rss
Thứ hai, 19/10/2020 | 23:30 GMT+7

Thể thao thế giới thiệt hại nặng vì COVID-19

Cập nhật 08:54 ngày 18/05/2020
(Kinh tế Thể thao) - Việc nhiều giải đấu và sự kiện thể thao phải hủy hoặc hoãn trong thời gian qua do đại dịch COVID-19 đã “thổi bay” hàng trăm tỷ USD của nền kinh tế thể thao thế giới nói riêng và kìm hãm nghiêm trọng sự tăng trưởng của nền kinh tế thế giới nói chung.

Hình ảnh: Thể thao thế giới thiệt hại nặng vì COVID-19 số 1

 Việc lùi thời gian tổ chức Olympic Tokyo 2020 lại 1 năm đã gây ra thiệt hại khổng lồ, không chỉ với nước chủ nhà Nhật Bản.

 

Hàng trăm tỷ USD của nền kinh tế thể thao thế giới bị “thổi bay” vì COVID-19

Do hàng loạt giải đấu thể thao bị hoãn hoặc hủy nên ước tính nền kinh tế thể thao toàn cầu đã bị mất hàng trăm tỷ USD. Theo đó, việc lùi thời gian tổ chức Olympic Tokyo 2020 lại 1 năm đã gây ra thiệt hại khổng lồ, không chỉ với nước chủ nhà Nhật Bản. Cuối năm 2019, Nhật Bản cho biết, họ đã chi tổng cộng 12,35 tỷ USD cho Thế vận hội. Trong đó, Chính phủ Nhật Bản và chính quyền Tokyo đầu tư 7 tỷ USD. Giới chuyên gia cho rằng, vì Olympic không thể diễn ra đúng kế hoạch nên thiệt hại kinh tế với Nhật Bản năm nay vào khoảng 6 tỷ USD. Một trong các thiệt hại lớn nhất là nguồn thu từ du khách đến xem Thế vận hội. Nomura Securities ước tính, Olympic sẽ đem lại 2 tỷ USD doanh thu từ du lịch.

Theo Báo cáo của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), giai đoạn 2013-2016, với 2 kỳ Olympic Sochi 2014 và Rio 2016, tổng doanh thu từ bán bản quyền truyền hình, marketing cùng các nguồn thu khác là 5,7 tỷ USD.

Con số này được dự báo tăng lên tại Olympic Tokyo 2020 mà phần lớn từ đối tác truyền thông và nhà tài trợ. Các doanh nghiệp của Nhật Bản đã tài trợ 3 tỷ USD cho kỳ Olympic lần này. NBCUniversal và Discovery đã trả hơn 1 tỷ USD để phát sóng Olympic 2020 tại Mỹ và nhiều nước khác.

Ông Aleksander Ceferin - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cho biết, việc hoãn Euro 2020 sang mùa hè 2021 chắc chắn khiến tổ chức này “bị thiệt hại hàng trăm triệu euro”. Theo tờ The Athletic, hiện UEFA chưa thống kê đầy đủ thiệt hại về tài chính của mình và chỉ ước lượng thiệt hại khoảng 300 triệu euro.

Trước đó, để chuẩn bị cho Euro 2020, ngoài các sân vận động đăng cai từ 12 thành phố khắp châu Âu, UEFA đã sắp xếp công tác tổ chức bao gồm đặt khách sạn cho các quan chức, nhân viên điều hành, cùng các dịch vụ hậu cần... từ 1-2 năm trước đó. Vì vậy khi hoãn lại, UEFA buộc phải hủy bỏ phần lớn các công tác hậu cần nên sẽ tốn rất nhiều chi phí.

Ngoài ra, theo tờ AS (Tây Ban Nha), mỗi mùa, Champions League tạo ra nguồn doanh thu cho UEFA lên tới hơn 2 tỉ euro và Europa League khoảng trên dưới 1,5 tỉ euro từ bản quyền truyền hình, bán vé, tài trợ...

Tuy nhiên, thiệt hại tại các giải VĐQG châu Âu lại lớn hơn rất nhiều. Ban tổ chức Premier League đang đối mặt với việc suy thoái tài chính do giải đấu bị hoãn vô thời hạn. Trong trường hợp xấu nhất nếu phải hủy giải đấu, các đội bóng số 1 xứ sở sương mù sẽ đối mặt với số tiền phạt lên tới 940 triệu USD.

Ông Richard Masters - Giám đốc điều hành giải Ngoại hạng Anh cảnh báo, giải đấu có thể mất hơn 1,23 tỷ USD - con số kỷ lục của bóng đá thế giới vì cuộc khủng hoảng do dịch bệnh. Ông ông Mike Garlick - Chủ tịch CLB Burnley thì tuyên bố, nếu Premier League không sớm trở lại, đội bóng này sẽ rơi vào cảnh phá sản. Burnley không phải đội bóng duy nhất ở Premier League rơi vào tình trạng này. Các CLB như Watford, Crystal Palace hay Newcastle đã vay mượn rất nhiều trong thời gian qua, bên cạnh đó còn là các khoản phí chuyển nhượng cầu thủ chưa thanh toán hết (mua theo dạng trả góp).

Theo định giá của Transfermarkt - một trang web chuyên về các giá trị chuyển nhượng, do ảnh hưởng của đại dịch, khoảng 2 tỉ USD đã bị giảm trong tổng giá trị chuyển nhượng của cầu thủ thuộc các đội bóng tại Premier League.

Tương tự, những giải đấu khác như La Liga (Tây Ban Nha), Serie A (Ý) hay Bundesliga (Đức)... nếu không thể hoàn tất mùa giải cũng sẽ khiến các đội bóng phải đền bù số tiền rất lớn.

Còn với các nhà tài trợ, theo tin từ tạp chí Forbes, Nike đã công bố mất đến 17 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường do ảnh hưởng của đại dịch. Hãng sản xuất đồ thể thao lớn nhất thế giới này đã phải đóng cửa một nửa số cửa hàng ở các vùng có dịch tại Trung Quốc. 

Trong khi đó, một hãng sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới khác là Adidas cũng cho biết, tổn thất doanh thu quý I có thể lên tới 1,1 tỷ USD tính riêng sức mua ở Trung Quốc - thị trường lớn nhất suy giảm.

Không chỉ đảo lộn mọi lịch trình, nền kinh tế thể thao toàn cầu cũng bị suy thoái nghiêm trọng và nếu dịch bệnh kéo dài thì khó dự báo con số thiệt hại.

Kinh tế thể thao Việt Nam cũng thiệt hại nặng nề bởi COVID-19

Với Việt Nam, việc hoãn tổ chức chặng đua F1 đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư và các nhà tài trợ. Tuy không công bố số tiền đầu tư vào giải đua đắt đỏ, nhưng theo nhiều chuyên gia, để trở thành đơn vị độc quyền tổ chức F1, Vingroup đã phải chi hàng chục triệu USD.

Theo tiết lộ từ tờ Formula Money, chỉ tính riêng việc xây khán đài cho 80.000 người xem trực tiếp đã tốn khoảng 14 triệu USD. Hàng rào chắn đối với chặng đua dài khoảng 5,15km cũng lên tới 8 triệu USD, đồng thời chi phí để thuê các toà nhà xung quanh làm trạm sửa chữa cũng mất thêm 8 triệu USD nữa. Ngoài ra, để tổ chức và quảng bá giải đua, cần ít nhất 6 triệu USD trả lương cho nhân sự marketing, quản lí... Trong đó, mỗi chặng đua ước tính sẽ cần tới 600 người vận hành, 120 lính cứu hoả và 550 tình nguyện viên.

Đó là chưa kể, nhà đầu tư còn phải chi các khoản như xe cộ, văn phòng và các tiện ích liên quan tốn 6 triệu USD, cần cẩu, 350 bình chữa cháy đặt ở mỗi 15m đường đua cần thêm 4,5 triệu USD và thêm khoảng 1 triệu USD tiền mua bảo hiểm. Như vậy, để tổ chức chặng đua F1 trên đường phố dài khoảng hơn 5km cũng ngốn của nhà đầu tư ít nhất gần 60 triệu USD, tức hơn 1.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, để trở thành nhà tài trợ chính của chặng đua, các chuyên gia cho rằng VinFast đã phải bỏ ra một số tiền rất lớn và việc tạm hoãn cũng gây ra những thiệt hại không nhỏ cho hãng xe.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vingroup cho biết, không đặt nặng vấn đề lợi nhuận khi đầu tư tài trợ giải đấu. Lí do chính mà Vingroup tham gia giải F1 là mang lại cơ hội quảng bá thương hiệu, quảng bá đất nước con người Việt Nam, tạo điều kiện thu hút khách du lịch và sự phát triển của nhiều dịch vụ hỗ trợ.

Bên cạnh đó, việc hoãn tổ chức các giải đấu khác như V.League 2020, giải hạng Nhất quốc gia, Cúp quốc gia,... cũng đang khiến nhà tài trợ và các CLB gặp nhiều khó khăn khi không có nguồn thu. Thậm chí, nhiều đội bóng trong nước đã phải cắt giảm lương của các cầu thủ để cầm cự trong giai đoạn khó khăn này.

Xuân Khang

 

Bình luận (0)
Gửi