều phản hồi tích cực. “Tại sao những năm tới chúng ta không tổ chức để du khách tham gia tranh tài?” - ông Đạt gợi ý.
Gợi ý của ông Đạt cũng đến từ phản hồi của những khách du lịch đã có mặt ở Hồ Tây hôm đó. Họ thực sự mê mẩn không khí ở Hồ Tây và thực sự hào hứng với việc được thi đấu đua thuyền ít nhất một lần tại đây.
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Dũng lại mong muốn có những tour đưa khách về các làng quê, đúng dịp có lễ hội vật, vật cầu truyền thống như ở Lĩnh Nam, Mai Lĩnh, Mai Động (Hoàng Mai), Việt Hùng (Đông Anh), Phùng Xá (Thạch Thất)… để khách được tìm hiểu về các nghi thức khi bước vào hội và được hướng dẫn để trải nghiệm, chắc chắn sẽ “đắt” hàng.
 
Tuy vậy, để mối quan hệ giữa thể thao và du lịch thực sự bền vững phải có nền tảng là những sự kiện thể thao tổ chức định kỳ. Đương nhiên, chất lượng tổ chức các sự kiện là mấu chốt để quyết định thành công của gói sản phẩm du lịch - thể thao.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Hà Nội cần có những sự kiện thể thao thường xuyên hơn, như định kỳ vào chủ nhật hằng tuần, có thể tổ chức giải chạy quanh Hồ Tây hoặc tổ chức các giải khiêu vũ, dance sport, hip-hop tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. 
 
Ông Đào Anh Dũng cũng nhận định, du khách được đến tham quan vẻ đẹp Hà Nội, được thi đấu thể thao, nâng cao sức khỏe và có một tặng phẩm kỷ niệm hay chứng nhận đã tham gia thi đấu sẽ là dấu ấn khó phai trong lòng họ. Rõ ràng, với một du khách ưa vận động, nếu được tham gia thi đấu thể thao trong chuyến du lịch của mình thì đó là điểm nhấn khó quên.
Phát triển thể thao cho mọi người kết hợp du lịch
Tuy nhiên, không đơn giản để liên kết tổ chức các tour du lịch kết hợp với các hoạt động thể thao. Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, cần có sự “ngồi lại” giữa cơ quan quản lý về du lịch và thể thao, nhà tổ chức thể thao, các doanh nghiệp du lịch để bàn luận các vấn đề như du khách có nhu cầu cao tham gia môn thể thao nào, địa điểm nào thích hợp, thời gian nào thu hút đông đảo cả người dân bản xứ và du khách, lịch trình để đưa khách tham gia trải nghiệm… Ông Đạt cho rằng, nên chọn sự kiện làm thí điểm, do thành phố đứng ra tổ chức, để tạo uy tín và đưa ra mô hình phát triển các sản phẩm về sau.
Ông Nguyễn Anh Dũng cũng đề xuất, hình thức du lịch này hấp dẫn đối tượng du khách là thanh niên và trung niên, thích vận động, trải nghiệm tranh tài. Vì vậy, nhà tổ chức các giải đấu nên chọn đối tác liên kết là doanh nghiệp có thực lực, mạnh về phát triển khách quốc tế. Các doanh nghiệp chịu trách nhiệm phân bổ khách đến các đối tác trong hệ thống. Có như vậy mới thống nhất trách nhiệm, giá cả và đặc biệt giảm thiểu rủi ro.
 
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Đức Hải khẳng định, thành phố luôn khuyến khích việc liên kết liên ngành, liên quốc gia, liên tỉnh, thành phố để xây dựng sản phẩm du lịch mới, tạo sự đa dạng, cuốn hút cho Thủ đô. Các tour thể thao không những đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân, mà còn là cơ sở để thu hút khách, phát triển kinh doanh du lịch, đồng thời tác động trở lại, đẩy mạnh các phong trào thể thao địa phương, bảo vệ cảnh quan môi trường… Sở Du lịch Hà Nội sẵn sàng tham mưu với thành phố để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ, kết nối để phát triển hình thức du lịch này.
 
Có thể thấy, người có trách nhiệm, doanh nghiệp du lịch, nhà tổ chức thể thao đều thể hiện mong muốn và nguyện vọng kết hợp giữa thể thao và du lịch. Điều quan trọng nhất là phải có những bước đi cụ thể để mong muốn, nguyện vọng biến tiềm năng của hai lĩnh vực đó thành hiện thực. Một hội thảo đầu tiên ở thành phố về ý tưởng này trong thời gian tới xem ra là việc cần làm đầu tiên.
 
Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 26-6-2016 của Thành ủy Hà Nội về Phát triển du lịch Thủ đô giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo đã khẳng định vị thế của du lịch trong quá trình phát triển. Vấn đề là, cần có những giải pháp cụ thể để chủ trương đi vào cuộc sống. Trong đó, sự kết hợp giữa thể thao và du lịch có thể là gợi mở để cả hai lĩnh vực trên cùng phát triển, không “khép cửa”, “việc ai nấy làm”… như hiện nay.
 
Golf đi đầu xu hướng, phải khai thác mạnh mẽ hơn
Ở Hà Nội hiện mới chỉ có tour đánh golf kết hợp du lịch cho khách nước ngoài. Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính thức về số lượng khách đánh golf kết hợp du lịch tại Hà Nội, song khách đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản... khá đông.
Còn các môn thể thao khác lại chưa nhanh nhạy đến vậy, có thể là do chưa nhìn thấy tiềm năng kinh tế của sự kết hợp này chăng.
Hình ảnh: Thể thao du lịch ở Hà Nội –  Nắm bắt xu hướng của thế giới số 2
Phải đến thời gian gần đây, việc triển khai các tour du lịch kết hợp thể thao mới bắt đầu được thúc đẩy, dù chưa có chiến lược rõ ràng. Trong đó, lễ hội đua thuyền truyền thống trên hồ Tây những ngày đầu năm vừa qua đã thu hút hàng nghìn du khách, người dân đến xem, cổ vũ là một minh chứng. Sau lễ hội này, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã bắt tay xây dựng lễ hội đua thuyền truyền thống thành giải thường niên, dài ngày hơn (từ 1 ngày lên thành 3 ngày) để thu hút du khách. Ngay như Ban Tổ chức Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, từ năm 2017, cũng đã tính tới phương án cho phép khách du lịch nước ngoài đăng ký thi đấu…
 
Dù đã thêm một số đầu việc, song vẫn còn quá ít so với tiềm năng để tạo nên những “sản phẩm thể thao” đủ hút khách du lịch và giữ chân họ ở lại Hà Nội lâu hơn.
Việc tận dụng Hồ Tây để trở thành địa điểm lý tưởng để tổ chức thi 3 môn phối hợp: Đua thuyền rowing hoặc kayak, rồi lên bờ đạp xe đạp và kết thúc là chạy bộ khoảng 10km là hoàn toàn không khó. Hay tour trong nội đô vào sáng sớm, chạy qua các phố cổ; tour chạy bộ ven bãi sông Hồng, qua những làng nghề nổi tiếng… cũng là một sản phẩm thể thao du lịch không tồi.
Đặc biệt, võ cổ truyền cũng có quá nhiều điều để khách du lịch khám phá văn hóa Việt. Ngoài Nhất Nam, trên địa bàn Hà Nội còn có nhiều môn phái võ thuần Việt khác, với triết lý mang nặng văn hóa của người Việt như Thiên Môn Đạo ở huyện Ứng Hòa. Võ sư Trần Mạnh Hà của võ phái Nhất Nam cho biết: Thầy và trò Nhất Nam rất muốn quảng bá môn võ của mình. Nếu có khách tìm đến thông qua các công ty du lịch, thì đó là cơ hội quý giá để quảng bá môn võ Nhất Nam tới người nước ngoài. 
 
Ông Đinh Văn Luyến, Trưởng phòng Quản lý Thể dục - Thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành có thể khai thác được nhiều tiềm năng sẵn có của thể thao Hà Nội để tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Làm được như vậy, vừa giải quyết được bài toán kinh tế thể thao, vừa đóng góp tích cực vào phát triển du lịch của thành phố…
 
Hồng Hà 
 
Bình luận (0)
Gửi