rss
Thứ bảy, 18/11/2017 | 21:08 GMT+7

VĐV trẻ cần hiểu biết về dinh dưỡng

Cập nhật 10:04 ngày 25/08/2017
(Thể thao & Cuộc sống) - Những năm gần đây, thể thao Việt Nam (TTVN) đã nhận thức rõ ràng và chú ý hơn đến vai trò của dinh dưỡng trong tập luyện, thi đấu và cải thiện thành tích. Các VĐV được đầu tư nhiều hơn về mặt dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu muốn duy trì và thực hành dinh dưỡng thể thao đúng cách, mang lại lợi ích lâu dài cho các VĐV, đó là cả một chiến lược. Đặc biệt là về nhận thức cho các VĐV ngay từ lúc họ còn là VĐV năng khiếu.

Cần sự hiểu biết hơn

Để có thể giúp đỡ VĐV hiểu biết về dinh dưỡng, Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam với sự hỗ trợ của các hãng dinh dưỡng đã tích cực mở các lớp tập huấn dinh dưỡng cho HLV, VĐV tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Ông Trần Văn Mạnh, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, khẳng định: “Chỉ khi HLV, VĐV hiểu hết ý nghĩa, tác dụng của việc sử dụng dinh dưỡng hợp lý và khoa học thì mới có ý thức thực hành dinh dưỡng. VĐV cần có khả năng “thiết kế” chế độ riêng biệt cho từng giai đoạn thi đấu, có kiến thức vững vàng về dinh dưỡng thể thao, chưa kể mỗi môn có đặc thù riêng nên cần những sản phẩm chuyên biệt khác nhau. Đây là định hướng chung của TTVN để hướng HLV, VĐV đến sự chuyên nghiệp, bắt đầu từ cách sử dụng dinh dưỡng”.

Nhưng nếu dinh dưỡng chỉ được đề cập tới khi VĐV đã có tuổi, ổn định về phong độ và thành tích thì quá muộn. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, với các VĐV trẻ, hiểu biết càng sớm về dinh dưỡng, càng tốt cho VĐV bởi bên cạnh việc là VĐV, họ còn là trẻ vị thành niên, có nhu cầu về dinh dưỡng rất lớn, cần nhiều năng lượng hơn cả người trưởng thành để vừa đáp ứng cho sự phát triển của cơ thể, vừa đáp ứng năng lượng phục vụ cho hoạt động thể chất mỗi ngày. Bởi, với nhu cầu của lứa tuổi từ 10 - 18, nếu không đủ năng lượng, VĐV trẻ sẽ sụt cân, không phát triển được tối đa.

Nạp năng lượng cho bản thân từ bé

Ở nhiều nước tiên tiến, trẻ được giáo dục về dinh dưỡng ngay từ lúc còn ở mầm non với rất nhiều trò chơi về giáo dục dinh dưỡng. Không chỉ các VĐV trẻ mà trẻ em nhiều nước cũng tự biết lên kế hoạch dinh dưỡng cho mình với sự tự ý thức cao độ tùy theo môn thể thao họ yêu thích.

Câu hỏi phổ biến ở các VĐV thiếu niên là: Tôi nên ăn gì trước và sau một buổi tập luyện? Mỗi cơ thể đòi hỏi một nhu cầu khác nhưng nguyên tắc dinh dưỡng thì chỉ có 1.

Hai buổi huấn luyện dinh dưỡng thể thao do Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp với Herbalife được tổ chức mới đây tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT ở TPHCM và Hà Nội cho hơn 300 HLV, VĐV, trong số đó có rất nhiều VĐV trẻ, những người sẽ đảm nhận nhiệm vụ nặng nề của TTVN trong những năm tới.

Tiến sĩ Dana Ryan, Giám đốc cấp cao về huấn luyện và thi đấu thể thao của Herbalife đã mang đến những kiến thức cơ bản để giúp VĐV có nhận thức đúng khi thực hiện chế độ dinh dưỡng cho mình. Tham dự Hội thảo, VĐV trẻ Hoàng Thị Minh Hạnh của bộ môn Điền kinh Hà Nội cho hay: “Từ trước đến nay, tôi chỉ được nghe tác dụng của việc sử dụng sản phẩm dinh dưỡng từ các anh chị trong đội tuyển quốc gia. Khi hiểu hết tác dụng của các sản phẩm, tôi thấy điều này thực sự cần thiết cho VĐV và sẽ phải chú ý sử dụng nhiều hơn”. Tiến sĩ Dana Ryan đã nhận được hàng loạt câu hỏi từ các HLV, VĐV về cách sử dụng dinh dưỡng thể thao linh hoạt, hợp lý. Tất cả cho thấy việc tổ chức những hội thảo tương tự là cần thiết nhằm giúp VĐV Việt Nam tiến nhanh hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao mà họ đang hướng đến.

Trước đó, Phó giáo sư, Bác sĩ Y học thể thao, Marco De Angelis (Ý) đã có mặt tại Việt Nam để chung tay cùng thay đổi nhận thức về dinh dưỡng trong thể thao, tạo nền tảng nâng cao thành tích của VĐV đỉnh cao Việt Nam chuẩn bị tham dự Olympic 2016.

Ông Marco De Angelis cho biết: “Bữa ăn của các VĐV Việt Nam có rất nhiều rau quả, nhưng lượng đạm rất thấp. Nếu thói quen ăn nhiều rau giúp người Việt Nam không bị tích mỡ, hay béo phì thì việc ăn thịt ít khiến cơ bắp của VĐV không phát triển. Lượng cơ không cao dù lượng mỡ rất ít. Vậy thì khó có thể nói cơ bắp VĐV của các bạn sẽ đầy đủ sức mạnh và sức bền để tranh tài với những VĐV chuyên nghiệp khác trên thế giới. Hiện nay, nhiều VĐV trẻ còn chưa ý thức được chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bản thân. Tháp dinh dưỡng vẫn là kiến thức xa lạ với các VĐV trẻ.”

Quan điểm đúng về dinh dưỡng thể thao cho VĐV trẻ

Hãy tưởng tượng nếu cơ thể người bình thường là một chiếc xe hơi, cần nạp nhiên liệu, dầu nhớt, trang thiết bị đủ để vận hành những khối lượng hoạt động của đời sống hàng ngày, thì cơ thể VĐV cũng như những chiếc siêu xe phải được liên tục nạp đủ xăng, thường xuyên thay nhớt và những thứ cần thiết khác để sẵn sàng đốt hết năng lượng cho những buổi tập với khối lượng nặng để nâng cao thành tích. Nếu như luyện tập là cha đẻ của thành tích đỉnh cao thì dinh dưỡng chính là mẹ đẻ và tâm lý là cô giữ trẻ. 3 trụ chính này giúp VĐV tạo ra những thành tích thần kỳ và luôn vươn tới kỷ lục.

Nhưng để xây dựng chế độ dinh dưỡng đúng đắn, phù hợp với đặc điểm từng môn, từng VĐV là vấn đề phức tạp. Trong đó bản thân VĐV và bác sĩ dinh dưỡng phải nắm rất rõ yêu cầu của quá trình luyện tập và khả năng của VĐV thể hiện thông qua tiêu thụ năng lượng và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Điều này cũng dẫn đến một sự thay đổi căn bản về cách ăn uống và bổ sung dinh dưỡng đối với VĐV đỉnh cao.

Ông Marco De Angelis kết luận: “Sai lầm lớn nhất là một số các bác sĩ dinh dưỡng và HLV chỉ quan tâm đến tổng lượng Calorie tiêu chuẩn trong một ngày dành cho VĐV và cứ nghĩ rằng chỉ cần họ ăn bù đủ sau luyện tập là xong. Thực tế không phải như thế, nạp quá nhiều Calorie trong một bữa mà cơ thể sau đó không tiêu hóa hết thì rất nhiều chất sẽ bị đào thải. Và đến buổi tập tiếp theo đó thì VĐV lại thiếu năng lượng. VĐV cần có 1 chế độ dinh dưỡng tốt để cơ thể luôn dồi dào năng lượng và đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho một chế độ tập luyện liên tục với cường độ cao. Sai lầm thứ hai là họ không hiểu hết về vai trò của từng chất như đạm, vitamin… với hoạt động của cơ thể để có thể cho VĐV ăn đúng thực phẩm và ăn đủ, ăn đúng lúc. Đây sẽ là một quá trình quan sát và xây dựng chế độ dinh dưỡng rất bài bản và khoa học đối với các VĐV, trong đó áp dụng nhiều giải pháp khoa học để giúp VĐV phát triển thể lực, sức mạnh, sức bền và sự dẻo dai lên một mức “siêu phàm”. Và quan trọng hơn hết thảy, việc hiểu biết về cơ thể mình, dinh dưỡng mình cần là tiêu chuẩn đầu tiên đánh giá sự chuyên nghiệp của mỗi VĐV từ khi còn nhỏ”.

(Nguyễn Minh Tuấn)
Bình luận (0)
Gửi