rss
Thứ năm, 09/07/2020 | 05:02 GMT+7

Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thể thao

Cập nhật 11:32 ngày 17/03/2020
(Kinh tế Thể thao) - Các hoạt động kinh tế thể thao (KTTT) ở Việt Nam được đánh giá đầy tiềm năng nhưng chúng ta vẫn chưa khai thác hết nguồn lợi này. Trao đổi với báo chí, ông Alann Bouvot - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Sodex Toseto, nhà sản xuất dụng cụ thể thao của Pháp tại Việt Nam cho biết: “Việc khai thác thị trường kinh tế thể thao Việt Nam cần tiếp tục được quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa”.

Hình ảnh: Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thể thao số 1

Tiềm năng còn bỏ ngỏ...
Ở nước ta hiện nay, chỉ mới có Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương đi đầu cả nước trong lĩnh vực phát triển KTTT và có thể trở thành một ngành mũi nhọn.

Do sớm xác định thể thao cũng là một ngành kinh tế, vì thế thành phố đề ra nhiều giải pháp huy động nguồn lực xã hội hóa liên quan đến KTTT, quan tâm phát triển công nghiệp dụng cụ, trang thiết bị thể thao và các hoạt động kinh tế phù hợp để tạo nguồn lực trong thể thao. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố cũng xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách phát triển KTTT, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động kinh doanh, sản xuất, tổ chức dịch vụ TDTT.
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) Hà Nội cho biết, phát triển TDTT cho mọi người là biện pháp tiên quyết nhằm kích thích tiêu dùng thể thao hữu hiệu nhất; số người tham gia vào hoạt động TDTT thường xuyên là mục tiêu để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vật chất thể thao; phát triển các dịch vụ phục vụ người tập luyện TDTT như y học thể thao, chăm sóc sức khỏe, hồi phục chức năng cơ thể... Tạo nguồn tài chính bền vững thông qua gắn phát triển hoạt động TDTT với phát triển kinh doanh thể thao. Minh bạch về chính sách và cơ chế hoạt động phát triển TDTT. Hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý TDTT, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thể thao phát triển, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh doanh và phát triển ngành kinh tế mới.

Theo thống kê của Sở VH&TT Hà Nội, tính đến cuối tháng 9/2019, toàn thành phố có tới 885 doanh nghiệp được cấp phép đủ điều kiện hoạt động chuyên môn với 17 loại hình dịch vụ, kinh doanh, tổ chức hoạt động thể thao. Hoạt động sản xuất mặt hàng, dịch vụ, thương mại... tập trung đăng ký kinh doanh đầu tư chủ yếu ở các nội dung như: sân bóng đá, sân quần vợt, sân cầu lông, sân tập luyện bóng rổ, phòng tập thể hình, yoga, billiards, bể bơi. Trên địa bàn thành phố, có tổng số 11.279 công ty, hộ kinh doanh cá thể hoạt động trong lĩnh vực TDTT. Các sự kiện, hoạt động thể thao mang tầm quốc gia và quốc tế được tổ chức tại Hà Nội đã có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế của thủ đô.

Theo thống kê, trên toàn quốc hiện có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực KTTT, với doanh thu đạt hơn 1.000 tỷ đồng/năm, nhưng 80% hàng hóa chủ yếu phục vụ xuất khẩu. Theo ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: “Phân khúc trang phục thể thao là một thị trường tiềm năng của ngành Dệt may, với 20% dung lượng thị trường hàng may mặc trong nước. Kim ngạch xuất khẩu trang phục thể thao chiếm khoảng 12-15% và có khả năng sẽ phát triển nhanh trong tương lai”. Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội, các doanh nghiệp chuyên sản xuất trang phục thể thao vẫn chưa nhiều và chủ yếu hướng ra thị trường xuất khẩu.

Hình ảnh: Việt Nam còn nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thể thao số 2

Cần có tiêu chuẩn rõ ràng
Ông Alann Bouvot - Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Sodex Toseto, nhà sản xuất dụng cụ thể thao của Pháp tại Việt Nam chia sẻ: “Với nhu cầu về lưới thể thao tại các quốc gia châu Âu, dựa vào năng lực đan lưới của người dân vùng biển Việt Nam, cha của tôi đã cùng với những người thợ người Việt biến những tấm lưới tưởng chừng chỉ phục vụ cho việc đánh bắt cá trở thành sản phẩm lưới thể thao có giá trị. Công ty Sodex Toseto đã cùng với người Việt Nam đưa sản phẩm lưới thể thao góp mặt trong giải bóng đá danh giá nhất hành tinh là World Cup France ‘98 diễn ra tại Pháp”.

Sau 27 năm hình thành và phát triển, Sodex Sport đã khẳng định được vị thế là một thương hiệu dụng cụ TDTT hàng đầu, không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn trên thế giới. Năm 2018, Sodex Sport khánh thành nhà máy có quy mô sản xuất lớn nhất kể từ khi thành lập, với diện tích 15.000m² tại Khu công nghiệp Suối Dầu - tỉnh Khánh Hòa. Đến nay, Sodex Sport đã cung cấp ra thị trường nhiều loại sản phẩm dụng cụ TDTT (phục vụ cho các môn bóng đá, bóng rổ, cầu lông, tennis, fitness...) với mẫu mã đa dạng, đáp ứng cả nhu cầu luyện tập và thi đấu của khách hàng không chỉ ở Việt Nam mà xuất khẩu ra cả quốc tế.

Vị CEO người Pháp cũng chỉ ra rằng, việc phát triển KTTT Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn bởi tồn tại thực trạng là việc áp dụng các tiêu chuẩn thể thao tại Việt Nam chưa có sự đồng bộ vì hệ thống các văn bản hướng dẫn chưa rõ ràng. Liên quan đến loại hình dịch vụ thể thao, chúng ta đã có Nghị định số 06/2017/NĐ-CP ngày 24/1/2017. Văn bản ra đời bước đầu đã tạo khung pháp lý cho loại hình này hoạt động và phát triển. Tuy nhiên, cho đến nay, sau 3 năm vẫn chưa có đơn vị nào được cấp Giấy chứng nhận. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm hướng giải quyết nhưng đều vướng mắc giữa các văn bản quy định khác nhau của các Bộ, ngành. Thậm chí, dẫn tới hệ lụy các doanh nghiệp... làm “chui”.

Một thực trạng khác trong hoạt động KTTT ở Việt Nam còn thiếu và yếu được ông Alann Bouvot chỉ ra là kinh nghiệm dự toán và mua sắm dụng cụ thể thao. Theo ông, đã đến lúc Việt Nam phải coi thể thao là một ngành đặc thù và cần có người biết chuyên môn, kiến thức về thể thao thì mới hiểu về việc mua sắm dụng cụ thể thao. Vị CEO người Pháp đưa ra một ví dụ: “Có một dự án xây dựng nhà thi đấu TDTT và tổng thầu là một công ty xây dựng. Trong dự án đó có một gói thầu mua sắm trang thiết bị TDTT. Chủ đầu tư đề nghị có trụ bóng chuyền cho nhà thi đấu đó, tổng thầu đã dựa theo yêu cầu và tham khảo thông tin sản phẩm trên internet. Và rồi, họ lập dự toán với mẫu trụ bóng chuyền giá rẻ. Điều đáng tiếc mà tổng thầu không biết khi lập dự toán đó là trụ bóng chuyền được chọn là mẫu trụ bóng để tập luyện, chỉ dùng cho tập luyện và chơi trong gia đình. Và dĩ nhiên, khi nhà thi đấu đó hoàn thành thì không thể nào sử dụng bộ trụ bóng chuyền đó cho bất kỳ một trận thi đấu nào và chủ đầu tư buộc phải mua lại một bộ trụ bóng chuyền thi đấu khác. Vấn đề được nêu ra ở đây là chúng ta đang bị máy móc ràng buộc các nhà thầu phải làm trọn các gói thầu trong khi thừa biết một nhà thầu xây dựng khó có thể là một nhà thầu có chuyên môn về thể thao được. Bên cạnh đó, việc chú trọng đến yếu tố giá cả không đúng cách thì không những khó tiết kiệm mà còn là lãng phí”.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Tần Lê Minh - Chánh Văn phòng Tổng cục TDTT cho rằng, ở nước ta, tư duy phát triển thể thao chưa gắn với tư duy phát triển KTTT và chưa được cụ thể hóa trong định hướng phát triển kinh tế. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức về KTTT: “Đã đến lúc chúng ta nên coi đây là hoạt động kinh tế, cần phát triển nó và đem lại lợi nhuận, đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước. Nhà nước cần xác định rõ nhiệm vụ gì nhà nước cần đầu tư cho dịch vụ TDTT, tăng cường vai trò quản lý, định hướng. Đặc biệt, cần một môi trường pháp lý đầy đủ và thuận lợi cho hoạt động, dịch vụ trong KTTT”.


Đỗ Thị Thìn

Bình luận (0)
Gửi